Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khoá 9: Người dân lo lắng vấn đề an ninh trật tự, tội phạm

10/07/2018 - 09:46

PNO - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định tình hình an ninh trật tự, tội phạm, cháy nổ còn diễn biến phức tạp khiến nhân dân lo lắng.

Sáng 10/7, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khoá IX, Chủ tịch HDND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự quyết liệt của UBND, sự giám sát hiệu quả của HĐND các cấp, tình hình kinh tế - xã hội thành phố đạt được những kết quả tích cực.

Khai mac ky hop thu 9 HDND TP.HCM khoa 9: Nguoi dan lo lang van de an ninh trat tu, toi pham
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khai mạc kỳ họp

Theo đó, kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu - chi ngân sách đạt dự toán, tiết kiệm, 7 chương trình đột phá đã được triển khai, một số hạng mục đã phát huy hiệu quả, chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, kinh tế xã hội vẫn còn những hạn chế kéo dài, chậm được khắc phục như tăng trưởng chưa đúng tiềm năng, thiếu bền vững, khả năng cạnh tranh nhiều lĩnh vực giảm và có xu hướng giảm, cải cách hành chính chưa đồng bộ, bộ máy còn cồng kềnh, 7 chương trình đột phá chậm phát huy, thiếu đồng bộ, tình hình an ninh trật tự, tội phạm, cháy nổ còn diễn biến phức tạp  khiến nhân dân lo lắng.

Công tác phòng chống tham nhũng lãng phí hiệu quả chưa cao, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện nhất là ở một số quận huyện còn kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Khai mac ky hop thu 9 HDND TP.HCM khoa 9: Nguoi dan lo lang van de an ninh trat tu, toi pham

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, những đánh giá của Thành uỷ là định hướng quan trọng cho HĐND trong thảo luận xem xét quyết định theo thẩm quyền nhiều nội dung quan trọng trong kỳ họp này và các kỳ họp tiếp theo của HĐND TP, nhất là những nội dung Nghị quyết 54 của Quốc hội định hướng quan trọng trong hoạt động giám sát của HĐND.

Tại kỳ họp, UBND TP.HCM sẽ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, các tờ trình của UBND TP.

Ngoài ra, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ thông báo về tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2018; Sở Giáo dục - Đào tạo báo cáo kết quả năm học 2017-2018 và công tác chuẩn bị năm học 2018-2019. Các ban của HĐND TP.HCM báo cáo đánh giá việc giải quyết các kiến nghị cử tri của UBND TP.HCM từ kỳ họp và báo cáo thẩm tra các tờ trình.

Khai mac ky hop thu 9 HDND TP.HCM khoa 9: Nguoi dan lo lang van de an ninh trat tu, toi pham
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với các đại biểu

Cũng tại kỳ họp, Thường trực HĐND TP.HCM sẽ báo cáo chương trình hoạt động giám sát của HĐND TP.HCM năm 2019; báo cáo kết quả giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, trọng tâm là tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Đặc biệt, kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian để các đại biểu  thảo luận về tình hình kinh tế  - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét thông qua nghị quyết các tờ trình của HĐND và UBND TP…

Cũng trong phiên khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đọc tờ trình về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu ngân sách của TP 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Khai mac ky hop thu 9 HDND TP.HCM khoa 9: Nguoi dan lo lang van de an ninh trat tu, toi pham
Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến báo cáo tờ trình tại kỳ họp

Kẹt xe, ngập nước và Thủ Thiêm được cử tri gửi gắm đến các đại biểu HĐND 

Đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền TP.HCM trong việc giải quyết các vấn đề dân sinh, tuy nhiên cử tri nhiều quận - huyện vẫn bày tỏ lo ngại trước tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường có xu hướng tăng. Công tác chống ngập thực hiện không đồng bộ nên dẫn đến tình trạng giải quyết được chỗ này thì phát sinh chỗ khác.

Trong đó, có khu vực thường xuyên ngập, phản ánh nhiều lần trong thời gian dài nhưng việc khảo sát và xử lý của cơ quan chức năng chậm và giải quyết không dứt điểm.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, cử tri đánh giá, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã thực hiện quyết liệt nhưng cũng còn diễn biến phức tạp. Do vậy, Đảng và Nhà nước phải công khai, minh bạch tài sản của lãnh đạo các cấp để người dân kiểm chứng có tham nhũng hay không.

Cử tri cho rằng hiện nay các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân, lựa chọn những khu vực trọng điểm để lôi kéo, kích động, gây hoang mang, chia rẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần của người dân. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng điều tra, xử lý những người đứng đầu kích động trong những vụ gây rối trong thời gian qua.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn nhận được sự quan tâm của cử tri trên nhiều quận - huyện. Cử tri bức xúc trước việc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được triển khai khoảng 20 năm qua nhưng đến nay vẫn vướng khiếu kiện dai dẳng. Cử tri đề nghị chính quyền TP.HCM xem xét lại những quyết định sau này để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Cử tri cũng kiến nghị TP.HCM cần xem lại việc Công ty Đại Quang Minh đầu tư 4 tuyến đường chính (dài khoảng 12km) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng.

Quỳnh Mai - Minh Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI