Làm đẹp bằng dao kéo, may rủi gang tấc: Bát nháo thuê phòng mổ

11/08/2017 - 09:25

PNO - Tình trạng bác sĩ “mổ dạo” cho nhiều nơi, “hợp tác chuyên môn”, nhưng chẳng quan tâm đối tác có hoạt động, hành nghề đúng quy định hay không… đang diễn ra tràn lan, bất chấp tai họa rình rập.

Qua các số báo trước, chúng tôi đã phản ánh nhiều vụ việc: từ , một phụ nữ khác tổn thương thể chất lẫn tinh thần sau khi “trao thân” cho cơ sở không phép, đến một người đàn ông nước ngoài tử vong khi BS phẫu thuật cắt da thừa vùng hông lưng… Ghi nhận thực tế của chúng tôi tại một số cơ sở thẩm mỹ cho thấy, vấn đề thật sự đáng báo động nấp dưới danh nghĩa “hợp tác chuyên môn”.

Lam dep bang dao keo, may rui gang tac: Bat nhao thue phong mo
Thuê phòng mổ núp dưới nhiều hình thức hợp tác chuyên môn đang tạo ra sự dễ dãi phá vỡ các nguyên tắc nhằm bảo đảm an toàn cho BN - Ảnh minh họa

Chân dài làm “bác sĩ”

Tại cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế V.I.P (287A Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM), chúng tôi được cô Lê Phương T. tiếp đón ân cần. Thú thật, chỉ cần nhìn vẻ “đẹp từ đầu đến chân” của chân dài này, các bà các cô phải xao xuyến, chỉ muốn được đẹp trong 30 giây. Dù tự giới thiệu là chuyên viên thẩm mỹ, không phải bác sĩ (BS), nhưng T. có thể tư vấn cho chúng tôi đủ các kiểu can thiệp phẫu thuật để được đẹp như mơ (?).

Cô cho biết, V.I.P có nhiều BS đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Nâng mũi, cắt mí, cấy mỡ do BS Thông đảm nhận, gọt hàm BS Hùng phụ trách, nâng ngực bằng túi nano chip do BS Cường, BS Vinh… “Trường hợp của chị nên gọt hàm, cấy mỡ rãnh mũi má, môi, cắt và cấy mỡ mí mắt. Nếu tiện nâng ngực luôn đi. Tổng cộng chỉ khoảng 170 triệu đồng”, T. ngọt ngào.

Khi chúng tôi xin gặp BS, cô T. cho biết các công đoạn xét nghiệm tiền phẫu, mổ xẻ của các BS cơ sở này sẽ thực hiện ở BV Thẩm mỹ EMCAS (Q.10, TP.HCM). BN chỉ được gặp BS 15-30 phút trước khi phẫu thuật (?).

Sau phút lâng lâng trước những lời đường mật của cô tư vấn viên xinh đẹp, hẳn nhiều khách hàng sẽ phải rùng mình nếu biết điều “nhỏ” này. Theo thông tin mà chúng tôi có được từ hệ thống quản lý của Sở Y tế TP.HCM, một trong các BS “làm việc” tại cơ sở trên là ông Lương Võ Phương Thông, chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động là khám chữa bệnh nội khoa, không làm thủ thuật chuyên khoa.

Choáng trước clip quảng cáo “chói lòa” trên mạng xã hội, chúng tôi thử đến Thẩm mỹ viện Hàn Quốc Gangnam (số F221-F222 Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Tương tự các nơi khác, đầu tiên, một nhân viên ghi nhận thông tin của khách hàng. Kế đến, có một người mặc áo blouse trắng tư vấn cho chúng tôi làm sao để xinh đẹp. Chưa hết, qua lời người này, khách hàng càng an tâm hơn khi được cho biết cơ sở có đến 10 BS và 40 nhân viên sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu can thiệp giúp mông to, ngực nở, eo thon, thậm chí vá màng trinh.

Lam dep bang dao keo, may rui gang tac: Bat nhao thue phong mo
Chiêu dùng chân dài tư vấn cho khách hàng tại các cơ sở thẩm mỹ - Ảnh: Quốc Ngọc

Thế nhưng, sự thật ê chề. Theo những gì mà chúng tôi tìm hiểu được, bà Lê Thị Hiền - người mặc áo blouse tư vấn cho khách hàng - chỉ là điều dưỡng, đồng thời, là chủ cơ sở. Đáng lo ngại hơn, cơ sở đang quảng cáo loạn xạ này, chưa được Sở Y tế Đồng Nai cấp giấy phép hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Thanh tra Sở Y tế tỉnh đã ra quyết định xử phạt Thẩm mỹ viện Hàn Quốc Gangnam 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bà Hiền cho biết, hợp tác ngoài giờ với BS Phùng Mạnh Cường (làm việc tại BV Quốc tế Đồng Nai). Trước đó, khi liên hệ với BS có hình ảnh xuất hiện nổi bật trên trang web của Gangnam này, chúng tôi được ông hào hứng cho biết mình không chỉ hợp tác với Gangnam mà còn nhiều cơ sở thẩm mỹ khác. Khách hàng có thể chọn địa điểm thích hợp để mổ như BV Quốc tế Đồng Nai hoặc BV EMCAS ở TP.HCM.

Không chấp nhận kiểu “hợp tác” bất chấp

Từ thông tin của một BS phẫu thuật thẩm mỹ quảng cáo trên facebook cho biết mình tiếp khách hàng ở BV EMCAS, chúng tôi đã liên hệ với BV và được xác nhận, đây không phải BS cơ hữu của BV. BV chỉ hợp tác dịch vụ phẫu thuật với các BS, nôm na là cho thuê phòng mổ. Bệnh nhân do BS giới thiệu đến phẫu thuật có thể làm xét nghiệm tại BV hoặc nơi khác.

Chuyện hợp tác như trên hiện đang rất phổ biến tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác.

Ngày 10/8, chúng tôi đặt vấn đề về các BV “lấp liếm” việc cho thuê phòng mổ bằng hình thức ký “hợp đồng hợp tác chuyên môn” như tại BV Vạn Hạnh, BV Quốc tế Minh Anh, BV EMCAS, BV Tân Sơn Nhất, BV STO-Phương Đông… BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM - cho biết, việc “cho thuê phòng mổ” là không được phép. Hành vi này tương tự như hành vi “cho thuê giấy phép hoạt động”, tức BV được cấp phép hoạt động, nhưng lại cho “thuê pháp lý” để BS bên ngoài vào phẫu thuật.

“Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của BV phải có trách nhiệm phân công BS tham gia khám chữa bệnh phù hợp bằng cấp, khả năng, kinh nghiệm chuyên môn của họ… Để có thể tiến hành một ca phẫu thuật tại BV, dù lớn hay nhỏ, đều phải thông qua một quy trình chặt chẽ từ khám bệnh trước mổ, hội chẩn trước mổ và cuối cùng duyệt mổ của lãnh đạo BV. Không thể chấp nhận chuyện một BS đưa BN đến "thuê" phòng là cứ thế phẫu thuật”, ông Trạng nêu.

Theo BS Trạng, hiện có một số BV “buông lỏng” quản lý,  để xảy ra tình trạng BS đưa bệnh nhân đến phẫu thuật, sau đó mới hoàn thành các thủ tục để đối phó cơ quan quản lý. “Khi kiểm tra, cơ quan thanh tra thấy có đủ hồ sơ khám bệnh, hội chẩn, duyệt mổ… nhưng thực tế có thể không có cuộc hội chẩn nào. Khi xảy ra chuyện thì mới lộ ra việc buông lỏng để rồi BV đùn đẩy trách nhiệm cho BS phẫu thuật. Dù ai là người phẫu thuật, thì BV vẫn là nơi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”, ông Trạng nói. 

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ hai vụ tử vong liên quan thẩm mỹ

Liên quan đến bài “Thai phụ tử vong sau khi nâng ngực” đăng trên Báo Phụ Nữ số ra ngày 7/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý vi phạm (nếu có) đối với người hành nghề, cũng như BV Đa khoa Vạn Hạnh, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn và BV Nhân Dân 115 theo quy định.

Trước đó, cục cũng đã có văn bản tương tự đối với vụ ông Edward Hartley (quốc tịch Mỹ) tử vong tại Phòng khám Việt Thành. Cục đề nghị Sở Y tế TP.HCM sớm phối hợp với cơ quan điều tra và thành lập hội đồng chuyên môn làm rõ quá trình khám chữa bệnh, nguyên nhân gây tử vong, có kết quả báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và các bên liên quan

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI