Lá thư đẫm nước mắt của nữ phạm nhân trong 'Ước mơ ngày trở về'

26/09/2017 - 09:12

PNO - Sau nhiều năm gây ra cái chết của người yêu, nữ phạm nhân Nguyễn Thị Đoan Trinh không chỉ ân hận mà còn gửi lời xin lỗi đẫm nước mắt đến người mẹ của bạn trai quá cố.

Lời xin lỗi nghẹn ngào

Có mặt tại sự kiện truyền thông “Ước mơ ngày trở về” tổ chức tại trại giam Đắk Trung (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 24/9, không ít người đã bật khóc khi nghe lá thư xin lỗi chan chứa nước mắt của nữ phạm nhân Nguyễn Thị Đoan Trinh (SN 1993, ngụ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk).

La thu dam nuoc mat cua nu pham nhan trong 'Uoc mo ngay tro ve'
Phạm nhân Trinh đọc thư xin lỗi mẹ nạn nhân.

Trong thư, Trinh viết: “Thư gửi mẹ kính yêu! Đã thấm thoát cũng gần năm thứ 5 trôi qua phải không mẹ. Có lẽ đối với con, đó là khoảng thời gian dài để con có thể suy nghĩ về tội lỗi của mình đã gây ra. Con gặp mẹ lần đầu khi con đang học cuối lớp 9, lúc đó con đến nhà mẹ với tư cách là bạn của V. (N.Q.V, ngụ TP.Buôn Ma Thuột). Lần đầu gặp mẹ, ấn tượng khó phai nhất đó là giọng nói của mẹ, nhẹ nhàng và ấm áp. Và cứ thế, tình bạn của chúng con kéo dài theo năm tháng. Khi con và V. chính thức quen nhau là khoảng thời gian con được gần và hiểu mẹ hơn. Thời gian càng lâu, tình cảm càng sâu đậm, con được nói chuyện với mẹ nhiều hơn và ngày ngày con cảm nhận tình cảm, tình yêu thương của mẹ dành cho con càng lớn.

Từ nhỏ, con đã sống trong một gia đình không trọn vẹn, ba mẹ li thân, con chưa bao giờ được ăn một bữa cơm gia đình trọn vẹn với người thân, cũng chưa bao giờ được bố mẹ đưa đón đi học. Nhưng từ khi gặp V., V. không chỉ là một người bạn, hay đơn giản là một người yêu bình thường. Nhờ có V. đã cho con được gặp gia đình mẹ, cái cảm giác lần đầu tiên được ăn cơm cùng gia đình, con cảm nhận được sự ấm cúng, tình yêu thương từ ba mẹ và các anh chị em trong gia đình dành cho con như một thành viên trong gia đình. Con được mẹ ôm từ đằng sau và khoe với mọi người, con là con gái lớn của mẹ. Cảm giác như được lấp đầy những khoảng trống trong con niềm vui và hạnh phúc.

Con cứ nghĩ rằng cứ mãi mãi như vậy nhưng tình yêu của tuổi mới lớn luôn có sự thay đổi về tình cảm. Con luôn cố gắng để đền đáp lại những gì V. đã cho con, đặc biệt là gia đình của V. nhưng tất cả đã thay đổi. V. làm con tổn thương biết bao lần nhưng được ba mẹ chia sẻ và nói lời động viên, con cũng cố gắng để giữ lại tình cảm. Nhưng tình cảm càng sâu đậm thì rạn nứt càng nhiều, xung đột của con và V. ngày càng lớn. Sự thiếu hiểu biết của tuổi mới lớn và những rạn nứt cứ ngày một nối tiếp, cho đến khi con đánh mất lý trí và sự bình tĩnh của mình, con không thể kìm chế được bản thân để rồi dẫn đến hậu quả mà chính bản thân con cũng không tin vào mắt mình. Con đã đánh mất V….

Con hoảng sợ không thể khóc được, chỉ biết chết lặng với những gì mình đã làm. Con biết được sự đau khổ của ba mẹ và gia đình khi mất V.. Con dằn vặt và căm ghét chính bản thân mình vì đã làm tổn thương mẹ quá lớn. Con biết rằng tội lỗi của con không thể tha thứ nhưng khi biết chính ba mẹ làm đơn bãi nại, xin giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho con thì con cảm nhận tội lỗi của mình càng lớn hơn, cắn dứt lương tâm hơn. Những ngày mới về trại giam, con thật sự hoang mang, giao động, buồn chán nhưng mẹ biết không được sự quan tâm, tận tình chỉ bảo của ban giám thị trại giam, con đã thay đổi suy nghĩ, phấn đầu học tập và rèn luyện, sửa đổi sai lầm.

Bên cạnh đó, con hạnh phúc vì có gia đình luôn động viên. Người ta nói, con thật may mắn vì gặp được mẹ và gia đình. Cái lần đầu, con nhận được thư của mẹ và những cái áo ấm mẹ mua cho con, con không thể nào kìm được những giọt nước mắt của mình. Cũng chính lần ấy, mẹ nhận con là con của mẹ và tha thứ lỗi lầm của con. Trong thư, mẹ viết: “Con cố gắng cải tạo tốt, sớm về tay đổi làm con ba mẹ. Dù người đời chê trách sao mẹ cưu mang con nhưng mẹ sống cho lương tâm của mẹ. Mẹ thương con như thương con đẻ của mẹ. Nhiều khi mẹ hụt hẩng, cũng buồn con nhiều lắm nhưng mẹ nghĩ lại mẹ tha thứ cho con…”.

Khi đọc những dòng thư này, con thấy lòng đau như cắt, những gì con cố gắng sửa đổi lỗi lầm của mình cũng không làm nguôi ngoai đi nỗi đau của mẹ và gia đình nhưng con sẽ cố gắng giữ lời hứa với mẹ. Con muốn xin lỗi mẹ hàng ngàn lời cũng không thể xóa đi tội lỗi tày trời của con đã gây ra. Con chỉ muốn ngày tháng trôi đi thật nhanh, sống và cải tạo thật tốt… Mẹ à! con chỉ mong sớm có một ngày được trở về để thắp nén nhang cho V. và giữ trọn bổn phận làm con cho cả hai gia đình. Ngày về cũng không còn xa, con sẽ cùng mẹ nấu những món thật ăn ngon cho V.”.

Từng dòng tâm sự trong thư của phạm nhân Trinh không chỉ khiến cho những người tham dự sự kiện mà mẹ của V. cũng không cầm được nước mắt. Nói trong nghẹn ngào và nỗi đau đớn, một lần nữa mẹ của V. nói lời tha thứ và mong Trinh sớm quay trở về làm lại cuộc đời.

La thu dam nuoc mat cua nu pham nhan trong 'Uoc mo ngay tro ve'
Mẹ của nạn nhân V. ôm Trinh bật khóc tại sự kiện "Ước mơ ngày trở về".

Án mạng đau lòng chỉ vì ghen

Lỗi lầm của Trinh bắt nguồn từ ngày 9/9/2012, trong lúc đi chơi với bạn bè tại hồ Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột), Trinh phát hiện người yêu mình là V. chở theo một cô gái khác tới đây. Lòng ghen tuông và sự trắc ẩn đã khiến cho Trinh không còn giữ được bình tĩnh, bản chất dịu dàng của một cô gái mới lớn và dành không ít lời khó nghe cho người yêu mình. Sau đó, được sự can ngăn của mọi người, Trinh lấy xe máy bỏ đi. Lúc này, V. cũng chở theo cô gái kia đi khỏi hồ.

Thế nhưng, đi chưa được bào lâu thì xe của Trinh và xe V. lại tiếp tục gặp nhau khi đang ngược chiều. Tại đây, Trinh đã gây ra một vụ án mạng kinh hoàng khiến V. tử vong. Để trả giá cho hành vi phạm tội của mình, Trinh không chỉ đối diện với bản án 10 năm tù về tội “Giết người” mà còn đối diện với bản án lương tâm suốt nhiều năm nay.

Được biết, vào thời điểm xảy ra vụ án, Trinh đang là sinh viên năm thứ 2 ngành Kế toán kiểm toán Trường Đại học Hồng Bàng (TPHCM). Thế nhưng, chỉ vì sự ghen tuông và phút nông nổi, Trinh đã gây ra tội ác hãi hùng và chôn vùi tương lai của mình.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI