Lo tuyến metro số 1 ngừng thi công, TP.HCM 'kêu khó' với Thủ tướng

23/06/2017 - 10:32

PNO - Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí cho TP.HCM 11.517 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 39% nhu cầu vốn cho 2 dự án trọng điểm là tuyến metro số 1 và cải thiện môi trường nước nên có nguy cơ chậm tiến độ.

Sáng 23/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Tại đây, Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm cho biết, Chính phủ bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho 2 dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2017 – 2020 là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (hơn 29.500 tỷ đồng) và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 (hơn 8.500 tỷ đồng).

Lo tuyen metro so 1 ngung thi cong, TP.HCM 'keu kho' voi Thu tuong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho TP 11.517 tỷ đồng cho 2 dự án (7.500 tỷ cho tuyến metro số 1 và hơn 4.000 tỷ cho dự án cải thiện môi trường nước) chỉ đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn ODA của TP.

“TP.HCM đang rất khó hoàn thành tiến độ 2 dự án nêu trên đúng thời gian quy định. khối lượng thi công các dự án đang đúng tiến độ cam kết nhưng không đủ vốn để bố trí. Các nhà thầu thi công nhiều lần đề nghị thanh toán kịp thời nếu không sẽ ngưng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung”, ông Liêm trình bày.

Lo tuyen metro so 1 ngung thi cong, TP.HCM 'keu kho' voi Thu tuong
Công tác lao lắp dầm cầu của tuyến metro số 1.

Đại diện UBND thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM đăng cai SEA Games 31 vào năm 2021. Thành phố đã làm việc với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng ủng hộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định thành phố có vị trí quan trọng đối với cả nước. "Thành phố phát triển được thì cả nước phát triển tốt, nếu thành phố có gì trở ngại sẽ ảnh hưởng phát triển chung. Thành phố không chỉ là trung tâm kinh tế khoa học xã hội của cả nước, mà còn cạnh tranh trong khu vực Asean”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Do vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm của thành phố đạt chỉ tiêu đề ra rất quan trọng đối với kinh tế xã hội của cả nước. Lãnh đạo TP HCM phân tích những mặt nổi bật, tồn tại và thảo luận để có quyết sách cụ thể, nhất là các chính sách phát triển, xử lý giải quyết. 

Trước đó ngày 27/4, ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, hiện nay tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang nợ nhà thầu thi công 1.339 tỷ đồng. Từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì đã thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016.

TP thúc nhà thầu làm càng sớm càng tốt. Nhà thầu chấp thuận và làm quyết liệt nhưng họ cũng gay gắt trong việc yêu cầu thanh toán theo đúng tiến độ. TP cũng kiến nghị trung ương nhưng hầu như các bộ đang án binh bất động. Với tiến độ thi công tuyến số 1 trong năm 2017 thì TPHCM cần hơn 5.400 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thi công. Nhưng vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng. Số tiền này trả nợ nhà thầu với tiền tạm ứng của TP cũng gần hết.

“Từ thực tế của tuyến 1, JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) rất quan ngại trong việc bố trí vốn cho các dự án khác”, ông Quang nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI