Người lao động Nghệ An đổ xô làm thủ tục xuất ngoại sau tết

22/02/2018 - 12:13

PNO - Sau kỳ nghỉ tết, hàng ngàn người dân Nghệ An đã đổ xô đi làm hộ chiếu, giấy thông hành để xuất ngoại sang Lào, Thái Lan…tìm việc làm mưu sinh.

Sáng sớm 22/2, rất đông người dân có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An xếp hàng chờ làm giấy thông hành, hộ chiếu ngay sau những ngày nghỉ tết để chuẩn bị lên đường làm việc. 

Nguoi lao dong Nghe An do xo lam thu tuc xuat ngoai sau tet
Sau kỳ nghỉ tết, mỗi ngày có trên 1.000 người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An làm hộ chiếu, giấy thông hành.

Vừa trở về sau 3 năm đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, anh Nguyễn Văn Toàn (trú thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, anh cùng người anh họ phải tranh thủ đi làm giấy thông hành từ ngày 28 tết để kịp sang Lào làm việc ngay sau ngày nghỉ. “Có mấy anh em làm lâu năm ở Lào rủ nên chuyến này tôi cũng định qua đó làm thời gian xem sao”, anh Toàn nói.

Đã có thời gian làm ăn gần 5 năm tại Lào, anh Trần Quốc Linh (trú huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, từ sau tết đến mùa mưa là thời gian nhu cầu thợ hồ và phụ hồ bên Lào khá nhiều, thu nhập khá cao nên thu hút nhiều lao động Việt Nam sang làm việc. Người lao động sang Lào chỉ cần làm giấy thông hành nên việc đi lại dễ dàng, chi phí đi lại thấp hơn nhiều so với vào miền Nam làm việc.

Nguoi lao dong Nghe An do xo lam thu tuc xuat ngoai sau tet
Người dân xếp hàng chờ đợi ngay trước cổng ra vào.

“Trung bình làm thợ hồ ở Lào mỗi tháng cũng kiếm được 8 – 9 triệu đồng. Muốn về quê cũng nhanh và ít chi phí hơn so với vào miền Nam làm việc”, anh Linh nói và cho biết ngoài phụ hồ, nhiều người lao động Việt Nam cũng giàu lên trông thấy nhờ mở nhà hàng, quán ăn, tiệm tạp hóa, buôn bán đồng nát… tại Lào.

Đại úy Ngô Xuân Mạnh – Phó đội trưởng Đội tham mưu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An cho biết, sau dịp tết, mỗi ngày có trên 1.000 người đến làm hộ chiếu và giấy thông hành. Những người đến làm thủ tục xuất ngoại chủ yếu là lao động phổ thông đi làm việc tại Lào và một số nước trong khu vực.

Nguoi lao dong Nghe An do xo lam thu tuc xuat ngoai sau tet
Không còn cảnh chen lấn, xô đẩy để làm hộ chiếu, giấy thông hành sau tết như những năm trước.

“Mỗi ngày có trên 1.000 người đến làm mới và hơn 400 người đến nhận kết quả”, đại úy Mạnh nói và cho biết nhờ triển khai tờ khai điện tử nên người dân có thể chủ động làm tờ khai ngay tại nhà, đỡ mất công đến tận nơi như mọi năm.

Ngoài ra, phương án trả kết quả qua bưu điện cho người dân được thực hiện giúp người đi làm hộ chiếu, giấy thông hành ngay sau kỳ nghỉ tết không còn phải chờ đợi chen chúc như những năm trước.

Thành Trung  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI