Mỗi năm, trên 1.000 người chết do ngộ độc thuốc diệt cỏ

15/02/2017 - 12:09

PNO - Ngày 14/2, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện (BV) Bạch Mai (TP.Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận ba ca cấp cứu do tự tử bằng thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất paraquat.

Trong đó, một bệnh nhân (BN) nữ ngoài 70 tuổi, ngụ H.Đông Anh, TP.Hà Nội đã được gia đình xin xuất viện về nhà trong chiều 14/2 do tính mạng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, mỗi năm, cả nước có hơn 1.000 ca tử vong do ngộ độc thuốc diệt cỏ. Trong năm 2016, riêng trung tâm này đã tiếp nhận trên 400 ca.

Hiện mỗi ngày, trung tâm đều tiếp nhận vài ca ngộ độc thuốc diệt cỏ. Điều đáng nói, paraquat là loại có độc tính cao, nên BN thường nhập viện trong tình trạng ngộ độc ở mức độ 1, tỷ lệ tử vong lên tới 70%.

Mặc dù chi phí điều trị cho BN ngộ độc paraquat lên tới 50 - 100 triệu đồng nhưng hiệu quả chữa bệnh rất hạn chế. Trong trường hợp ngộ độc cấp, BN có thể tử vong trong vài ba ngày. “Cách phòng ngộ độc duy nhất là cấm triệt để việc lưu hành loại thuốc này” - BS Nguyên đề nghị.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có quyết định về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4 D và paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ lại cho phép nhập khẩu, sản xuất tối đa trong một năm nữa; được buôn bán, sử dụng thêm tối đa hai năm nữa.

Giải thích về vấn đề này, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho rằng, dù xã hội bức xúc nhưng vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Vì Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật cũng đã quy định rõ: khi muốn đưa một sản phẩm ra khỏi danh mục thì phải có đủ thời gian để doanh nghiệp thích ứng được với các quyết định của cơ quan quản lý.

Bình luận về quyết định này của Bộ NN-PTNT, BS Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, một quyết định về chính sách vĩ mô sẽ tạo ra sự thay đổi lớn; nếu thực hiện quyết định này, mỗi năm ít nhất có 1.000 sinh mạng được cứu sống. Đây là hoạt chất cực độc, nên cấm lưu hành càng sớm càng tốt”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI