Làm giấy khai sinh con thứ 3: phải 'tự nguyện' đóng 2 triệu đồng

10/05/2017 - 09:17

PNO - Để được làm thủ tục khai sinh con thứ 3, nhiều hộ gia đình ở TP.Vinh (Nghệ An) phải “tự nguyện” nộp 2 triệu đồng cho cán bộ dân số.

Anh Trần Khắc Đạt (33 tuổi, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh) phản ánh, ngày 8/5, anh mang theo các giấy tờ lên UBND phường Vinh Tân làm giấy khai sinh cho con trai thứ 3 của mình thì được cán bộ dân số của phường thông báo đóng “tự nguyện” 2 triệu đồng mới được cấp giấy khai sinh.

“Trong biên bản thì bảo là tự nguyện, nhưng sao lại ràng buộc phải đóng tiền thì mới được nhận giấy khai sinh”, anh Đạt thắc mắc và cho biết đã phải chấp nhận đóng khoản tiền trên và ký vào bản cam kết vì sợ mất thời gian.

Lam giay khai sinh con thu 3: phai 'tu nguyen' dong 2 trieu dong
Anh Đạt cho rằng bản cam kết đóng tự "tự nguyện" sao lại bắt buộc đóng.

 Sự việc trên được anh Đạt đăng tải lên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhiều người cũng phản ánh gặp phải các trường hợp tương tự.

Trao đổi về vấn đề này, bà Dương Thị Bích Ngọc, cán bộ kế hoạch hoá gia đình phường Vinh Tân cho biết, hàng năm phường đều cho người dân ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình vì tỉ lệ sinh con thứ 3 của xã còn cao.

Trong bản cam kết có nội dung các hộ gia đình nếu vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình thì “tự nguyện đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng” cho ban dân số, kế hoạch hóa gia đình địa phương.

Lam giay khai sinh con thu 3: phai 'tu nguyen' dong 2 trieu dong
Biên lai thu tiền sinh con thứ 3.

Theo bà Ngọc, quy định trên được thực hiện dựa vào nghị quyết số 170 của HĐND tỉnh Nghệ An ban hành tháng 7/2015. Anh Đạt không phải là trường hợp duy nhất, mà mà tất cả các hộ dân trong diện sinh con thứ 3 trở lên, khi tới làm giấy khai sinh đều được phổ biến quy định “tự nguyện” đóng khoản phí 2 triệu đồng.

“Chúng tôi thu của người dân trên tinh thần tự nguyện chứ không hề ép buộc, cũng không có chuyện phải đóng tiền mới được làm giấy khai sinh”, bà Ngọc nói.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI