Người bạn thân của cố Thủ tướng Phan Văn Khải: chiếc ghế cạnh bên thiếu vắng người tri kỷ

17/03/2018 - 18:08

PNO - “Ông ấy hay chạy chiếc xe điện đến đình uống trà, luôn vui vẻ nên không ai cảm thấy sợ. Thấy xe điện từ xa, ai cũng reo lên bác Khải đến...”, ông Nguyễn Văn Khỏe (89 tuổi), bạn thời thơ ấu của cố Thủ tướng, nhớ lại.

Vừa nói, ông Khỏe vẫy tay như gặp lại người bạn của mình, ông cười buồn nhớ: “Tại sao ai cũng reo mừng, vì ông ấy ưa bao cà phê, bao bánh cho mọi người nên ai cũng thích”.

Nói đoạn, ông Khỏe trở nên ngậm ngùi khi nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu với người bạn của mình – cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Theo ông Khỏe, nhà ông gần nhà bác Sáu Khải, học trên bác Khải một lớp, đi học, đi làm cùng nhau nên ông Khỏe và bác Khải rất thân thiết và có nhiều kỷ niệm. 

Nguoi ban than cua co Thu tuong Phan Van Khai: chiec ghe canh ben thieu vang nguoi tri ky
Ông Khỏe bật khóc khi hay tin cố Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần

Điều ông Khỏe nhớ nhất là đi cách mạng, bác Khải được giao việc gì cũng biết làm từ làm ruộng, đóng bàn ghế, chăn nuôi,…

“Lúc đó mấy anh ở ban chỉ huy ngạc nhiên nhận xét về ông Khải, người nhỏ xíu mà cái gì cũng biết làm hết. Cả hai đều nghèo, từ nhỏ đã đi làm phụ giúp gia đình, nhưng bác Khải cực hơn tôi. 12 tuổi, ông ấy đi học thì thôi, chứ về đến nhà là cởi áo, cùng ông ngoại ra đồng làm ruộng, đánh cá, cái gì ông ấy cũng biết. 

Đang học, ông đi theo cách mạng rồi suốt từ đó chưa có thời gian nghỉ ngơi. Về nghỉ, ông ấy về đây để thư thả, được gần gũi mọi người hơn, nhưng mà chưa được bao lâu thì đã…”, người bạn thời thơ ấu với cố Thủ tướng Phan Văn Khải trầm ngâm.

Nguoi ban than cua co Thu tuong Phan Van Khai: chiec ghe canh ben thieu vang nguoi tri ky
Tuy đã 89 tuổi, nhưng ông Khỏe còn rất minh mẫn, luôn hào hứng khi kể về những kỷ niệm, những điều về người bạn thời thơ ấu của mình.

Khi mới về nghỉ, ai cũng e dè vì bác ấy… làm lớn quá. "Nhưng sau đó, bác Sáu Khải chủ động đến bắt chuyện, ngồi cùng bà con và nói: Bây giờ, tôi vẫn như các bác, các ông thôi. Tôi về quê để được hưởng không khí quê nhà, để trở về với tôi của ngày xưa, các bác, các ông thương tôi thì đừng xa cách", ông Khỏe kể.

Theo người bạn thời thơ ấu và cũng là người hàng xóm từ trước đến nay, bác Khải rất trân trọng việc học. Ở xã Thông Tân Hội, không có tiền cho con cái tiếp tục việc học, cứ mang học bạ đến, bác Khải thấy sức học tốt sẽ lo cho học đến nơi, xin cho việc làm để ổn định cuộc sống. Vị cố Thủ tướng cũng vận động xây dựng trường tiểu học cấp quốc gia tại xã Thông Tân Hội cho hơn 1.000 học sinh đến học.

Các hoạt động văn hóa, cúng đình bác Khải cũng đứng ra chủ trì, lo từ tinh thần đến vật chất, bác muốn bà con phải giữ được lời dạy của cha ông: “Uống nước nhớ nguồn”. Tuy là hoạt động tâm linh nhưng ông luôn hướng người dân đến tu dưỡng đạo đức, lối sống, không mê tín dị đoan.

Nguoi ban than cua co Thu tuong Phan Van Khai: chiec ghe canh ben thieu vang nguoi tri ky
Đôi khi, mắt ông Khỏe đỏ hoe khi nghĩ đến mỗi sáng "sẽ thiếu vắng lắm" khi không còn người bạn già uống trà.

“Lần gặp gần nhất của tôi với ông ấy là tháng trước, khi ông nằm ở bệnh viện, nhưng tôi chỉ được nhìn ông ấy qua tấm kính. Đợt uống trà cuối cùng, ông Khải còn tâm nguyện tu sửa lại chùa Phước Long, ngôi chùa 175 năm tuổi để giữ gìn di tích cũng như nuôi dưỡng tâm thiện của bà con nhưng chưa làm được”, ông Khỏe rưng rưng.

Ở xã Tân Thông Hội, bác Khải không chỉ xây đường, tu sửa đình chùa, bác luôn lắng nghe và tìm cách giúp đỡ những người nghèo. Một lần, xe cố Thủ tướng đi ngang qua hai mẹ con đang bán bắp. Bác hạ kính xe thấy ngôi nhà quá lụp xụp, tạm bợ. Bác Khải quay lại, hỏi thăm.

Nguoi ban than cua co Thu tuong Phan Van Khai: chiec ghe canh ben thieu vang nguoi tri ky
Đình Tân Thông, nơi nuôi dưỡng đạo đức, tâm hồn người dân, cũng là nơi cố Thủ tướng hay đến đàm đạo và gặp gỡ người dân.

“Sau khi hỏi chuyện, bác Khải nắm chặt tay nói gia đình bà cứ yên tâm làm ăn, bà sống lương thiện, rồi sẽ hết cực nhọc, rồi bà sẽ có nơi để ở. Tôi nghe cũng để đó cho có, nhưng chỉ vài tháng, có người đến xây cho tôi ngôi nhà cấp 4. Nhờ bác Khải mà con cái tôi có nơi che mưa che gió, giờ vẫn bán bắp nhưng đỡ khổ hơn xưa”, Bà Mai Thị Bốp ở ấp Chánh, xã Tân Thông Hội rưng rưng.

Không chỉ giúp cho bà Bốp, hễ đi ngoài đường, hay lên đình uống trà mà có ai đến xin ông giúp con họ có công ăn việc làm, giúp đi học, giúp giải quyết đơn thư, nếu hợp lý, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đều nhận. 

Nguoi ban than cua co Thu tuong Phan Van Khai: chiec ghe canh ben thieu vang nguoi tri ky
Bà Bốp nhớ lại lần đầu gặp bác Khải cũng là khi bà "trúng số" được ngôi nhà.

Theo ông Khỏe, từ ngày cố Thủ tướng về hưu, cả xã Thông Tân Hội phát triển thấy rõ, 100% con đường ở đây đều được xây thành đường nhựa, không còn cảnh lầy lội, bụi bẩn. Trẻ em được đi học đến nơi đến chốn hơn, đời sống tinh thần người dân cũng đỡ vất vả hơn.

Mắt đỏ hoe, ông Khỏe bồi hồi: “Dẫu biết tuổi già không ai tránh khỏi cửa tử, nhưng ông ấy đi rồi chắc ai cũng buồn lắm. Mỗi buổi sáng tôi hết còn chờ ông bạn của mình đến uống trà hàn thuyên tâm sự, ôn lại kỷ niệm. Ở những bữa tiệc, chiếc ghế cạnh bên tôi cũng thiếu vắng một người tri kỷ”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI