Người bị thương nặng nhất trong vụ cháy chung cư Carina xuất viện

20/04/2018 - 09:02

PNO - Hôm nay (20/4), anh Lê Phan Trọng Nhân - người bị thương nặng nhất và cũng là người bị mất nhiều người thân nhất trong vụ cháy chung cư Carina - được xuất viện.

Câu chuyện của anh Nhân một lần nữa cho thấy sự tàn khốc và nỗi xót xa đến xé lòng của vụ cháy. Anh Nhân kể, khi phát hiện có cháy, anh cùng vợ con và em vợ chạy xuống đất bằng cầu thang bộ. Khi đó, khói dày đặc và anh có cảm giác có cái gì đó quấn chân anh; anh cúi xuống thì phát hiện một đứa trẻ mà anh nghĩ là con mình.

Anh ôm đứa bé rồi hô to, kéo tay người đứng gần mà anh nghĩ là người thân của mình. Khi xuống tới đất, anh mới phát hiện đứa bé không phải con anh và người xung quanh cũng là những gương mặt xa lạ. Rồi anh ngất xỉu khi nào cũng không hay. 

Nguoi bi thuong nang nhat trong  vu chay chung cu Carina xuat vien
 

Anh Nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, bị bỏng hô hấp rất nặng. Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Minh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, hơi thở của anh Nhân toàn khói đen, anh còn bị tổn thương não do hít phải khí độc, hóa chất, tình trạng rất nguy kịch.

Nhân được hút khói bụi trong đường thở, mở khí quản, hỗ trợ hoàn toàn bằng máy thở, dùng thuốc giãn phế quản. Và điều kỳ diệu đã xảy ra: Nhân hồi phục ngoạn mục bằng ý chí phi thường và sự chăm sóc tận tình của các thầy thuốc. 

Tuy nhiên, chuyện giành giật mạng sống vẫn chưa phải là tất cả, mà việc để anh tiếp cận với sự thật về những cái chết của người thân mới là điều khó khăn nhất. Không chỉ gia đình đau đầu, mà các bác sĩ và chính phó giáo sư - tiến sĩ Trần Minh Trường còn xem báo và các clip nước ngoài cách bác sĩ tâm lý có mặt để xử lý tình huống khi bệnh nhân bị mất người thân trong những tai nạn, sự cố bất ngờ.

Khi tỉnh lại, anh Nhân luôn trong tình trạng hoảng loạn, nói nhảm. Bệnh viện đã bố trí cho anh phòng cách ly, dù tình trạng bệnh lý đã ổn. Căn phòng đó không bao giờ có bất cứ vật dụng gì có thể làm anh hay người khác bị tổn thương, vì mọi người sợ anh quẫn trí, trong cơn loạn thần cấp có thể tự sát hoặc làm hại người khác. 

Nỗi lo này càng tăng khi anh gặp bất cứ ai cũng níu áo hỏi thăm vợ con. Cha mẹ và các thầy thuốc đều phải nói dối. Bệnh viện đã mời các bác sĩ tâm lý đến hội chẩn và trò chuyện với Nhân. Nhân được chẩn đoán là rối loạn trầm cảm và lo âu. Lúc này, mọi người bàn với nhau phải cho Nhân biết sự thật.

Thạc sĩ - bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, nơi Nhân nằm điều trị - kể: “Ngày 16/4, chúng tôi quyết định cho gia đình nói sự thật với Nhân về cái chết của những người thân. Để đi đến bước này, bệnh viện và gia đình bàn bạc rất nhiều lần, đồng thời chuẩn bị nhân sự túc trực vì sợ anh nghĩ quẩn. Ơn trời, cuối cùng mọi việc cũng ổn. Nhân nghe người cậu thông báo xong thì khóc uất nghẹn. Nhìn thấy cảnh này, ai cũng đau lòng”. 

Và thêm một điều bất ngờ nữa. Chàng trai nhận nhiều mất mát nhất từ thể xác đến tinh thần trong vụ cháy chung cư Carina không hoảng loạn như nhiều người nghĩ. Từ khi biết sự thật, anh mạnh mẽ đến mức làm người khác thấy lo và đau lòng hơn: anh trấn an cha mẹ, có lẽ để hai đấng sinh thành tóc đã điểm bạc không quá lo lắng, đau lòng vì anh. 

Những ngày này, những người không quen biết cũng vui và chúc mừng anh sớm bình phục. Nhưng mọi người vẫn còn nỗi lo: sợ khi anh về nhà, đối diện với di ảnh của người thân thì nỗi đau lại tràn về. Nhưng mọi người vẫn có niềm tin, rằng anh đã nhận ra trong những ngày đau buồn này, gia đình, các thầy thuốc và cả cộng đồng luôn hướng về anh, làm mọi điều để anh được sống. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI