Hy hữu khi tòa xử án nhưng không có... bị đơn

27/07/2017 - 16:13

PNO - Bị khởi kiện đòi hơn 2 tỷ đồng, bà Thúy ủy quyền cho một người quen đại diện ở tòa sơ thẩm. Đến một ngày, vợ chồng bà tá hỏa khi được cơ quan thi hành án (THA) huyện mời lên yêu cầu kê biên tài sản.

Trong đơn gởi đến các cơ quan báo chí, bà Cao Thị Thúy  (SN1974, cư ngụ tại Ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) viết: "Năm 2016, do mâu thuẫn trong việc làm ăn, tôi bị bà Hồ Thị Kim Loan và Nguyễn Thị Bích Giao (cùng ngụ tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) kiện ra tòa đòi số tiền 2.349.421.500 đồng.

Hy huu khi toa xu an nhung khong co... bi don
Vợ chồng bà Thúy mang đơn đi kêu cứu

Trong quá trình làm ăn, tôi và nguyên đơn có vay mượn lẫn nhau nhưng chúng tôi đã thanh toán hết. Do mất lòng nhau nên bà Loan và bà Giao dùng các giấy mượn nợ cũ để khởi kiện nhằm hạ uy tín của chúng tôi. Sau khi bị khởi khiện, bà Thúy đã ủy quyền cho một người quen tên Lý Minh Thống đang học luật, làm người đại diện tham dự phiên tòa.

Nội dung ủy quyền được UBND xã Trung Hưng xác nhận có nội dung: “Ông Lý Minh Thống được toàn quyền quyết định khi tham gia giải quyết tranh chấp” và “Giấy uỷ quyền có hiệu lực kể từ ngày ký và có thời hạn cho đến khi vụ kiện nêu trên được giải quyết xong tại Toà án nhân dân cấp sơ thẩm”.

Ngày 30/11/2016, TAND huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại bản án Dân sự Sơ thẩm số 111/2016/DSST, tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn, buộc bà Thuý và ông Hoàng có nghĩa vụ trả cho bà Loan 2.185.500.000 đồng (gồm cả gốc và lãi) và trả cho bà Giao số tiền 163.912.500 đồng. Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và các chi phí khác trong vụ kiện.

Sau khi án sơ thẩm tuyên, phía bà Thúy đã gửi đơn kháng cáo đến TAND TP. Cần Thơ. Ngày 30/1/2017, TAND TP.Cần Thơ đã mở phiên toà phúc thẩm. Tại đây tòa đã bác kháng cáo của bà Thúy và giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm.

Hy huu khi toa xu an nhung khong co... bi don
Tờ ủy quyền chỉ ủy quyền cho Thống dự tòa ở cấp sơ thẩm

Tuy nhiên, điều khiến vợ chồng bà Thúy khó hiểu là phiên tòa được mở ra xét xử mà bà và chồng là bị đơn nhưng hoàn toàn không hay biết. Cho đến giữa tháng 4/2017, khi Cơ quan Thi hành án huyện Cờ Đỏ mời vợ chồng bà lên làm việc để kê biên tài sản thi hành án thì gia đình bà mới hay tin.

Bà Thúy bức xúc: “Tôi thấy bản án dân sự phúc thẩm số 38 đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, tước bỏ quyền lợi luật định của bị đơn là quyền được tham gia phiên toà, được tranh tụng để bảo vệ yêu cầu kháng cáo của mình.

Trong quá trình TAND huyện Cờ Đỏ thụ lý, giải quyết theo trình tự sơ thẩm, vì ông Lý Minh Thống không có mặt tại phiên toà sơ thẩm, toà án đã xét xử vắng mặt bị đơn và đại diện uỷ quyền làm thiệt hại cho quyền lợi của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không tiếp tục uỷ quyền cho ông Lý Minh Thống. Giấy uỷ quyền trước đây đã chấm dứt hiệu lực sau khi phiên toà sơ thẩm kết thúc”

Hy huu khi toa xu an nhung khong co... bi don
Tường trình của Lý Minh Thống

Bà Thúy thắc mắc, trong quá trình TAND TP.Cần Thơ thụ lý và giải quyết phúc thẩm, vợ chồng bà Thúy hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào mà tòa lại gửi thư triệu tập cho ông Lý Minh Thống? Khi phiên tòa diễn ra, ông Thống cũng đến dự với tư cách đại diện ủy quyền cho bị đơn mặc dù vợ chồng bà Thúy hoàn toàn không có văn bản uỷ quyền cho ông Thống ở cấp phúc thẩm.

Giải thích với chúng tôi về vấn đề này, ông Lý Minh Thống cho biết, giấy uỷ quyền trước đây, ông đã giao nộp cho TAND huyện Cờ Đỏ từ hơn một năm trước nên ông không nhớ rằng mình chỉ được uỷ quyền đến cấp sơ thẩm, ông cũng không cố tình ra toà nhưng vì nhận được giấy triệu tập của tòa rồi đến khi xét xử, không ai hỏi ông về vấn đề uỷ quyền nên ông cứ dự mà thôi.

"Như vậy, phải chăng trong quá trình thụ lý hồ sơ, Toà và Viện kiểm sát cấp phúc thẩm đã không đọc kỹ hồ và không thẩm định hồ sơ đầy đủ khi giải quyết vụ việc khiến quyền lợi của vợ chồng bà Thúy bị thiệt hại nghiêm trọng?", ông Thống đặt vấn đề.

Bà Thúy buồn bã cho biết: “Vụ kiện của chúng tôi giao cho ông Thống giải quyết tại cấp sơ thẩm nhưng ông Thống trình bày không đúng với nội dung bản chất của quan hệ vay mượn tài sản giữa chúng tôi và các nguyên đơn khiến vụ việc bị nhìn nhận sai lệch. Chúng tôi chờ đợi phiên toà phúc thẩm để được ra toà và trình bày đúng sự việc thì Toà án cấp phúc thẩm lại không triệu tập làm mất quyền được tham gia phiên toà và quyền bào chữa của chúng tôi.

Hiện nay, bản án phúc thẩm đã có hiệu lực, cơ quan Thi hành án đã kê biên toàn bộ tài sản của chúng tôi và chúng tôi đang phải đối diện với việc bị mất nhà, mất đất trong khi thực tế, chúng tôi đã hoàn trả xong các khoản nợ cho các chủ nợ liên quan”.

Cho rằng TAND TP.Cần Thơ đã sai nghiêm trọng về mặt tố tụng, bà Thúy đã gửi Đơn yêu cầu  xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với cả hai bản án và gởi đơn khiếu nại đến Chánh án TAND TP.Cần Thơ và Viện trưởng VKSND TP.Cần Thơ để phản ánh vụ việc.

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND TP. Cần Thơ cho biết, tòa đã nhận đơn khiếu nại của bà Thuý, nhận thấy có sơ suất trong quá trình thụ lý hồ sơ và xét xử, TAND TP. Cần Thơ sẽ làm đơn kiến nghị đến Toà Tối cao và Viện Kiểm sát cấp cao để xin xét xử lại vụ án

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI