'Lạm phát' lãnh đạo: Người tài khó có 'cửa' vào bộ máy Nhà nước

26/05/2017 - 13:45

PNO - "Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ và thứ tư là trí tuệ. Bây giờ, người ta nói “đồ đệ” đã thay “trí tuệ”. Thế nên, người tài không còn “cửa” vào cơ quan Nhà nước”, đại biểu tỉnh Cà Mau phàn nàn.

Chiều 25/5, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội, nhiều đại biểu (ĐB) bày tỏ bức xúc về tình trạng “cả họ làm quan” ở một số địa phương. ĐB Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH - cho rằng, chất lượng cán bộ ngày càng có vấn đề, tình trạng lợi ích cục bộ khiến người tài không vào được bộ máy Nhà nước.

“Nhắc tới bổ nhiệm cán bộ, trước đây, người ta thường châm biếm bằng câu "nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ và thứ tư là trí tuệ". Bây giờ, người ta nói “đồ đệ” đã thay “trí tuệ” ở vị trí thứ tư. Thế nên, người tài không còn “cửa” vào cơ quan Nhà nước”. ĐB tỉnh Cà Mau này cũng phàn nàn, bộ máy hành chính còn quá cồng kềnh, “bóp trên thì dưới lại phình ra”. 

Báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ chỉ ra 9 địa phương (Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng) có tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định, trong đó, có 58 trường hợp là người nhà, 10 trường hợp vi phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục bổ nhiệm.

Hiện các cơ quan chức năng đang kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ kiểu “cả họ làm quan” tại Hải Dương, Hải Phòng và một số trường hợp được cho là “lạm phát” lãnh đạo tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa (tám phó giám đốc); Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định có sáu Phó giám đốc; Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương có 44 cán bộ lãnh đạo/46 công chức…

Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI