Khởi tố cựu giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM gây thất thoát 19 tỉ đồng

19/08/2017 - 10:47

PNO - Do làm sai quy định nên ông Thái khiến Quỹ bảo lãnh tín dụng TP HCM thất thoát 19 tỉ đồng, không thể thu hồi được.

Ngày 19/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hữu Thái (nguyên Giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.HCM, viết tắt Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khoi to cuu giam doc Quy bao lanh tin dung TPHCM gay that thoat 19 ti dong
Do thiếu trách nhiệm, ông Nguyễn Hữu Thái đã gây thất thoát 19 tỉ đồng

Quỹ bảo lãnh tín dụng được thành lập theo quyết định số 36/2006/QĐ – UBND ngày 8/3/2006 của UBND TP.HCM, là một tổ chức tài chính hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Quỹ này có 93% là vốn ngân sách Nhà nước, đảm bảo hoàn vốn và bù đắp chi phí; có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, tự hạch toán độc lập, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại để hoạt động.

Đối tượng được Quỹ bảo lãnh gồm các DN thuộc các thành phần kinh tế được xếp vào loại DN nhỏ và vừa. Điều kiện bảo lãnh: DN có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh có khả năng hoàn trả vốn vay; không có khoản nợ đọng thuế, nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế khác...

Theo đề nghị vay vốn của Công ty Phát Như Quân (ngành nghề bán buôn thuốc thành phẩm, sản phẩm thuốc thuộc các nhóm: tim mạch, tiêu hóa, dạ dày, kháng sinh, diệt khuẩn), ngày 1/6/2010, ngân hàng HD Bank chấp nhận cho công ty này vay vốn kinh doanh với hạn mức giao dịch 30 tỷ đồng.

Trong đó, 11 tỷ đồng được đảm bảo bởi căn nhà trên đường Bế Văn Đàn, phường 14, quận Tân Bình. 19 tỷ đồng còn lại được bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng. Ngày 15/7/2010, ngân hàng HDBank ký cho công ty Phát Như Quân vay 11 tỷ đồng, thời hạn 3 năm, tài sản đảm bảo căn nhà trên.

Ông Trần Hữu Thái đã thực hiện không đúng và đầy đủ các quy định về đảm bảo tiền vay của các tổ chức tín dụng, vi phạm Quy chế bảo lãnh tín dụng của Hội đồng quản lý – Quỹ bảo lãnh tín dụng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý giám sát sử dụng vốn vay và quản lý tài sản hình thành từ vốn vay.

Từ những sai phạm của ông Phát đã dẫn đến Quỹ bảo lãnh tín dụng TP.HCM bảo lãnh khoản vay của công ty Phát Như Quân tại Ngân hàng HDBank sai quy định.

Hậu quả là Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM phải chi trả 22,4 tỷ đồng cho HDBank thay công ty này, trong đó, 19,2 tỷ đồng đến nay không có khả năng thu hồi được về cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI