Hàng loạt fanpage Việt bị khoá, nhiều người lo lắng

19/03/2017 - 14:49

PNO - Trong tuần qua, hàng loạt fanpage Việt nổi tiếng triệu like đã biến mất theo kiểu như "chưa hề tồn tại", gây tâm lý hoang mang trong giới làm marketing trên mạng xã hội này, đồng thời tạo ra sự nuối tiếc cho phần lớn người dùng.

Đột ngột biến mất mà không hề được thông báo

Nếu như từ cách đây gần năm trước, một fanpage của nghệ sĩ nổi tiếng nhờ mạng xã hội này đột nhiên biến mất đã khiến cho anh chàng này mất ăn mất ngủ vì đã đầu tư không dưới 400 triệu đồng cho đội ngũ làm nội dung, thì vào khoảng một tháng nay, tình trạng hàng loạt trang fanpage của những tên tuổi được xem là nổi tiếng của cộng đồng mạng xã hội này như WeLax, Giang Popper, Góc Ẩm Thực... đã "một đi không biết khi nào trở lại"

Hang loat fanpage Viet bi khoa, nhieu nguoi lo lang
Danh sách Những fanpage bị khóa thời gian vừa qua.

Trên các nhóm chuyên về thảo luận các vấn đề liên quan đến mạng xã hội cũng như social marketing, các thành viên tỏ ra lo lắng khi danh sách những fanpage lớn bị "biến mất" đang được bổ sung ngày một dài ra.

Một số thành viên cho biết đã đọc đầy đủ điều khoản sử dụng mạng xã hội này rồi đi tìm nguyên nhân, vì theo một số chủ page bị biến mất, Facebook chỉ đơn giản thông báo là họ đã vi phạm Nguyên tắc cộng đồng, một thông báo rất chung chung.

Những nguyên nhân tiềm tàng

Chính vì thông báo khá chung chung nên đã có một vài giải thuyết đã được tổng hợp, và dưới đây là những ý kiến được cho là có nhiều căn cứ nhất.

- Các Fanpage bị xoá vì đăng những video bản quyền: Đây là vấn đề không mới, trường hợp fanpage của nghệ sĩ kia biến mất vì đơn vị chủ quản sở hữu những video này (một công ty truyền thông của Việt Nam) đã báo cáo (report) đến Facebook về quyền sở hữu đã bị lạm dụng.

Facebook đã thực hiện theo báo cáo và khoá trang fanpage này. Và điểm chung của những loạt fanpage bị khoá gần đây đều là đã đăng tải những nọi dung bản quyền của các đơn vị khác. Có thể họ đã chứng thực nội dung bản quyền lên Facebook và mạng xã hội này đã tiến hành quét để thông báo cho đơn vị sở hữu.

- Facebook đang chịu áp lực: Nếu như bạn thắc mắc vì sao đợt này lại diễn ra các vụ "thảm sát hàng loạt" thì nguyên nhân rất có thể đến từ các động thái gần đây của mạng xã hội này.

Nhìn rộng ra thế giới thì Facebook đang phải hứng chịu những chỉ trích về việc không kiểm soát được những tin thất thiệt (fake news) tràn lan trên nền tảng của họ, trong khi các đơn vị phát hành và nắm bản quyền nội dung bản quyền vẫn phàn nàn vì tính năng LiveStream đang được các fanpage lạm dụng để phát các trận đấu bóng đá ở giải ngoại hạng Anh, Italia... Chính vì vậy họ đã âm thầm phát triển ra các công cụ giúp tránh tình trạng bị rơi vào thế bị động.

n chơi Facebook, luật Facebook và không ngoại lệ cho bất cứ ai

Dù vậy, đợt quét này của Facebook cũng đã gây ảnh hưởng đến các cửa hàng, những người kinh doanh buôn bán và vẫn chi tiền đều đặn cho mạng xã hội này.

Hang loat fanpage Viet bi khoa, nhieu nguoi lo lang
Cộng đồng mạng lý giải nguyên nhân những fanpage bị khóa.

Cụ thể đã có nhiều chủ shop than thở trên các nhóm về việc fanpage họ cũng đã biến mất, trong khi họ vẫn đều đặn chạy quảng cáo mỗi ngày.

Và nói như vậy không phải là những tài khoản người dùng thông thường có thể thoát. Hiện đã có rất nhiều người dùng thông báo việc họ đăng tải những video clip ca nhạc, sự kiện tải về từ các trang video quốc tế và đăng lên Facebook cũng đã bị ngăn chặn, không thể đăng thành công.

Điều này cho thấy bộ lọc và phát hiện nội dung vi phạm bản quyền của mạng xã hội này đã được kiện toàn, và bạn nên tránh tái diễn những hành động vi phạm để có thể tiếp tục sử dụng tài khoản của mình trên mạng xã hội của Zuckerberg.

Trở lại vụ các fanpage bị xoá, một số fanpage thậm chí còn được chứng thực (verified) bởi mạng xã hội này, tại Việt Nam để chứng thực thì nghệ sĩ thường phải có hợp đồng với đối tác của Facebook tại Việt Nam nhưng vẫn không thoát việc bị khoá (dù rất có thể chỉ là tạm thời).

Thành Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI