Lùi thời điểm thực hiện chương trình SGK mới chậm nhất 2 năm

21/11/2017 - 18:06

PNO - ĐBHQ vừa “ấn nút” thông qua Nghị quyết về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, trong đó có quy định về thời hạn và một số nội dung thực hiện.

Chiều 21/11, ông Hoàng Thanh Tùng – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội đã trình bày Dự thảo NQ điều chỉnh lộ trình thực SGK, giáo dục phổ thông sau khi đã tiếp thu và lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Lui thoi diem thuc hien chuong trinh SGK moi cham nhat 2 nam
ĐBQH thông qua việc lùi thời điểm áp dụng chương trình SGK mới chậm nhất là 2 năm (ảnh: Internet)

Theo đó, Quốc hội tán thành với việc điều chỉnh lộ trình áp dụng, thời hạn áp dụng chương trình theo hình thức cuốn chiếu, chậm nhất từ năm học 2020 – 2021 với cấp tiểu học, từ 2021 – 2022 đối với cấp trung học cơ sở và từ 2022 – 2023 với cấp phổ thông trung học. Như vậy, không quy định “cứng” việc lùi thời điểm áp dụng chương trình này trong thời hạn 1 năm mà có thể chậm nhất là 2 năm.

Bên cạnh đó, Chính phủ chỉ đạo xây dựng chương trình SGK mới bảo đảm không tăng kinh phí, bố trí đủ nguồn lực, điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cơ sở vật chất để triển khai áp dụng.

Kết quả, ĐBQH đã thống nhất thông qua Nghị quyết với 445 đại biểu tham gia (chiếm 90,63%) và 438 đại biểu tán thành (89,21%)

Trước đó, tại cuộc thảo luận về Dự thảo Nghị quyết này, nhiều ĐBQH đồng tình với việc lùi thời gian áp dụng 1 năm so với thời hạn ban đầu đưa ra. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị lùi lại 2 năm, tức bắt đầu thực hiện từ năm 2020 – 2021 với cấp tiểu học. Nguyên nhân đưa ra là trong thời gian qua, công việc đã bị chậm tiến độ, phần việc còn lại lớn nên nếu chỉ lùi 1 năm sẽ không đáp ứng được chất lượng đổi mới.

Căn cứ ý kiến, UB Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu lấy ý kiến của đại biểu, tuy nhiên, cả hai phương án đều đều không vượt quá 50%. Từ đó, UB Thường vụ Quốc hội đề xuất thời hạn bắt đầu chậm nhất là từ năm 2020 – 2021 với cấp tiểu học. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI