Người trong cuộc lý giải việc con gái nguyên lãnh đạo huyện thăng tiến 'thần tốc'

05/07/2017 - 14:23

PNO - Liên quan đến việc phản ánh của dư luận về vấn đề bổ nhiệm "thần tốc" con gái của nguyên Bí thư Huyện ủy, những người trong cuộc đã trả lời các vấn đề liên quan.

Bổ nhiệm liên tục trong thời gian ngắn

Sáng 5/7, ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết đã nắm thông tin sơ bộ về việc bà Trần Trương Mạnh Hoài (31 tuổi, Bí thư Huyện Đoàn Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) thăng tiến nhanh trong quá trình công tác và sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ nhưng vấn đề liên quan.

Bà Hoài là con gái của ông Trần Đình Mạnh, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức. Hiện ông Mạnh là Phó giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Đắk Nông.

Nguoi trong cuoc ly giai viec con gai nguyen lanh dao huyen thang tien 'than toc'
Nơi bà Hoài đang công tác.

Theo hồ sơ tài liệu, bà Hoài tốt nghiệp đại học chuyên ngành Văn học và Ngôn ngữ Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM vào tháng 10/2009. Điều đáng ngạc nhiên là vào tháng 7/2009 trước khi tốt nghiệp đại học, bà Hoài đã được nhận vào làm hợp đồng tại Phòng Nội vụ huyện Tuy Đức.

Đến ngày 30/9/2010, bà Hoài đã được công nhận hết thời gian tập sự (12 tháng) và được bổ nhiệm vào ngạch công chức theo Quyết định số 312/QĐ-SNV của Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông.

Đầu năm 2010, bà Hoài được UBND tỉnh Đắk Nông cử đi học thạc sỹ chuyên ngành Văn học nước ngoài, hệ chính quy tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, khóa học 2010-2012. Trong thời gian được cử đi học, tháng 7/2011, bà Hoài vẫn được bổ nhiệm từ chuyên viên Phòng Nội vụ lên làm Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Tuy Đức.

Thời gian học thạc sỹ, bà Hoài được hưởng nguyên lương. Được biết, thời gian này, ông Mạnh vẫn giữ chức Chủ tịch và Bí thư huyện Tuy Đức. Tiếp đó, tháng 3/2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm Quyền Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức trong lúc ông Nguyễn Xuân Đan đảm nhận chức vụ Trưởng Phòng GD-ĐT. Đến tháng 7/2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức thì ông Đan bị điều chuyển sang công tác tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện

Nguoi trong cuoc ly giai viec con gai nguyen lanh dao huyen thang tien 'than toc'
Quyết định bổ nhiệm bà Hoài làm Phó Trưởng Phòng GD-ĐT.

Thời gian học thạc sỹ, bà Hoài được hưởng nguyên lương. Được biết, thời gian này, ông Mạnh vẫn giữ chức Chủ tịch và Bí thư huyện Tuy Đức. Tiếp đó, tháng 3/2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm Quyền Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức trong lúc ông Nguyễn Xuân Đan đảm nhận chức vụ Trưởng Phòng GD-ĐT. Đến tháng 7/2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức thì ông Đan bị điều chuyển sang công tác tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện

Đến tháng 8/2015, bà Hoài được giới thiệu, bầu làm huyện ủy viên của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuy Đức nhiệm kỳ III (2015-2020). Tháng 9/2016, bà Hoài được điều động, phân công làm Bí thư Huyện đoàn Tuy Đức cho đến nay. Lúc này, ông Nguyễn Xuân Đan mới được điều động về lại làm Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức.

Người trong cuộc nói gì?

Để làm rõ những thông tin nói trên, P.V đã liên hệ với bà Hoài vào sáng 5/7. Vị cán bộ này lý giải: “Vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7/2009, sau khi nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (có giá trị trong vòng 6 tháng), tôi đã mang giấy tờ này đi xin việc và được nhận vào làm hợp đồng thời vụ tại Phòng Nội vụ huyện Tuy Đức. Trong thời gian học chuyên ngành Văn học và Ngôn ngữ, tôi còn học song song chuyên ngành Xã Hội học.

Trong thời gian công tác, tôi tự túc thi lên thạc sỹ chuyên ngành Văn học nước ngoài, hệ chính quy tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM để nâng cao trình độ. Sau đó, có công văn của Ban tổ chức Trung ương thông báo tuyển dự tuyển đề án 65 để đi học sau đại học ở nước ngoài nên tôi đã đi thi và trúng tuyển.

Tuy nhiên, do điều kiện không cho phép nên tôi làm đơn gửi Ban tổ chức Trung ương và Ban tổ chức Tỉnh ủy xin không đi học ở nước ngoài mà xin đi học thạc sỹ ở trong nước. Cùng thời điểm này, tỉnh có chương trình đào tạo cán bộ nguồn nên tôi có đơn gửi UBND tỉnh xin kinh phí đi học thạc sỹ. Do tôi là cán bộ nguồn của tỉnh nên sau đó được UBND tỉnh ra quyết định đồng ý cho đi học thạc sỹ”.

Về vấn đề được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng giáo dục và hưởng nguyên lương trong thời gian được cử đi học, bà Hoài cho biết, thời đào tạo thạc sỹ là 2 năm, học theo tín chỉ nên bà không học liên tục mà chỉ học tập trung mà học hết tín chỉ thì thôi.

Do vậy, ngoài thời gian đi học, bà Hoài làm việc bình thường trong 2 năm đó. Hơn nữa, theo quy định hiện hành thì trong thời gian được cử đi học thì vị cán bộ này vẫn được hưởng lương. Việc bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức là dựa trên cơ sở bằng đại học trước đó.

Trước những thông tin dư luận cho rằng, bà Hoài được bổ nhiệm "thần tốc" nhờ có cha mình làm lãnh đạo huyện, bà giải thích: “Một cá nhân thì không thể nào quyết định việc của một tập thể được. Những việc tôi đã làm được và năng lực trong 8 năm công tác đều được các cơ quan cấp trên ghi nhận nên đề nghị báo chí liên hệ với các cơ quan chức năng quản lý tôi để được cung cấp thông tin”.

Liên quan đến câu chuyện này, ông Trần Đình Mạnh (cha bà Hoài) giải thích: “Tôi không phải là người ký các quyết định bổ nhiệm Hoài. Hơn nữa, việc bổ nhiệm một cán bộ không phải nhiệm vụ của cá nhân tôi hay người nào mà là của cá một tập thể. Vào thời điểm Hoài được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng GD-ĐT, tôi đang làm Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thì phải xin ý kiến của Huyện ủy.

Còn thời điểm Hoài được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng GD-ĐT, tôi đang làm Bí thư Huyện ủy thì phải xin ý kiến của Ban tổ chức Tỉnh Ủy trong việc bổ nhiệm Hoài nhằm đảm bảo tính khách quan. Cho đến khoảng tháng 12/2015, tôi về công tác tại sở. Việc được bổ nhiệm nhiều nhiệm vụ trong thời gian công tác hoàn toàn dựa trên năng lực của Hoài”.

Về việc Hoài được hưởng nguyên lương trong thời gian đi học, ông Mạnh thông tin: “Theo quy định của Chính phủ, do Hoài là cán bộ ở khu vực biên giới miền núi nên trong khi đi học thì được hưởng 100% lương. Việc bổ nhiệm Hoài đúng hay sai, tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ để trả lời dư luận và Hoài yên tâm công tác”.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI