Hàng lậu nườm nượp tràn qua biên giới - Bài 1: Mùa pháo lậu đến sớm

22/01/2018 - 09:15

PNO - Cuối năm, tại các tỉnh biên giới phía Nam, trên các đường mòn, cửu vạn rầm rập cõng hàng vượt biên đưa về TP.HCM và các tỉnh tiêu thụ. Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM có mặt ở các cung đường biên giới để “săn” nạn buôn lậu

Một tối đầu tháng 1/2018, tại khu vực ngã tư An Sương (Q.12, TP.HCM), H. (khoảng 25 tuổi) lén lút cho chúng tôi xem hộp pháo lậu loại 36 trái rồi ra giá: “hai triệu rưỡi”. Theo tiết lộ của H., vào dịp gần tết, pháo lậu rất khan hiếm do khó lọt vào nội địa. Tuy nhiên, tìm mặt hàng này ở biên giới Tây Ninh không phải khó. “Mùa này, trên đó pháo là thứ hàng hái ra tiền nhất” - H. khẳng định.

Pháo lậu rầm rập vùng biên

Trưa 12/1, trên tuyến Quốc lộ 22A, giáp Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), thỉnh thoảng xuất hiện một chiếc xe máy chở bao tải phía sau phóng vun vút từ hướng cửa khẩu về TP.HCM. 

Hang lau nuom nuop tran qua bien gioi - Bai 1: Mua phao lau den som
Đường mòn biên giới nơi buôn lậu hoành hành

Theo tiết lộ của ông T., hành nghề xe ôm trên trục đường vào cửa khẩu, trong bao tải chở “hàng nhẹ”. Thuật ngữ “hàng nhẹ” ở vùng biên được chỉ những món hàng ít vốn, khi mua bán không bị truy tố hình sự, khi bị lực lượng chức năng truy đuổi thì “bỏ của chạy lấy người”, như thuốc lá, pháo.

Sở dĩ hàng quốc cấm như pháo lại được xem là “hàng nhẹ” vì nếu buôn mặt hàng này dưới 10kg, sẽ không bị truy tố hình sự. Hơn nữa, pháo là một mặt hàng “siêu lời”, dễ vứt bỏ khi trốn chạy.

Để tìm hiểu đường đi của pháo lậu qua biên giới, chúng tôi liên lạc với D.V.L. - ngụ tại tỉnh Tây Ninh, đang rao bán pháo rầm rộ trên trang mạng “Chợ Tây Ninh Racingboy”. Qua trò chuyện, L. cho biết, muốn mua pháo bán lại, phải qua biên giới tự chuyển hàng về, hoặc phải thuê người ở địa phương chuyển hàng vào nội địa rồi 
mua lại”. 

L. cho biết, tại Campuchia, một hộp pháo loại 36 trái có giá chỉ khoảng 200.000 đồng, mỗi viên pháo bi chỉ có giá vài ngàn đồng, nhưng khi vận chuyển vào nội địa, đặc biệt là đến TP.HCM, giá bán sẽ được đẩy lên gấp 10 lần. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối tượng vận chuyển pháo lậu ở khu vực cửa khẩu tỉnh Tây Ninh chủ yếu là cửu vạn ở địa phương, lợi dụng đường mòn biên giới để cõng, vác pháo. Các đối tượng buôn lậu còn lợi dụng việc mua bán hàng hóa qua lại để trà trộn pháo vào hàng hóa, hành lý khi đi qua biên giới.

Hang lau nuom nuop tran qua bien gioi - Bai 1: Mua phao lau den som
Phóng viên Báo Phụ nữ tham gia cuộc mật phục bắt buôn lậu ở An Giang

Chiều 25/12/2017, tại khu vực ấp Tầm Phô, xã Tân Đông, H. Tân Châu, tổ công tác của Đồn biên phòng Kà Tum và Đội đặc nhiệm thuộc phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh) tuần tra, phát hiện một người đàn ông chạy xe máy trên trục đường biên giới chở theo một bao tải xanh, liền yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong bao tải là pháo nổ. Đối tượng khai nhận tên là N.V.M., là người dân địa phương, đang vận chuyển 9,7kg pháo từ Campuchia về Việt Nam để tiêu thụ.

Đại úy Dương Mạnh Hùng - Chính trị viên phó Đồn biên phòng Kà Tum - cho biết: “Dịp tết thường nổi lên tình trạng vận chuyển pháo lậu. Năm nay, mùa pháo lậu đến sớm hơn so với mọi năm”. Từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018, Đồn biên phòng Kà Tum đã phát hiện năm vụ vận chuyển pháo lậu với số lượng 30kg, bắt giữ hai đối tượng, xử phạt 20 triệu đồng.

Học sinh cũng “ôm” pháo lậu

Chúng tôi tìm gặp bà X., 57 tuổi, ngụ tại xã Tân Đông, H. Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, từng bị xử phạt hành chính tội vận chuyển pháo hai năm trước. Bà X. làm nghề buôn ve chai. Hai năm trước, tại một phiên chợ ở Campuchia, bà gặp người đàn ông nhận là người quen, nhờ chuyển một gói quà về Việt Nam. Trong trí nhớ, bà chưa từng có một lưu dấu nào về người đàn ông này, nhưng trước sự đon đả nhận người quen, bà X. không mảy may nghi ngờ.

Nhận gói quà nhờ chuyển, bà X. trở lại quê. Được hơn 10 bước chân về nội biên, bà bất ngờ bị lực lượng tuần tra Đồn biên phòng Kà Tum yêu cầu khám xét, bà X. vẫn vui vẻ hợp tác bởi “mình hoàn toàn trong sáng”. Cho đến khi gói quà mở, 2kg pháo nổ hiện ra ngay trước mắt, bà vẫn vô tư: “Ờ, có người quen nhờ chuyển giùm”.

Hang lau nuom nuop tran qua bien gioi - Bai 1: Mua phao lau den som
Cuối năm, pháo lậu được vận chuyển rầm rộ qua biên giới

Đại úy Dương Mạnh Hùng cho biết, thủ đoạn, cách thức của các con buôn ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Chúng thường không xuất đầu lộ diện mà nhờ hoặc thuê người vận chuyển hàng qua biên giới. Họ lợi dụng sự cả tin, vô tư, thiếu hiểu biết pháp luật và lòng tham của người dân để thực hiện trót lọt các phi vụ của mình.

Có khi, được thuê chở cả 5kg pháo, người dân vẫn hồn nhiên treo lủng lẳng sau yên xe. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều người dân coi buôn lậu là một nghề. Có đối tượng bị bắt, xử phạt hành chính, vẫn tái phạm do không biết làm gì kiếm sống.

Trong cuộc mật phục tối 15/12/2017, tại khu vực cột mốc 100 thuộc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, tổ công tác Bàu Đá thuộc Đồn biên phòng Tân Hà (tây Ninh) thấy một thanh niên lộ vẻ hoang mang khi chạy mô tô từ Campuchia về Việt Nam. Kiểm tra túi hàng hóa, tổ công tác phát hiện lẫn trong số hàng mua được là 18 kg pháo nổ.

Mười ngày sau, tại cột mốc 104, tổ công tác Bàu Đá tiếp tục phát hiện một người đàn ông chạy xe máy từ Campuchia về Việt Nam và yêu cầu dừng xe nhưng đối tượng vứt lại thùng các-tông rồi quay đầu rồ ga phóng về nước bạn. Qua kiểm tra, thùng các-tông chứa 24 cây pháo hoa, tổng trọng lượng 24kg.

Ngoài người lớn, mùa giáp tết, nhiều học sinh cũng tham gia vận chuyển mặt hàng cấm này. Đại úy Ngô Xuân Kiên - Chính trị viên phó Đồn biên phòng Tân Hà (Tây Ninh) - kể, cách đây chưa lâu, các trinh sát của đồn phát hiện một vụ vận chuyển pháo lậu với số lượng 9kg mà người vận chuyển này là một học sinh lớp Chín ngụ tại xã Tân Lập, H. Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Qua làm việc, các trinh sát không khỏi ngỡ ngàng khi học sinh này khai nhận chở 9kg pháo qua biên giới để phân phát, sang lại cho các bạn cùng chơi. Trước đó, hai học sinh của một trường THPT ở xã Tân Đông, H. Tân Biên cũng bị bắt giữ về hành vi vận chuyển 270 viên và cây pháo các loại.

Giăng lưới bắt ma túy

Không chỉ pháo lậu, vùng biên Tây Ninh mùa giáp tết cũng sôi động nạn buôn bán ma túy, vũ khí nóng. Nếu trót lọt, các mặt hàng này sẽ nhanh chóng được tuồn về TP.HCM. Từ tháng 11/2017 đến nay, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã phá được nhiều vụ án lớn về buôn bán ma túy, vận chuyển vũ khí.

Hang lau nuom nuop tran qua bien gioi - Bai 1: Mua phao lau den som
Bộ đội Biên phòng mật phục bắt buôn lậu trên sông nước

Rạng sáng 5/11/2017, nhận được nguồn tin có đối tượng chuẩn bị vận chuyển ma túy vào Việt Nam, chỉ huy Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã chỉ đạo các tổ trinh sát mật phục. Sau gần 8g, đến khoảng 14g30 cùng ngày, tổ công tác ở khu vực Nam Hiệp Thành (ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, H. Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) cùng hai cán bộ và ba chiến sĩ phát hiện có ba đối tượng chạy xe máy từ Campuchia về Việt Nam theo đường mòn, liền nhanh chóng khép chặt vòng vây, kiểm tra giấy tờ, hành lý.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện các đối tượng mang theo hai bịch trà màu xanh đựng trong túi ni-lông, bên trong có chứa viên nén màu xanh hình vuông. Các đối tượng khai nhận tên là Lê Trung Thành (SN 1979, quê Hải Phòng), Phạm Thị Hợp (SN 1977, quê Hải Phòng), Tạ Mỹ Hằng (quê Kiên Giang) đang vận chuyển 2.650g ma túy về Việt Nam. Đáng nói, Hợp là đối tượng đang có lệnh bắt khẩn cấp của Bộ Công an về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo các trinh sát của Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, các đối tượng vận chuyển ma túy có rất nhiều chiêu trò đối phó lực lượng chức năng, như buộc ma túy vào người, vào vùng kín để tránh bị phát hiện;  trộn lẫn ma túy vào hàng hóa để lọt qua cửa khẩu. Chỉ riêng trong năm 2017, lực lượng biên phòng đồn này đã bắt giữ gần 2kg methamphetamine, 408g ketamine, 71.492 viên ma túy tổng hợp. 

Tây Ninh Bắt giữ hàng chục ký pháo lậu 

Trong một tháng qua, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phát hiện hai vụ vận chuyển pháo với số lượng 9,2kg; Đồn biên phòng Kà Tum phát hiện năm vụ vận chuyển với số lượng 30kg pháo, bắt giữ hai đối tượng; Đồn Biên phòng Tân Hà bắt giữ 24kg pháo lậu. Lực lượng công an tỉnh Tây Ninh cũng bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu. Mới đây nhất, lúc 19g20 ngày 4/1, tại khu phố Ninh Phước, Công an 

P. Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh bắt giữ Phạm Hoài Hận (ngụ tại H. Tân Biên) đang bán pháo cho các đối tượng với số lượng 3,4kg với 1.200 viên pháo banh. Trước đó, lúc 20g ngày 17/12/2017, Công an xã Tân Hội, H. Tân Châu cũng bắt quả tang Lê Hồng Phi mang theo một bịch pháo gồm 100 trái có trọng lượng 400g; kiểm tra nơi cất giấu của Phi, công an phát hiện thêm 8,7kg pháo banh.

***

Cùng với các đối tượng làm nghề cửu vạn ở vùng biên, có một lực lượng “đề lô” chuyên cảnh giới giúp buôn lậu. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về hoạt động của “đề lô” và cung đường tuồn xe trộm cắp ở trong nước ra nước ngoài cũng như vận chuyển nguồn tiền bất hợp pháp vào trong nước. 

(Còn tiếp)

Sơn Vinh - Tuyết Dân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI