Hội PN TP.HCM: Nâng cao chất lượng tổ chức hội trong thời kỳ đổi mới

07/03/2017 - 13:33

PNO - Hội PN TP.HCM nhận thức rõ yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội để từ đó thực nhiều nhiệm vụ vô cùng quan trọng với phong trào phụ nữ.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Chủ tịch thường trực Hội PN TP.HCM nhận định, bằng nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, hoạt động Hội và phong trào phụ nữ đã thực sự chuyển mình, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc của TP, của hội viên phụ nữ.

Theo bà Bích, từ khi hình thành tháng 6/2012, đến nay mô hình “Tổ tư vấn cộng đồng” đã nhân rộng đến 100% khu phố, ấp với 2.031 tổ, thu hút hơn 15.000 thành viên tham gia, trong đó có hơn 2.000 người là nam giới. Trong 4 năm các tổ đã tư vấn cho hơn 17.000 trường hợp, trong đó tư vấn thành công trên 70% góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại trong hệ thống Hội hơn 50%.

Đó là mô hình “Tổ tư vấn cộng đồng” tại chi Hội Phụ nữ khu phố thu hút các thành viên là trí thức tình nguyện vì cộng đồng, do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường/xã/thị trấn ra quyết định thành lập và quản lý, điều hành.

"Với sự kiên trì, “mưa dầm thấm lâu”, các cấp Hội thường xuyên rà soát nắm danh sách lực lượng chuyên gia, luật sư, luật gia, giáo viên, bác sĩ, thợ lành nghề,... để vận động, mời gọi tham gia tình nguyện vì cộng đồng, đồng thời chính qua thực tiễn hiệu quả hoạt động của tổ.

Với mô hình này, các cấp Hội thấu hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của chị em, không chỉ góp phần đưa chủ trương, chính sách đến tận mỗi hộ dân một cách hiệu quả mà còn tạo cơ hội cho đội ngũ trí thức gần gũi, phát huy năng lực  một cách thiết thực nhất", Phó Chủ tịch thường trực Hội PN TP.HCM chia sẻ.

Hay như các “Nhóm trẻ gia đình” vừa tạo điều kiện cho các bà mẹ trẻ gửi con thuận lợi vừa góp phần vào hoạt động dạy nghề, tạo việc làm nuôi giữ trẻ gia đình. Đồng thời các cấp Hội tiếp cận, thu hút và hỗ trợ chị em phụ nữ nhập cư - là những người có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội (phụ nữ nhập cư chiếm 60% tổng số dân nhập cư).

Đại diện Hội PN TP.HCM cho biết nhất trí cao với khâu đột phá của nhiệm kỳ 2017 - 2022 là “Nâng cao hiệu quả tổ chức, hoạt động Hội cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ”. Nhiệm kỳ tới, bà Bích cho rằng với nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, công tác phụ nữ tiếp tục được Đảng quan tâm, vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực sẽ ngày càng được khẳng định.

Phó Chủ tịch Hội PN TP.HCM phân tích: "Việc tập hợp phụ nữ vào tổ chức Hội sẽ có nhiều khó khăn do các cấp Hội của chúng ta còn một số hạn chế chưa theo kịp với sự thay đổi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Chính vì vậy đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tính dự báo, có cách đánh giá, cách nhìn mới về việc tập hợp, thu hút hội viên".

Thay mặt Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, bà Bích kiến nghị: Cần có sự  lắng nghe nhiều hơn tiếng nói từ cơ sở, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên. Tiếp tục phát huy vai trò, sức mạnh của phụ nữ, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tương tác kết nối với hội viên, phụ nữ thông qua các chuyên mục giới thiệu về hoạt động Hội trên Youtube, fanpage...

Quan tâm thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu: Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; Xây dựng và thực hiện Đề án “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị trong nữ công nhân nhà trọ và khu lưu trú công nhân giai đoạn 2017 - 2021”.

Nâng cao chất lượng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp với mục tiêu đến năm 2020 thành phố sẽ có 150.000 doanh nghiệp nữ trên 500.000 doanh nghiệp, chiếm 50% số doanh nghiệp của cả nước.

"Trong thời gian tới với niềm tin và trách nhiệm, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM xin hứa với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Trung ương Hội sẽ tiếp tục đổi mới, mọi hoạt động của Hội đều hướng đến mục tiêu vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ, xây dựng người phụ nữ văn minh, hiện đại, nghĩa tình góp phần vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của thành phố Hồ Chí Minh - thành phố vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu", bà Ngọc Bích kết thúc phần phát biểu tại đại hội.

Phương Nguyên (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI