Người Sài Gòn tránh kẹt xe bằng… smartphone

19/01/2017 - 17:03

PNO - Muốn biết khu vực nào kẹt xe hay đang gặp sự cố giao thông, người dân TP.HCM chỉ cần dùng điện thoại truy cập vào ứng dụng trên website của Sở GTVT sẽ có thông tin cũng như được tư vấn lộ trình hợp lý.

Chiều 19/1, tại Trung tâm quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cùng Sở GTVT tổ chức lễ công bố cổng thông tin giao thông TP đi vào hoạt động nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp cuối năm.

Nguoi Sai Gon tranh ket xe bang… smartphone
Giao diện cổng thông tin giao thông của TP.HCM vừa được đưa vào sử dụng để chống ùn tắc.

Theo Sở GTVT, Cổng thông tin này dựa trên nền sơ đồ trực tuyến thông qua website: giaothong.hochiminh.gov.vn, tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cùng dữ liệu từ hệ thống camera giao thông. Từ đó, Cổng thông tin sẽ cung cấp dữ liệu giao thông cho người dân.

Cổng thông tin sẽ cung cấp tình trạng giao thông theo thời gian thực, mật độ phương tiện, tốc độ lưu thông trên các tuyến đường. Hình ảnh giao thông trực tuyến thông qua 300 camera của Sở cho người dân quan sát hình ảnh thực tế tại thời điểm truy cập.

Hình ảnh từ 300 camera sẽ truyền hình ảnh trực tiếp về trung tâm và được lên Cổng thông tin. Hệ thống sau đó tự động phân tích hình ảnh trên đường để đưa ra cảnh báo khu vực đang kẹt xe - màu đỏ, ùn ứ - màu vàng và thông thoáng - màu xanh.

Nguoi Sai Gon tranh ket xe bang… smartphone
Thông qua camera truy cập trên Cổng thông tin, có thể thấy được mật độ xe trên đường Trường Sơn vào ga quốc tế Tân Sơn Nhất di chuyển bình thường nhưng hướng ngược lại đông đúc và di chuyển chậm.

Từ những thông tin từ camera và thiết bị giám sát hành trình, Cổng thông tin sẽ tư vấn lộ trình cho người tham gia giao thông tìm được lộ trình thông thoáng nhất, tránh những điểm ùn tắc, sự cố giao thông khác đang xảy ra.

Cổng thông tin cũng có các tiện ích như cho biết vận tốc cho phép lưu thông trên các tuyến đường, bãi đổ x quanh khu vực, nhà vệ sinh công cộng, chợ hoa Tết…

Cổng thông tin được tích hợp hệ thống tương tác với người dùng bao gồm tiếp nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân về sự cố giao thông, góp ý đối với cổng thông tin.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa phát biểu: “Để kéo giảm tình trạng ùn tắc tại TP là một bài toán lâu dài. TP đã thực hiên nhiều giải pháp bằng nhiều công trình, phi công trình, ngắn hạn và dài hạn. Nhưng với việc Cổng thông tin giao thông ra đời sẽ là một giải pháp phi công trình góp phần giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông”.

Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI