Mua bảo hiểm y tế chưa đi khám lần nào... đã hết hạn

15/07/2018 - 15:00

PNO - Hơn 1 tháng qua, người dân tại Hậu Giang một phen tá hỏa phát hiện thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mà mình đóng tiền mua 1 năm lại có thời hạn sử dụng chỉ 6 tháng.

Tình trạng trên xảy ra tại phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Đinh ninh là mình đã mua BHYT để khám chữa bệnh 1 năm nên bà T.T.P.H (ngụ khu vực 5, phường Lái Hiếu) đã đến trạm y tế phường này để điều trị bệnh thì bất ngờ được nhân viên y tế tại đây báo rằng thẻ của bà chỉ sử dụng có 6 tháng và đã hết hạn.

Mua bao hiem y te chua di kham lan nao... da het han
Thẻ BHYT của bà P., thẻ mới (ảnh trên) mua 1 năm nhưng thời hạn thực chỉ 6 tháng và thẻ cũ (bên dưới) cũng mua 1 năm, có ghi ngày sử dụng cụ thể  - Ảnh: Nguyên Anh.

“Tôi mua BHYT của bà Dương Thị Thu - Cán bộ khu vực 5 từ ngày 07/12/2017 có thời hạn sử dụng là 1 năm với số tiền là 493.000 đồng (do thuộc diện người có thu nhập thấp). Từ đầu năm đến nay tôi đi khám cũng được vài lần. Nhưng mới đây tôi ra trạm thì có y sĩ quét thẻ và nói đã hết hạn.

Tôi chưng hửng và cãi nhau với người này vì nghĩ rằng mình đã mua 1 năm, mới khám có mấy tháng sao lại hết hạn được. Sau đó, người y sĩ đã chỉ vào màn hình cho tôi thấy, quả thật như vậy” – bà P. kể lại.

Được biết gia đình bà này rất khó khăn, sinh sống bằng nghề trồng mía đường. Mỗi năm đến thời kỳ thu hoạch mía thì vợ chồng bà mới có tiền mua BHYT để được khám và điều trị bệnh.

Cùng chung hoàn cảnh, bà T.T.K.L (ngụ cùng địa phương) cho biết, do bà Thu là cán bộ lâu năm ở đây nên bà L. tin tưởng mua BHYT do bà Thu bán. “Hôm đó con tôi bệnh, ra đến bệnh viện thì người ta nói thẻ hết hạn rồi. Tôi đành phải bỏ tiền ra đóng đủ thứ phí, trong khi đó bảo hiểm mới mua có mấy tháng và đi khám lần đầu tiên. Như vậy có phải là lừa đảo không?” – bà L. bức xúc.

Cũng là nạn nhân trong vụ này, anh N.T.T (ngụ cùng địa phương) nói: “Bà Thu bán bảo hiểm cho tôi không có ghi biên nhận gì hết. Nhưng tôi tin tưởng bà Thu là cán bộ nhà nước nên mỗi lần đến vận động tham gia BHYT gia đình tôi đều mua đầy đủ. Nếu đặt trường hợp là một người lạ thì không ai mua để bị lừa như vậy đâu”.

Theo anh T., hiện nay thẻ BHYT chỉ thể hiện ngày có hiệu lực sử dụng mà không có ngày hết hạn. Do đó, người dân khó có thể biết được thẻ của mình còn hạn dùng hay không. Cũng chính vì vậy, bà Thu đã lợi dụng điều này để trục lợi cho bản thân.

Mua bao hiem y te chua di kham lan nao... da het han
Hiện có trên 20 trường hợp được cho là bị lừa đảo BHYT trên địa bàn phường Lái Hiếu - Ảnh: Nguyên Anh.

Ông Cao Chí Cần – Chủ tịch phường Lái Hiếu cho biết, bà Thu hiện là Trưởng ban Công tác Mặt trận, Phó bí thư chi bộ, đại lý chính thức bán BHYT tại khu vực 5, phường Lái Hiếu khoảng 3 năm nay. Hiện tại, bà này đã rời khỏi địa phương từ đầu tháng 7 đến nay, vẫn chưa liên lạc được. Sắp tới, địa phương này sẽ rà soát lại và báo cáo về cấp trên xác minh sự việc để có hướng chỉ đạo xử lí.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn phường Lái Hiếu có hơn 20 trường hợp cho rằng bị bà Thu lừa đảo tiền BHYT.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Nở - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hậu Giang thông tin: “Từ tháng 8/2017, thẻ BHYT trên cả nước đã không còn ghi ngày tháng sử dụng cuối cùng trong thẻ, vì sắp tới sẽ cấp thẻ điện tử. Nếu để ngày kết thúc như trước đây sẽ rất phức tạp cho người dân và tốn tiền nhà nước vì phải cấp thẻ mới.

Hơn nữa, người dân còn phải chờ khoảng chục ngày mới lấy được thẻ. Do đó, hiện nay chỉ cần cấp cho người dân 1 lần, khi hết hạn họ chỉ cần đóng tiền vào thì có thể tiếp tục xài mà không phải chờ đợi”.

Ông Nở cho biết thêm, khi đại lý bán BHYT cho người dân, trong biên nhận sẽ có nêu thời gian khám chữa bệnh cuối cùng của thẻ hoặc người bán sẽ đến nhà nhắc bà con thẻ đã sắp hết hạn để họ tiếp tục đóng tiền và sử dụng.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI