Metro số 1 xin tạm ứng 500 tỷ đồng vì nhà thầu 'đòi nợ' gay gắt

28/07/2017 - 10:58

PNO - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề nghị Sở Tài chính cho phép tạm ứng 500 tỷ đồng để thanh toán vì nhà thầu đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán và trên công trường hiện rất khó khăn.

Sáng 28/7, tại buổi họp tổng kết tháng 7/2017 do UBND TP.HCM tổ chức, ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư kiến nghị Bộ kế hoạch - Đầu tư phân bổ về nguồn vốn, trung hạn và dài hạn để thanh toán cho các nhà thầu.

Metro so 1 xin tam ung 500 ty dong vi nha thau 'doi no' gay gat
Nhà thầu tuyến metro số 1 Bến Thanh - Suối Tiên đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán của BQL đường sắt đô thị TP.HCM.

Ông Quang cho biết, từ tháng 4  đến nay, trên các công trình đã làm việc rất tích cực, khối lượng công việc toàn tuyến đã thực hiện trên 67,4% với chiều dài 17,2km, dự kiến tháng 8 sẽ lắp đặt đường ray. 

Tuy nhiên, số tiền đang cần phải thanh toán gần 500 tỷ. Ông Quang kiến nghị Sở Tài chính cho phép tạm ứng ngân sách TP để giải quyết vấn đề này. "Tôi biết xin như thế này thì Sở Tài chính không thuận lắm, nhưng nếu chúng ta không có giải pháp quyết liệt thì trên công trường hiện nay rất khó khăn", ông Quang nói.

Theo ông Quang, nhà thầu cũng đề nghị thanh toán tuyến metro số 1 và đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Ban Quản lý đường sắt đô thị và Ban Quản lý an toàn giao thông đã tích cực đeo bám Bộ kế hoạch đầu tư, nhưng vẫn chưa có văn bản báo cáo với Thủ tướng về nguồn vốn dành cho năm 2017. Theo ông Quang, Thủ tướng đã có quyết định đồng ý nhưng  nay đã cuối tháng 7, Bộ Kế hoạch- đầu tư vẫn chưa có động thái gì.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng tiến độ metro số 1 không thể dừng lại được và đề nghị Sở Tài chính cho tạm ứng. Phó chủ Tịch UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở Kế hoạch đầu tư tham mưu, nhắc Bộ Kế hoạch - Đầu tư thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI