Không có giải pháp lâu dài lẫn ứng phó trước mắt

14/06/2017 - 20:12

PNO - Tôi nghĩ ông bộ trưởng chưa đánh giá hết được đợt khủng hoảng này. Một cơn bão thiên tai chỉ có thể gây hại cho một hai địa phương, nhưng với “cơn bão nhân tai” rất nhiều người cả nước “chịu trận”.

Trong cơn quẫn bách khi giá heo “ổn định” ở mức thấp, thua lỗ triền miên, nhiều người chăn nuôi heo nóng lòng theo dõi trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn ngày 13/6, hy vọng có chút “ánh sáng cuối đường hầm”, nhưng họ lại thất vọng não nề.  

Bộ Nông nghiệp chỉ biết đổ lỗi

Tôi thất vọng! Sau buổi trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tôi nghĩ, đến thời điểm này ông ấy vẫn không nắm được bản chất vấn đề của đợt khủng hoảng thừa thịt heo. Như ông ấy nói mọi nguyên nhân, chung quy cũng… chỉ tại người nuôi heo.

Khong co giai phap lau dai lan ung pho truoc mat
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Tại sao ông ấy không công bố trước Quốc hội là hiện có bao nhiêu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang tham gia nuôi heo, trang trại của họ trải dài từ Bắc đến Nam. Họ nắm hết cả thị phần từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến cả đầu ra. Một doanh nghiệp có thể nuôi quy mô bằng cả ngàn người dân.

Ông Cường có biết, một doanh nghiệp FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) phân phối thức ăn chăn nuôi vào hệ thống trang trại của họ hưởng thuế suất 0%, trong khi người chăn nuôi phải chịu 5%? Chắc đến giờ các doanh nghiệp FDI có bao nhiêu con heo ông Cường cũng chẳng biết được nên mới trả lời như vậy. 

Tôi nghĩ ông bộ trưởng chưa đánh giá hết được đợt khủng hoảng này. Một cơn bão thiên tai chỉ có thể gây hại cho một hai địa phương, nhưng với “cơn bão nhân tai” rất nhiều người cả nước “chịu trận”. 

Ông Trần Quang Trung
Chủ trại heo tại Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai

Bộ trưởng không nắm được gì về thực trạng chăn nuôi heo

Những chất vấn của đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mới ở mức độ cơ bản mà ông ấy đã trả lời chệch quá nhiều thì gặp những người nuôi heo như chúng tôi, ông ấy sẽ chẳng biết gì thêm để nói. Trong nội dung chất vấn, ông ấy xoay quanh hai vấn đề chính là nguyên nhân khiến giá heo khủng hoảng và giải cứu heo. 

Nguyên nhân chính là các doanh nghiệp FDI chăn nuôi quy mô lớn, số lượng heo nhiều, đã không được đề cập. Rồi ông ấy khuyên người nuôi tìm cách giảm giá thành. Ngay cả cái cơ bản nhất là thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi… người dân không tự làm ra được thì giảm kiểu gì. Vai trò của ông làm quản lý ở đâu?

Bộ trưởng đưa ra lý do là phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, không xuất khẩu được sang thị trường này vì từ năm 2012 Trung Quốc “đóng cửa” nhập chính ngạch do heo bị dịch bệnh. Từ đó đến nay Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn làm gì mà đến năm 2017 rồi vẫn là lý do đó? Tại sao ông không truy trách nhiệm cho Cục Thú y? Từng ấy năm họ làm gì mà không thay đổi được tình hình?

Việc “giải cứu” cũng chỉ nói cho vui. Bộ trưởng có biết, hơn một tháng Bộ Nông nghiệp-phát triển nông thôn kêu gọi “giải cứu” thì giá heo hơi vẫn không “ngóc” lên được trong khi giá thịt tại các siêu thị vẫn cao ngất ngưởng? Toàn là lý thuyết được lặp đi lặp lại thôi.

                                                                                              Chủ trại chăn nuôi heo tại huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận

Hô hào chung chung, không có giải pháp cụ thể 

Tôi thấy Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đề cập đến việc “giải cứu”, nhưng chẳng thấy cơ quan này đưa ra cách thực hiện. Họ chỉ nói giảm giá thịt, tăng giá thu mua heo hơi, nhưng doanh nghiệp cần hướng dẫn cụ thể lại không có. Chúng tôi muốn tham gia “giải cứu” mà cứ loay hoay mãi, không biết triển khai như thế nào. Một mình chúng tôi làm, liệu các doanh nghiệp lớn có để yên không hay họ coi chúng tôi là những kẻ phá bĩnh? Dù gì, “giải cứu” cũng nhất thời, biện pháp mang tính lâu dài thì chẳng thấy đâu.

Đến thời điểm này chắc bộ trưởng không rõ là cứu ai, ai được cứu vì chỉ kêu gọi chung chung. Lò giết mổ của tôi mỗi đêm giết mổ gần 5.000 con heo. Tôi chỉ mua heo của nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ ở Củ Chi, Hóc Môn… Trong khi hầu hết các thương lái khác đưa heo về lò giết mổ là heo từ các trang trại nuôi gia công cho doanh nghiệp nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm Giám đốc Công ty TNHH DV An Hạ TP.HCM

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI