Không đề xuất tăng lương giáo viên trong dự án Luật sửa đổi

29/05/2018 - 09:41

PNO - Tăng lương giáo viên dù nhiều lần được ĐBQH đề xuất nhưng không được đưa vào dự án Luật sửa đổi lần này. Trước đó, Bộ GD-ĐT đưa ra vấn đề này nhưng không nhận được đồng thuận của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính.

Sáng 29/5, trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, Dự án Luật nhằm giải quyết những vấn đề “nút thắt” để góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung quy định về mục tiêu, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Các quy định được sửa đổi, bổ sung nhằm xác định rõ và công khai mục tiêu, chuẩn đầu ra của từng cấp học, môn học, tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông.

Khong de xuat tang luong giao vien trong du an Luat sua doi
Dự án Luật Giáo dục lần này đã rút đề xuất tăng lương cho giáo viên

Đáng lưu ý, dự án luật quy định về việc nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở; giảng viên giảng dạy trình độ đại học và giảng viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ để đảm bảo chất lượng đào tạo, giảng dạy.

Tuy nhiên, Báo cáo thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết còn nhiều băn khoăn về tính khả thi của phương án nâng chuẩn trình độ đào tạo từ trung cấp lên đại học. Bởi hiện nay, còn đến 40% (khoảng 160.000) số giáo viên tiểu học có trình độ đào tạo từ cao đẳng trở xuống, trong đó chủ yếu tập trung ở các địa bàn khó khăn, thiếu giáo viên.

“Đề nghị Ban soạn thảo cần đánh giá đầy đủ hơn tình hình thực tiễn, xác định lộ trình, phương thức đào tạo nâng chuẩn để bảo đảm tính khả thi; đánh giá tác động đối với hệ thống các trường cao đẳng sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ cao đẳng khi chính sách này được thực hiện”, ông Phan Thanh Bình nói.

Theo Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, nhiều đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định ưu đãi lương gắn với trình độ đào tạo hoặc văn bằng của nhà giáo trong Dự thảo Luật để khuyến khích sinh viên lựa chọn theo học trình độ phù hợp với khả năng của mình, khuyến khích nhà giáo tích cực học tập để nâng chuẩn đào tạo.

Một điểm mới trong dự án Luật là đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết, đây là chính sách tránh được sự lãng phí của ngân sách Nhà nước, tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ cách thức tổ chức thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi cho người học trong tiếp cận chính sách; bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những người tự đóng học phí.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí, điều quan trọng là phải bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, sửa đổi các quy định có liên quan về tuyển sinh, đào tạo, xác định đúng vai trò, vị trí của nghề giáo để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Đáng lưu ý, đề xuất tăng lương giáo viên dù nhiều lần được ĐBQH đề xuất nhưng không được đưa vào dự án Luật sửa đổi. Trước đó, nội dung này đã được Bộ GD-ĐT đưa ra nhưng không nhận được ý kiến đồng thuận của 2 bộ có liên quan là Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI