Hải sản tầng đáy sau sự cố Formosa đã tuyệt đối an toàn

17/05/2018 - 18:35

PNO - Ngày 17/5 tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân bốn tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định hiện tại hải sản ở tầng đáy 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) bị ảnh hưởng sự cố Formosa đã an toàn, hoàn toàn có thể tự tin xuất khẩu sang nước ngoài.

Hai san tang day sau su co Formosa da tuyet doi an toan
Trước khi tham dự hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm hỏi động viên ngư dân ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang - Thừa Thiên Huế) tiếp tục vươn khơi bám biển

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, sau khi xác định nguyên nhân sự cố cá chết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động giám sát, đánh giá an toàn hải sản tại 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng với thiết kế nghiên cứu cho 3 nhóm hải sản gồm giáp xác, nhuyễn thể và nhóm cá tại 15 điểm giám sát

Cụ thể, Bộ Y tế đã lấy mẫu thực phẩm hải sản biển, nước biển gần bờ tại vùng biển xảy ra cá chết để kiểm tra, xét nghiệm, phân tích để cùng xác định nguyên nhân gây cá chết. 

Sau khi xác định nguyên nhân sự cố môi trường biển là do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động giám sát, đánh giá an toàn hải sản 4 tỉnh miền Trung chia làm 6 đợt, từ ngày 25/8 năm 2016 đến tháng 3/2018. 

Kết quả giám sát các chỉ tiêu an toàn đối với mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường và cả vùng biển Sơn Dương thuộc xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tương đương với mẫu hải sản của các vùng biển đối chứng và đã đảm bảo an toàn.

Hai san tang day sau su co Formosa da tuyet doi an toan
Ngư dân đã yên tâm với hải sản đánh bắt trên biển

Ngoài ra Bộ Y tế cũng đề xuất với Thủ tướng tiếp tục giám sát an toàn hải sản tầng đáy từ 20km trở vào bờ biển tại 4 tỉnh miền Trung. Đồng thời kiểm tra giám sát đánh giá chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân 4 tỉnh miền Trung.

Trong khi đó Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, thời gian tới sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các đối tượng còn tồn đọng. Cạnh đó, hoàn thiện toàn bộ hồ sơ, chứng từ thanh toán, quyết toán các khoản đã chi trả, hỗ trợ, bồi thường thiệt hại, tiếp tục thực hiện các chính sách về an sinh xã hội.

Trước thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, như vậy là hải sản ở 4 tỉnh miền Trung đã an toàn, ăn uống, xuất khẩu bình thường. Lâu nay người dân chính là đang chờ đợi tuyên bố này của Bộ Y tế, vì sau hai năm nhưng người dân vẫn chưa thật sự yên tâm, nhất là với thủy hải sản tầng đáy. 

Hai san tang day sau su co Formosa da tuyet doi an toan
Đời sống của người ngư dân xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) sau sự cố môi trường biển đã ổn định trở lại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Trước khi vào hội nghị, tôi cùng các Phó thủ tướng đã chia nhau về trực tiếp tại các vùng từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Điều vui mừng là ngư dân các tỉnh đã rất phấn khởi trở lại đánh bắt. Đó là tín hiệu cho thấy sau sự cố, đời sống của người dân đã được khôi phục".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự cố môi trường biển vừa qua là sự cố lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam và trở nên phức tạp hơn khi chưa có tiền lệ. Với tinh thần làm việc công khai minh bạch của chính quyền, ngành chức năng, nên đa phần người dân ủng hộ là chìa khóa để tạo nên những kết quả tốt đẹp như nêu trên, sau 2 năm sự cố môi trường biển xảy ra.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác xử lý sự cố môi trường biển. Đó là việc chi trả bồi thường vẫn còn chậm so với kế hoạch, còn một số trường hợp đơn thư khiếu nại; sự phối hợp ở giai đoạn đầu còn bỡ ngỡ, công tác phối hợp cung cấp thông tin cho truyền thông và người dân còn chưa mạch lạc...  

Bên cạnh đó yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, bảo vệ môi trường... không chỉ riêng với Formosa mà còn với nhiều dự án khác, nhất là các dự án ven biển, để không có thêm sự cố Formosa lần thứ 2.

Hai san tang day sau su co Formosa da tuyet doi an toan
Tại một số địa phương, công tác chi trả bồi thường vẫn còn chậm so với kế hoạch

Thủ tướng khẳng định, khi xử lý sự cố môi trường biển, Chính phủ không những bình tĩnh, vững vàng mà con chỉ đạo chặt chẽ, rõ ràng, công khai bằng những văn bản cụ thể để buộc tội được thủ phạm. “Có thể nói câu lửa thử vàng gian nan thử sức thể hiện rõ ở sự cố môi trường biển”, Thủ tướng nói.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI