Mẹ già rơi nước mắt gặp lại con gái sau mất tích 17 năm

16/05/2018 - 06:00

PNO - Sau 17 năm bị bán sang Trung Quốc làm vợ, một người phụ nữ 35 tuổi ở Nghệ An đột nhiên trở về quê nhà cùng 2 cô con gái của mình khiến người thân, bà con lối xóm ngỡ ngàng.

Căn nhà nhỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Ý (66 tuổi) nằm ở một góc thôn Yên Xuân (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An) trở nên đông vui, rộn rã tiếng cười bởi từng đoàn người kéo nhau tới hỏi thăm và chúc mừng đứa con gái của bà mất tích suốt 17 năm qua bỗng nhiên trở về nhà.

Đứng nhìn 2 đứa cháu ngoại chơi đùa nhưng không biết làm sao để trò chuyện cùng vì cháu không biết tiếng Việt, bà Ý lại ứa nước mắt. Người đàn bà 66 tuổi này cho hay, năm 2001, chị Hoàng Thị Yến (35 tuổi, con gái bà Ý) xin phép ra Hà Nội tìm việc làm cùng một người chị họ rồi đột nhiên mất tích. Suốt nhiều năm trời sau đó, gia đình bà đã tìm mọi cách để dò hỏi thông tin chị Yến nhưng không có kết quả.

Me gia roi nuoc mat gap lai con gai sau mat tich 17 nam
Bà con lối xóm tới hỏi thăm và chia vui cùng gia đình khi hay tin chị Yến trở về sau 17 năm mất tích.

“Năm 2012, Yến bất ngờ nhờ một người gửi về một lá thư thông báo đã lấy chồng ở Trung Quốc để gia đình yên tâm. Nó chỉ thông báo và nói ngắn gọn con vẫn khỏe, cha mẹ ở nhà yên tâm. Khi nào có điều kiện con sẽ về thăm cha mẹ”, bà Ý nhớ lại và cho biết do không có điều kiện nên gia đình cũng không thể qua Trung Quốc để tìm gặp con gái của mình.

Chậm rãi nói từng câu bằng tiếng Việt để kể về cuộc sống nơi đất khách quê người cho bà con lối xóm, chị Yến cho hay, sau khi qua Trung Quốc, chị bị bán cho một người đàn ông ở tỉnh Phúc Kiến lấy về làm vợ, đến nay hai vợ chồng đã có với nhau 2 đứa con gái (15 tuổi và 4 tuổi).

“Gia đình nhà chồng cũng không quá khó hay đánh đập gì. Quá nhớ cha mẹ, nhớ mọi người nên nhiều lần tôi xin về quê thăm gia đình nhưng họ không đồng ý vì sợ tôi về rồi không quay trở lại nữa”, chị Yến cho biết.

Me gia roi nuoc mat gap lai con gai sau mat tich 17 nam
Sau 17 năm, chị Yến đột nhiên trở về cùng hai đứa con gái trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Ít ngày trước, người phụ nữ 2 con này liều lĩnh dẫn theo hai cô con gái của mình bắt xe tìm được về nước trong im lặng. “Trên đường đi, tình cờ gặp và quen một người Việt cũng đang về nước, họ thương hoàn cảnh 3 mẹ con nên giúp đỡ đưa về tới Hà Nội”, chị Yến nói.

Ông Hoàng Văn Vinh (62 tuổi, bố chị Yến) cho biết, ai nấy đều ngỡ ngàng và vui mừng khi Yến vẫn khỏe mạnh trở về nhà sau bao nhiêu năm mất tích. “Gặp lại con mừng lắm chứ. Yến dự định về chơi một thời gian rồi đưa các con quay trở lại Trung Quốc, nghe con nói nhà chồng bên đó cũng đối xử tốt nên tôi yên tâm. Giờ 2 đứa cháu cũng không biết nói tiếng Việt nên quay trở lại Trung Quốc có thể sẽ tốt hơn”, ông Vinh cho hay.

Me gia roi nuoc mat gap lai con gai sau mat tich 17 nam
Bà Ý không kìm được nước mắt khi gặp lại cô con gái của mình.

Ông Bùi Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết, chính quyền địa phương cũng đã đến chia sẻ, động viên gia đình sau khi chị Yến trở về nhà. Năm 2016, do gia đình không biết chị Yến lưu lạc nơi nào nên đã xin cắt khẩu chị Yến. Hiện chính quyền xã này đã báo cáo cấp trên để hướng dẫn gia đình làm thủ tục phục hồi khẩu.

“Trên địa bàn xã này cũng có nhiều trường hợp xảy ra tương tự. Chúng tôi cũng đang xin ý kiến cấp trên để phục hồi khẩu cho chị Yến và tạo điều kiện cho họ làm lại chứng minh nhân dân, đăng ký kết hôn nếu muốn”, ông Lĩnh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI