Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Khóa IX: Biến cơ hội thành động lực phát triển

07/12/2017 - 19:40

PNO - “Chúng ta đều biết rằng để biến cơ hội thành động lực là một thách thức, đây không chỉ là thời cơ phải nắm bắt mà còn là trách nhiệm rất nặng nề phải có ý chí, nghị lực để vươn lên"- Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh

Chiều 7/12, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Khóa IX, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, dự báo tình hình kinh tế xã hội năm 2018 sẽ tiếp tục phục hồi, có nhiều thuận lợi và cơ hội. TP.HCM có động lực từ các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy.

Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức còn lớn và khó lường, chưa dự báo hết, lợi thế cạnh tranh của TP nhiều mặt đang giảm và có xu hướng giảm. Nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại… rất nặng nề. Đặc biệt là nhiệm vụ tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội ngay từ năm nay.

Ky hop thu 6 HDND TP Khoa IX: Bien co hoi thanh dong luc phat trien
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu bế mạc Hội nghị

“Chúng ta đều biết rằng để biến cơ hội thành động lực là một thách thức, đây không chỉ là thời cơ phải nắm bắt mà còn là trách nhiệm rất nặng nề phải có ý chí, nghị lực để vươn lên. Phải có kế hoạch thật cụ thể để thực hiện. Phải có tầm nhìn và giải pháp đủ mạnh để tạo đột phá. 

TP thí điểm thành công không chỉ tạo động lực cho phát triển TP mà còn đóng góp lớn hơn, nhiều hơn cho cả nước về nguồn lực, kinh nghiệm thực tiễn, cơ chế chính sách. Là tiền đề để TP tiếp tục đề xuất phân quyền phân cấp mạnh hơn, có cơ chế thông thoáng hơn đáp ứng cao hơn cho sự phát triển của TP” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP tiếp thu ý kiến đại biểu, có giải pháp mạnh mẽ, để triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND, nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Chú trọng các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, công khai minh bạch, tạo niềm tin để huy động nguồn lực dồi dào trong nhân dân TP và các địa phương. Phòng chống tham nhũng lãng phí có hiệu quả hơn, triệt để tiết kiệm chi ngân sách.

Ky hop thu 6 HDND TP Khoa IX: Bien co hoi thanh dong luc phat trien
 

Khẩn trương xây dựng và trình HĐND các nội dung trong nghị quyết đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng để thí điểm cơ chế đột phá cho TP đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Khẩn trương phân cấp cho chính quyền quận, huyện một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn trong thẩm quyền của sở, ngành, UBND TP.

“Khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã nêu, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của bộ máy hành chính nhà nước từ TP đến cơ sở. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân TP, thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND TP năm 2018 trên tinh thần phát triển kinh tế phải đồng thời với phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế… bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện dân chủ và tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng sống người dân”, bà Tâm nói.

Ky hop thu 6 HDND TP Khoa IX: Bien co hoi thanh dong luc phat trien
 

HĐND TP đề nghị các cơ quan được chất vấn cần triển khai thực hiện tích cực nghị quyết chất vấn của HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND TP phối hợp tốt với HĐND các cấp giám sát việc thực hiện nghị quyết chất vấn của HĐND.

Các tổ đại biểu HĐND TP khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 HĐND TP, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. 

Kỳ họp thứ 6, HĐND TPHCM khóa IX thảo luận và thông qua 32 Nghị quyết các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TP. Các Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2018.   

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI