Một năm nhìn lại

30/12/2016 - 06:34

PNO - Năm 2016 được xem là năm đánh dấu một bước ngoặt mới của phong trào phụ nữ và công tác Hội tại TP.HCM vì là thời điểm giao thoa giữa hai nhiệm kỳ đại hội. Do đó đã ghi lại nhiều dấu ấn trong lòng hội viên.

Năm 2016 được xem là năm đánh dấu một bước ngoặt mới của phong trào phụ nữ và công tác Hội tại TP.HCM vì là thời điểm giao thoa giữa hai nhiệm kỳ đại hội (ĐH); do đó đã ghi lại nhiều dấu ấn trong lòng hội viên, phụ nữ (HV, PN) TP. Có thể ghi nhận một số cột mốc đáng nhớ:

1. Sau tết Nguyên đán, Hội LHPN TP đã ráo riết chỉ đạo ĐH PN cơ sở. Từ khâu nhân sự, góp ý văn kiện cho đến quy trình tổ chức ĐH đều được các chị giám sát, góp ý chu đáo. Sự nhiệt tâm đó đã tác động khiến cấp ủy cơ sở tạo mọi điều kiện để các xã, phường, thị trấn hoàn thành ĐH đúng tiến độ. Cán bộ (CB), HV, PN các cấp đã cùng tạo được những ngày hội sôi nổi của giới khi tham gia những công trình chào mừng ĐH như giúp hộ HV khó khăn, xây dựng những tuyến hẻm không rác, những vườn rau sạch gia đình…

Tháng 7/2016, PN 24 quận huyện và bốn đơn vị LLVT bước vào ĐH. Điểm thuyết phục của ĐH cấp quận huyện không phải khâu văn kiện hay quy trình tổ chức mà chính là từ những công trình cho PN và vì PN. Quan trọng hơn cả là ĐH đã bầu chọn được những người có tài, có tâm làm đầu tàu của Hội ở cơ sở.

Mot nam nhin lai
Ngày 26&27/2/2016, Đại hội đại biểu PN xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè được tổ chức thành công - là đơn vị được chỉ định tổ chức Đại hội điểm cấp xã

2. Để giúp CB Hội hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của chính bản thân khi là đại biểu (ĐB) HĐND và Quốc hội, từ tháng 3/2016, Hội LHPN TP đã tổ chức hội trại “Lan tỏa yêu thương” với sự góp mặt của 339 CB Hội cơ sở. Tại đây, những người chị đã và đang là ĐB Quốc hội Trương Thị Ánh, Đinh Thị Bạch Mai; ĐB HĐNDTP như Tô Thị Bích Châu, Nguyễn Thị Tuyết Hồng… đã chia sẻ từ kinh nghiệm viết chương trình hành động, trình bày trước cử tri, tiếp xúc, tiếp thu ý kiến cử tri; cho đến việc thực hiện vai trò giám sát, phản biện.

Không chỉ thế, Hội LHPN TP.HCM còn tổ chức 24 lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tiếp xúc cử tri, xây dựng, trình bày chương trình hành động và thực hiện vận động bầu cử theo quy định pháp luật cho 7.100 nữ ứng cử viên lần đầu ứng cử ĐB HĐND cấp quận, huyện; phường, xã - thị trấn… để tiếp lửa cho các chị em sẵn sàng tâm thế “tham chính”.

Kết quả bầu cử, nói như bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu và tại Bỉ là: “Việc đi tìm những viên ngọc tỏa sáng đã thành công”. TP có 30 người trúng cử ĐB Quốc hội khóa XIV, trong đó có đến 9 nữ, chiếm tỷ lệ 30%. Trong 105 ĐB HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016- 2021, có 46 nữ, chiếm tỷ lệ 43,81%. Tương tự, trong 943 ĐB HĐND cấp quận có 371 nữ, chiếm tỷ lệ 39,34% và có đến 40,27% nữ ĐB HĐND tại cấp xã phường, thị trấn.

3. Có 33 công trình của các cấp Hội tham gia đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Phụ nữ TP.HCM đoàn kết, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2016” nhằm chào mừng ĐH đại biểu PN các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tiến tới ĐH đại biểu PN TP lần thứ X.

Trong đó, có hai công trình cấp TP là khánh thành giai đoạn 2 Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành và xây dựng 10 mái ấm tình thương, hỗ trợ sinh kế cho 30 trường hợp; vận động Ngày tiết kiệm vì PN nghèo lần thứ 21 đạt trên 2 tỷ đồng” đều hoàn thành đúng tiến độ.

4. Lần đầu tiên, lãnh đạo TP đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại cùng 180 CB Hội và PN tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP.HCM với chủ đề “PN TP góp sức xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Cuộc gặp gỡ nhằm tạo cơ hội cho CB Hội và PN tiêu biểu gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo TP những tâm tư, nguyện vọng, khả năng và những gì mình có thể đóng góp cho sự phát triển chung của TP, nếu được tạo cơ hội và điều kiện.

5. Từ ngày 17 đến 19/10/2016 Hội LHPN TP đã tổ chức thành công ĐH đại biểu PN TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021, với sự tham dự của 486 ĐB chính thức và hơn 200 khách mời. ĐH đã thông qua 11 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ, 5 công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ mới; bầu 68/69 ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021 (khuyết 1 cơ cấu Chủ tịch Hội LHPN Q.2) và bầu Đoàn ĐB dự ĐH đại biểu PN toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 20 ĐB chính thức và 3 ĐB dự khuyết.

Sau ĐH, Hội LHPN TP đã tổ chức một chương trình nghệ thuật được truyền hình trực tiếp nhằm chào mừng thành công của ĐH và trao Bằng khen của UBND TP cho 30 gương PN tiêu biểu trên các lĩnh vực trong giai đoạn 2011-2016.

6. Việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết ĐH đại biểu PN toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017 của các cấp Hội tại TP.HCM đã hoàn thành đạt và vượt. Chẳng hạn, với chỉ tiêu phát triển HV mới, tính đến ngày 30/10 đạt 96,34% so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao là 75%.

7. Tổ chức chuỗi sinh hoạt chuyên đề “Kỹ năng hòa nhập nhịp sống đô thị cho nữ công nhân sống xa gia đình” cho gần 2.000 nữ công nhân tại các quận 12, Bình Tân và H.Nhà Bè TP.HCM. Qua các buổi sinh hoạt, chị em nữ công nhân được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng đề phòng với các loại tội phạm, đảm bảo an toàn cho bản thân; đồng thời nâng cao ý thức kềm chế cảm xúc bản thân để hạn chế các mâu thuẫn trong gia đình, tránh gây ra những hậu quả không mong muốn.

Đồng thời, nâng chất các câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ, Nữ công nhân nhà trọ; đề xuất tăng định biên công tác Hội cho phường, xã có đông nữ công nhân lao động nhập cư… Sau chương trình phối hợp thành công với Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (Q.Bình Tân) giúp hơn 1.200 nữ công nhân trang bị các kiến thức, kỹ năng hòa nhập cuộc sống đô thị, Hội LHPN TP đã cùng đơn vị này ký kết tổ chức thêm 10 chuyên đề cho các nữ công nhân vào năm 2017.

Những ngày này, Hội LHPN TP.HCM lại đang tất bật chuẩn bị chăm lo tết 2017, mang niềm vui, yêu thương đến những gia đình HV, PN. Những công việc rộn ràng đó còn là bước chuẩn bị tâm thế mới cho năm đầu tiên mở màn thực hiện những công trình, nghị quyết nhiệm kỳ 2016-2021: Phấn chấn và đầy hy vọng.

Nghi Anh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI