Mỹ phẩm Deaura: Thòng lọng vô hình

27/09/2017 - 09:41

PNO - Với chiêu trò nhắn tin trúng thưởng “làm đẹp miễn phí”, sau khi khách hàng “cắn câu”, nhân viên của công ty đã tư vấn cho khách hàng mua trả góp mỹ phẩm với số tiền hàng chục triệu đồng.

Từ “trúng thưởng” làm đẹp miễn phí, chỉ sau vài giờ, nhiều khách hàng đã dính vào vòng xoáy nợ nần. Phóng viên Báo Phụ Nữ đã theo chân các “thượng đế” đi làm đẹp để ghi lại nhiều câu chuyện bi hài...

Bài 1: Sập bẫy!

Mỹ phảm Deaura: Thòng lọng vo hình
Nhân viên của Công ty Deaura đang tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm

Phía trước tòa nhà sang trọng nằm ở trung tâm TP.HCM, một phụ nữ mang đôi dép nhựa, tay cầm túi xách cũ kỹ, đứng lóng ngóng, rụt rè trình bày với bảo vệ về việc chị vừa “trúng thưởng” gói chăm sóc da miễn phí. Khoảng 4 giờ sau, chị trở ra với một giỏ mỹ phẩm đầy ắp cùng tờ giấy nợ lên đến 43 triệu đồng.

“Spa” chỉ dành cho người... có tin nhắn

Chúng tôi theo chân một phụ nữ tìm đến Công ty TNHH Deaura (gọi tắt là Công ty Deaura - số 22 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM). Đến nơi, chúng tôi phát hiện có hàng chục phụ nữ khác đang đến công ty này theo lời mời qua điện thoại của nhân viên tư vấn về gói chăm sóc da miễn phí trị giá 1,5 triệu đồng.

Mọi người lần lượt cầm điện thoại, trưng ra tin nhắn để làm bằng chứng... trúng thưởng. Vừa bước khỏi thang máy, người bảo vệ ngồi ngay cổng phòng liền hỏi: “Các chị lần đầu… trải nghiệm phải không?”, rồi mỉm cười mở cửa. 

Văn phòng Công ty Deaura được thiết kế như một spa khá sang trọng, rộng rãi. Ngay phòng lễ tân, nhiều bộ salon cỡ lớn được bài trí đẹp mắt, 4 người khách đang ngồi chờ. Có người được nhân viên tư vấn giới thiệu bộ sản phẩm làm đẹp, chúng tôi nghe loáng thoáng, giá tổng cộng hơn 70 triệu đồng. 

Bước đến quầy tiếp tân, tôi nhỏ nhẹ: “Chị được mời trải nghiệm gói chăm sóc da miễn phí”. Nhân viên lễ tân yêu cầu: “Chị đọc số điện thoại”. Tôi đọc, cô liền đáp: “Chị ơi, trong hệ thống không có số điện thoại của chị. Chị cho mượn chứng minh”. Tôi đưa chứng minh nhân dân, nhân viên một lần nữa không cho chúng tôi vào vì không có trong danh sách.

Mỹ phảm Deaura: Thòng lọng vo hình
Một bộ mỹ phẩm Deaura được khách hàng mua trong “gói giảm giá” với số tiền 43 triệu đồng

Người đi cùng chúng tôi hỏi mua bộ mỹ phẩm, nhân viên ở đây cho biết, Công ty Deaura không bán, không kinh doanh mỹ phẩm mà chỉ “chăm sóc da miễn phí”. Nếu thấy da có vấn đề, bác sĩ sẽ tư vấn và bán mỹ phẩm theo gói để chữa trị (!?). Nhân viên tư vấn còn lý giải, công ty không nhận “khách ngoài” vì còn trong thời gian thử nghiệm, giới thiệu sản phẩm. Chỉ người nào được mời, có đăng ký trước mới được chăm sóc da miễn phí.

Cùng lúc chúng tôi định rời đi, một nhóm phụ nữ khác bước vào xin “trải nghiệm lần đầu”. Nhìn thấy cô gái khá trẻ, ngồi chờ, tôi đến làm quen, em cho biết tên Kim, đang là sinh viên năm thứ hai Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Nghĩ tôi cũng nhận được tin nhắn trúng thưởng, Kim kể: “Em nhận được tin nhắn này một tuần rồi, nhưng em thấy không cần phải chăm sóc da, tính bỏ đi, nào ngờ kể với mẹ, mẹ em tiếc nên đòi đi cho bằng được”. 

Nhóm người có tin nhắn “trúng thưởng” nhanh chóng được đưa vào phòng riêng để “bác sĩ” chăm sóc da. Trong lúc chờ, vô tình chúng tôi phát hiện, ngoài những người háo hức đến “trải nghiệm lần đầu”, có khá đông người đến Công ty Deaura để... trả mỹ phẩm. 

Sau một hồi lân la, chúng tôi tiếp xúc với chị M. (ngụ Q.7). Chị M. cho biết, đây là lần thứ 3 chị đến Công ty Deaura xin trả lại sản phẩm mua vài ngày trước đó. Tuy nhiên, yêu cầu của chị chưa được đáp ứng do thiếu nhiều giấy tờ. Chị M. tiết lộ: “Nếu có người nhà đến đây, đừng để họ mua mỹ phẩm nợ như tôi. Công ty mời đến đây làm đẹp miễn phí, nhưng thật ra là để “gài” mình mua trả góp mỹ phẩm. Hôm tôi đến có hàng chục người mua mỹ phẩm, nhưng bây giờ phải ngậm ngùi mang trả lại”.

Khoảng 4 giờ sau, nhóm phụ nữ trở ra với vẻ mặt bần thần, trên tay cầm theo một túi mỹ phẩm lỉnh khỉnh cùng... hợp đồng cho vay của ngân hàng VPBank. Vì sao lại có hình thức mua mỹ phẩm kỳ lạ như vậy?

Khoảng 10h ngày 8/9, chúng tôi theo chân chị N.T.B. (ngụ Q.Thủ Đức) - người vừa “trúng thưởng” gói chăm sóc da miễn phí của Công ty Deaura đi “trải nghiệm lần đầu”. Chị B. vừa bước vào phòng, nhân viên tư vấn yêu cầu chị xuất trình chứng minh nhân dân và hỏi: “Đã từng đi chăm sóc da ở đâu chưa?”. Biết chị B. là phụ nữ nông thôn, vào TP.HCM đi làm thuê, hoàn toàn xa lạ với việc đi spa, nhân viên đưa chị B. vào gặp “bác sĩ” khám da rồi cảnh báo: da mặt chị B. bị tổn hại nghiêm trọng, da khô... cần được chăm sóc.

Tiếp đến, chị B. được đưa vào phòng riêng dùng mỹ phẩm chăm sóc da mặt, đồng thời tư vấn mua mỹ phẩm. Theo chị B., nhân viên của Công ty Deaura chỉ chăm sóc da, thoa mỹ phẩm cho chị nửa khuôn mặt để chị “thấy điểm khác biệt”.

Đổ nợ

Tương tự nhóm phụ nữ nêu trên, hơn 4 giờ sau chị B. trở ra với một túi mỹ phẩm lớn. Thấy chúng tôi tròn mắt nhìn, chị B. ấp úng giải thích: “Họ nói bộ mỹ phẩm, máy trị liệu và gói chăm sóc da miễn phí tổng cộng 76 triệu đồng, giảm giá còn 43 triệu. Lúc họ tư vấn em hiểu là mỹ phẩm này được phát miễn phí, rồi hằng tháng đến chăm sóc da mới trả tiền, nhưng ra đây đọc kỹ lại mới thấy hoàn toàn khác. Hơn nữa, thời gian ở trong đó quá lâu, đói hoa mắt lại đến giờ làm nên em ký đại, nhiều người cũng ký như em. Bây giờ đọc kỹ mới hối hận”.

Mỹ phảm Deaura: Thòng lọng vo hình
Giấy tờ hợp đồng kiêm hồ sơ vay không có dấu đỏ do nhân viên Công ty Deaura đưa cho khách hàng khi mua sản phẩm

Theo chị B., điều kỳ lạ là để mua được sản phẩm, làm hợp đồng vay ngân hàng với số tiền 43 triệu đồng, nhưng chị chỉ xuất trình giấy chứng minh nhân dân. Trong “giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay...” giữa ngân hàng VPBank và chị B. chỉ có chữ ký của chị và nhân viên, không có dấu đóng của ngân hàng. 

Theo điều tra của chúng tôi, từ thời điểm tháng 7 - 9/2017, có hàng loạt phụ nữ bỗng dưng nhận được tin nhắn “trúng thưởng” của Công ty Deaura. Tuy nhiên, khi đến chăm sóc da miễn phí, hầu hết họ đều được tư vấn mua một bộ mỹ phẩm hơn 10 loại với số tiền 43 triệu đồng.

Khi được hỏi, những người từng mua sản phẩm đều khẳng định, họ mua sản phẩm là vì thông tin tư vấn mập mờ, bị “bác sĩ” dọa tình trạng bệnh, thời gian bị “giữ” lại công ty từ 4 - 5 giờ đồng hồ khiến khách hàng mất tỉnh táo... Ngoài ra, điều khiến các khách hàng “nhắm mắt ký bừa” còn do nhân viên tư vấn khẳng định, khi mua sản phẩm nếu dùng không vừa ý có thể đổi trả lại. 

Trong quá trình thu thập thông tin về chiêu thức bán hàng kỳ lạ của Công ty Deaura, chúng tôi gặp chị N.T.H. (ngụ Q. Gò Vấp) - một phụ nữ khốn khổ vì dính vào vòng vây nợ nần do mua mỹ phẩm. Chị H. là công nhân, từ trước đến nay chưa biết gì về spa, chăm sóc da.

Tháng 8 vừa qua, chị H. nhận được tin nhắn “trúng thưởng” chăm sóc da miễn phí nên... đến thử cho biết. Cho đến giờ chị H. vẫn không hiểu ma lực nào khiến chị dám đặt bút ký vào “giấy nợ” lên đến 43 triệu đồng để lấy một bộ mỹ phẩm.

“Vào bên trong công ty mấy tiếng đồng hồ họ tư vấn rối tung rối mù, tôi chẳng hiểu gì cả. Về nhà ôm tờ giấy nợ bằng tiền lương cả năm của mình tôi mới hoảng hồn. Không dám cho chồng biết, mấy ngày sau tôi mới kể cho con trai, bàn cách trả lại bộ mỹ phẩm”, chị H. chia sẻ.

Còn chị L.S.L. (ngụ Đồng Nai) sau khi bị biến thành con nợ mua mỹ phẩm mới hốt hoảng tìm đến Báo Phụ Nữ cầu cứu. Chị L. cho rằng, Công ty Deaura đã dùng chiêu trò “trúng thưởng” để lôi kéo khách hàng đến rồi “ra đòn” tư vấn mập mờ để bán mỹ phẩm giá cao.

Điều khiến chị L. và nhiều khách hàng bức xúc là hình thức liên kết cho vay giữa Công ty Deaura và Ngân hàng VPBank có phần dễ dãi hơn thông lệ khiến nhiều người vướng vào nợ nần.

***

Phát hiện quá nhiều điểm bất thường, nhiều người mang bộ mỹ phẩm quay lại công ty trả thì vấp phải những đòi hỏi hết sức bi hài. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở số báo sau. 

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI