Mất hàng tỷ đồng vì dính cú lừa 'giải cứu' heo

28/06/2017 - 12:08

PNO - Trong khi giá heo rớt thê thảm, bà Thúy gạ gẫm các hộ chăn nuôi ở xã Vĩnh Lộc A để mua nợ hàng trăm con heo với giá cao, hứa trả tiền sau một tuần nhưng sau đó “biến mất” với số tiền nợ hàng tỷ đồng.

Khóc ròng với cú lừa “giải cứu” heo

Gần một tháng qua, gia đình bà Nguyễn Thị Mai (ấp 4, xã Vĩnh Lộc A) như ngồi trên đống lửa khi người mua heo “biến mất” với số tiền nợ hàng trăm triệu đồng. Theo bà Mai, vào ngày 1/6 vừa qua, thương lái tên Nguyễn Thị Thúy (thường gọi là Út, quê tỉnh An Giang, trú tại ấp 1, xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM) đến nhờ bà “làm mối” để thu mua heo thịt của một người em. 

Bà Mai đã đứng ra “làm mối” cho bà này thu mua 23 con heo với số tiền hơn 69 triệu đồng. Bà Thúy hứa hôm sau sẽ đến trả tiền nhưng đến ngày 3/6 thì “lặn” mất tăm. Trước đó, bà Mai cũng đã bán thiếu cho bà Thúy 50 con heo với số tiền 150 triệu đồng.

Mat hang tỷ dong  vi dinh cu lua 'giai cuu' heo
Nhiều hộ chăn nuôi ở xã Vĩnh Lộc A điêu đứng khi bà Thúy “mua chịu” heo rồi biến mất.

Một nạn nhân khác của bà Thúy là ông Lê Duy Sinh, 60 tuổi, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Lộc A. Ông Sinh cho biết, gia đình ông lấy tiền dành dụm và vay vốn thêm để đầu tư cho đàn heo giống với khoảng 200 con heo con. Lúc heo rớt giá, bà Thúy đã đến thu mua 200 con heo con và một con heo nái với giá 145 triệu đồng, đến nay chẳng thấy tiền đâu.

Bà Nguyễn Thị Tiệm (59 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc A) kể: “Đầu tháng Sáu, bà Thúy gọi điện gạ gẫm tôi bán heo cho bà ấy với giá 27.000 đồng/kg hơi, trong khi giá thị trường chỉ 24.000đ. Do bà Thúy đang nợ tôi 20 triệu đồng nên tôi không đồng ý bán; hôm sau, bà Thúy lại gọi điện đòi thu mua đàn heo 50 con của tôi với giá 31.000, rồi 33.000đ/kg hơi. Thấy khả nghi nên tôi không dám bán. Trong khi đó, con gái tôi cả tin, đã bị bà Thúy lừa bán đàn heo với tổng số tiền 70 triệu đồng”.

Khi biết anh Đỗ Trọng Dũng (ngụ tại xã Vĩnh Lộc A) muốn bán chuồng heo, bà Thúy giả vờ giới thiệu một người đến mua lại chuồng với giá rất cao. Sau đó, bà Thúy nói, người mua muốn lấy chuồng ngay nên anh Dũng phải bán đàn heo để giao chuồng. Tin lời bà Thúy, anh Dũng đã bán đàn heo cho bà này với giá 135 triệu đồng. Nhưng sau khi bán heo, bà Thúy đã “biến mất”, người mua chuồng cũng chẳng thấy đâu.

“Biến mất” với khoản nợ 4 tỷ đồng 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Thúy vốn là một thương lái thu mua heo trên địa bàn hai huyện Hóc Môn và Bình Chánh. Trong giai đoạn heo rớt giá, bà đã chủ động liên hệ với những người chăn nuôi trên địa bàn, gạ gẫm mua heo với giá cao; đổi lại, người chăn nuôi phải cho bà Thúy nợ, sau một thời gian mới thanh toán. 

Từ tháng 4 đến đầu tháng 6/2017, bà Thúy đã thu mua hàng trăm con heo của 24 hộ dân ở các xã Vĩnh Lộc A, Phạm Văn Hai của huyện Bình Chánh và xã Xuân Thới Thượng của huyện Hóc Môn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đầu tháng 6/2017, nhiều người chăn nuôi gọi điện yêu cầu bà Thúy trả tiền mua heo thì được bà hứa hẹn, nhưng đến ngày 3/6, bà Thúy bỏ đi biệt tích, cắt đứt mọi liên lạc với những người chăn nuôi.

Từ thời điểm bà Thúy rời khỏi địa phương, rất nhiều người chăn nuôi nghèo rơi vào cảnh khốn khổ. 

Được biết, ngoài “mua chịu” heo, bà Thúy còn vay mượn tiền của rất nhiều người chăn nuôi trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A. Theo ước tính ban đầu của người dân, bà Thúy đã “ôm” khoảng 4 tỷ đồng tiền nợ của người dân.

Người dân địa phương đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Thúy lên Công an xã Vĩnh Lộc A, nhưng công an đã hướng dẫn người dân chuyển đơn qua cho cán bộ tư pháp xã. Thông tin với báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Văn Hoàng - cán bộ Tư pháp xã Vĩnh Lộc A - xác nhận: “UBND xã Vĩnh Lộc A có tiếp nhận đơn của nhiều hộ dân tố cáo bà Thúy nợ tiền mua heo và tiền vay mượn. Ngày 16/6, UBND xã Vĩnh Lộc A có mời bà Thúy và người dân lên hòa giải nhưng bà Thúy không có mặt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mời bà Thúy lên để hòa giải”.

Khi được hỏi, bà Thúy đang có dấu hiệu bỏ trốn, vì sao cán bộ tư pháp xã Vĩnh Lộc A không chuyển hồ sơ cho công an điều tra, ông Hoàng nói: “Đây là vụ việc tranh chấp dân sự. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mời bà Thúy lần thứ ba; nếu bà này không có mặt trong ba lần mời hòa giải thì chúng tôi mới có cơ sở xác định bà này bỏ trốn, từ đó chuyển hồ sơ cho công an”. 

Chiều ngày 26/6, chúng tôi tìm đến căn nhà nơi bà Thúy sinh sống nhưng nhà đã khóa cửa. Một số hàng xóm của bà Thúy xác nhận bà này đã rời đi từ ngày 3/6 và đến nay không ai liên lạc được. 

Có dấu hiệu phạm tội 

Theo tường trình của người dân, bà Thúy đã có thủ đoạn gian dối ngay từ đầu để đánh lừa người khác giao tài sản, sau khi lấy được tiền, tài sản, hàng hóa rồi bỏ trốn. Đến nay, bà Thúy vẫn chưa trả tiền và số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng. Như vậy, hành vi của bà Thúy có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo tôi, việc cán bộ tư pháp xã cho rằng vụ việc trên là tranh chấp dân sự là chưa thỏa đáng, bởi trong vụ việc này, không có sự tự nguyện thỏa thuận mà bà Thúy đã có hành vi gian dối ngay từ đầu. Người dân nên làm đơn tố cáo vụ việc lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh, là nơi có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc này.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM)

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI