Marine Le Pen - Chiến binh không mang áo giáp

10/05/2017 - 18:00

PNO - Sự thất trận của Le Pen là tất yếu. Trên chiến trường, Le Pen là một chiến binh không mang áo giáp, lại vung đao múa kiếm quá nhiều. Nhưng đó không hề là một sự khinh suất mà nguyên bản bà là thế!

Rạng sáng ngày 8/5, tôi thức giấc nửa chừng, quờ tay quẹt màn hình, chấp chóa nhìn thấy người đàn ông trẻ Emmanuel Macron vươn vai, một tiếng kêu khẽ “bravo” (hoan hô) dành cho Gà trống xứ Gaulois!

Hối hả tỉnh giấc, tôi quẹt tay tìm ngay gương mặt của madame Marine Le Pen để chí ít cũng chứng kiến cái khoảnh khắc người phụ nữ ấy nhỏ một giọt nước mắt hay cái cúi đầu giấu đi nỗi thất vọng vì sự thất bại nặng nề trên đường đua vào Điện Élyssée.

Nhưng, tuyệt nhiên không. Thậm chí, Le Pen đã công bố luôn những bước đi kế tiếp đối với đảng Mặt trận Quốc gia trong kỳ bầu cử quốc hội cận kề. 

Marine Le Pen - Chien binh khong mang ao giap
Ứng cử viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen

Sự thất trận của Le Pen là tất yếu. Trên chiến trường, Le Pen là một chiến binh không mang áo giáp, lại vung đao múa kiếm quá nhiều. Nhưng đó không hề là một sự khinh suất mà nguyên bản bà là thế!

Con gái của nhà sáng lập chính đảng Mặt trận Quốc gia, ông Jean - Marie Le Pen, kế thừa tư tưởng cực đoan, dù đã chối bỏ những khẩu hiệu bài Do Thái, dòng hồi ức tự hào về chiến tranh Algérie hay nước Pháp thời Vichy thì vẫn cứ là một Le Pen - “kẻ thù của nền Cộng hòa” - cách mà Benoit Hamon của đảng Xã hội gọi bà, người khước từ vấn đề nhập cư, phê phán chủ nghĩa đa văn hóa, toàn cầu hóa, tuyên bố sẽ loại bỏ đồng tiền euro cũng như nước Pháp ra khỏi Liên minh châu Âu - “con quái vật gây ra mọi căn bệnh cho nước Pháp” - theo Marine Le Pen. 

Sự kiên định thép của A. Merkel là để cân bằng với phía bên kia - một trái tim ấm áp luôn mong muốn che chở những nạn nhân đáng thương trong làn sóng nhập cư; bản lĩnh lèo lái nước Anh thời hậu Brexit của Theresa May lại bao hàm trong nó những phép tắc đối nội đối ngoại bặt thiệp, linh hoạt, uyển chuyển.

Còn ở Le Pen, cả một chặng dài bươn mình trên chính trường, bà trần trụi, cực đoan, quyết liệt, thậm chí càng về cuối cuộc đua, bà có lúc còn tỏ ra cáu kỉnh, mất vẻ lịch sự hào hoa cần có của một ứng cử viên tổng thống trong phiên tranh luận trên truyền hình.

Tôi cứ mường tượng cởi bỏ cái áo giáp của chủ nghĩa dân túy (có phần cực đoan) ấy, trong một số vấn đề trọng yếu có tính nhân đạo toàn cầu, chí ít Le Pen sẽ hé lộ cái góc khuất đàn bà, như một vũ khí của quyền lực mềm để tạo dựng lòng tin, sự hàn gắn những vết thương, đổ vỡ, nghi hoặc trong lòng nước Pháp, xa hơn là cả châu Âu.

Nhưng trái ngược tất cả, cái áo giáp ấy cũng chính là con người bà, vì thế, trước hay cận giờ G, Marine Le Pen không tạo được sự bất ngờ, người ta thấy mồn một ý định, ý hướng, ý đồ của bà.

Người ta sợ một Frexit mà bản thân Paris chưa thể gượng dậy sau những cuộc khủng bố liên hồi, những con số dài ngoẵng về tỷ lệ thất nghiệp. “Tất cả vì nước Pháp” mang tính ý chí và nương theo làn sóng chủ nghĩa dân túy có tính thời thượng nhiều hơn là những đề xuất, giải pháp để “ tiến bước” (En March) của nước Pháp. 

Chúng ta yêu chuộng chủ nghĩa nữ quyền không phải vì chúng ta ghét bỏ đàn ông. Cũng như Le Pen không thể yêu nước Pháp bằng cái cách đóng cửa với toàn thể châu Âu, chặn luôn những con sóng nhỏ cuối cùng có thể đẩy cậu bé Aylan Kurdi tắp vào bến bờ bình yên vĩnh cửu.

Không có một tình yêu nào là để xóa bỏ, hủy diệt một tình yêu; lại càng không thể tồn tại một lý tưởng phụng sự nào khi tìm cách công kích, đe dọa, phế bỏ một lý tưởng phụng sự khác vốn dựa trên nền tảng của kết nối, tôn trọng sự kết đoàn, chống lại mọi chia rẽ, khủng bố. 

Năm 1903, Marie Curie nhận giải Nobel vật lý cùng chồng, không ai bảo vì bà là vợ của Pierre Curie. Tám năm sau, khi bà nhận giải Nobel thứ hai - lĩnh vực hóa học, cả thế giới phải ngã mũ vì đó là người (phụ nữ) đầu tiên nhận hai giải Nobel. 

Nhưng với Marine Le Pen, thất bại của bà là bởi, bà thiếu đi một trái tim đàn bà, trống vắng một bàn tay dịu dàng đủ để sưởi ấm sự hoang vu, nỗi ám ảnh và cả những đổ vỡ đang làm nghiêng ngả, chập choạng một châu Âu của Ánh Sáng, vì thế, bà đã tự tước mất cuộc tiến bước bằng “đức khiêm cung và lòng tận tụy, sự quyết tâm để phụng sự nước Pháp” - như thông điệp chiến thắng mà Emmanuel Macron - Tổng thống Pháp đã phát đi từ Paris vào tối 8/5/2017. 

Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI