Kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến địa phận Đồng Nai?

25/01/2016 - 07:39

PNO - Nếu đề xuất này được chấp nhận, tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM sẽ kéo dài đến tỉnh Đồng Nai.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên (Quốc lộ 1 lý trình Km 1876) đến ngã tư Vũng Tàu (Quốc lộ 1 lý trình Km 1871+300, thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), với chiều dài tuyến khoảng 4,7km.

Keo dai tuyen Metro so 1 Ben Thanh – Suoi Tien den dia phan Dong Nai?
Sơ đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Được biết, tuyến Metro số 1 bắt đầu từ Bến Thành và điểm cuối là Suối Tiên dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Tuyến Metro này được khởi công vào tháng 8/2012 với tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỉ USD.

Theo văn bản đề nghị, Đồng Nai có trình bày về những thuận lợi của việc nối dài tuyến Metro đến địa phương này. 

Đồng Nai cho biết, tỉnh này nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, kết nối với TP.HCM bằng quốc lộ 1A với lượng phương tiện lưu thông khá lớn nên thường xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã tư 621.

Do đó, để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông công cộng kết nối, giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.

Keo dai tuyen Metro so 1 Ben Thanh – Suoi Tien den dia phan Dong Nai?
Nếu đề xuất này được chấp nhận, tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM sẽ kéo dài đến tỉnh Đồng Nai.

Hơn nữa Đồng Nai đã có sẵn quỹ đất để bố trí tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua khu công nghiệp Biên Hòa 2 để triển khai dự án, cho nên việc giải phóng mặt bằng của dự án sẽ dễ dàng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, căn cứ quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng 8 tuyến Metro xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng.

Hữu Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI