Lập ‘siêu sở’ khó đảm bảo được công việc của TP.HCM

28/03/2017 - 07:13

PNO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, việc nhập nhiều Sở ngành lại có thể dẫn đến việc lập “siêu sở”, khó đảm đương hết khối lượng công việc, gây ảnh hưởng đến người dân.

Ngày 27/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc với Đoàn giám sát do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu về nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016. Tại đây, nội dung được quan tâm là dự thảo sáp nhập Sở Xây dựng, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành Sở Giao thông - Xây dựng - Phát triển đô thị được nhiều đại biểu quan tâm.

Lap ‘sieu so’ kho dam bao duoc cong viec cua TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin, trong buổi làm việc giữa TP.HCM, TP Hà Nội với Bộ Nội vụ về tách nhập các Sở, cả hai TP đều đề nghị giữ nguyên hiện trạng vì khối lượng công việc của các Sở tại hai TP đều rất lớn và có nhiều khác biệt với các tỉnh, thành khác.

“Như TP.HCM có lộ trình thành lập 50.000 doanh nghiệp đến 2020 thì hiện nay mỗi tháng phải thành lập hơn 4.100 doanh nghiệp/năm. Nếu có điều kiện mời anh Uông Chu Lưu sang nơi cấp phép của Sở Kế hoạch – Đầu tư để thấy ở đây rất đông đúc. Từ 2016 đến nay, Sở giải quyết hơn 273.000 hồ sơ, mỗi năm tiếp nhận hơn 50.000 văn bản và phát đi 35.000 văn bản cũng như đang quản lý 6.722 dự án đầu tư của TP”, ông Phong nêu dẫn chứng về khối lượng công việc của Sở Kế hoạch – Đầu tư.

Do vậy, ông Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, với khối lượng công việc như vậy thì khi nhập các Sở lại thì khó đảm bảo công việc, nếu bị trì trệ thì ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp và sự phát triển của TP. Bên cạnh đó, nếu nhập các Sở Xây dựng, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành Sở Giao thông - Xây dựng - Phát triển đô thị thì sở mới sẽ là “siêu sở”, khó đảm đương công việc đối với một đô thị đặc biệt như TP.HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng trình bày, khối lượng công việc mà Sở Xây dựng đảm nhận trong thời gian qua rất lớn. Trong 3 năm qua, Sở nhận thụ lý 70.000 hồ sơ/năm các loại. Năm 2013 TP.HCM cấp 45.000 giấy phép xây dựng, 2014 cấp 54.000 giấy phép, năm 2015 và 2016 đều cấp 60.000 giấy phép xây dựng.

“Có thể thấy khối lượng công việc Sở và nhu cầu của người dân ở TP rất lớn nhưng mà biên chế không tăng thậm chí có giảm. Nếu cấp trên yêu cầu nhập thì phải chấp hành nhưng mong rằng cần phải cân nhắc vì khối lượng công việc mà Sở Xây dựng TP đang đảm nhận, quản lý lớn hơn rất nhiều so với địa phương khác”, ông Hùng đề nghị.

Theo vị Phó giám đốc Sở Xây dựng, TP đang trong giai đoạn thực hiện chiến dịch chỉnh trang đô thị với nhiều mục tiêu như di dời 20.000 căn nhà ven kênh rạch, cải tạo 475 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975… nên cũng cần tính toán khối lượng công viêc của các sở trong đó có Sở Xây dựng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI