Cuộc chiến của các tài xế trên 'võ đài' cách mạng công nghiệp 4.0

01/07/2017 - 09:36

PNO - Cuộc chiến taxi cho thấy, sự thay đổi chóng mặt của công nghệ cũng như xu hướng của người tiêu dùng đang là một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty đang gặp phải, dù họ hoạt động trong ngành nào.

Đã có rất nhiều vụ ẩu đả trong cuộc xung đột tranh giành thị phần giữa tài xế taxi truyền thống và tài xế các hãng cung cấp dịch vụ đặt xe chuyên chở hành khách cá nhân du nhập vào thị trường Việt Nam. Mới đây nhất, một nhóm tài xế GrabBike kéo 40 người đi trả thù khi bị ngăn cản vào bến đón khách. 

Trước đó, dư luận xôn xao về vụ một tài xế GrabBike bị xe ôm truyền thống đâm tràn dịch phổi khi đến đón khách ở đường Nguyễn Tri Phương, TP.HCM vì cho rằng anh này tranh giành khách. 

Cuoc chien cua cac tai xe tren 'vo dai' cach mang cong nghiep 4.0

Có thể nói, kể từ năm 2014, khi hai hãng cung cấp dịch vụ đặt xe chuyên chở hành khách cá nhân Grab, Uber xuất hiện tại thị trường Việt Nam, cuộc chiến giữa loại hình taxi, xe ôm truyền thống với hai hãng này đã hình thành một cách âm ỉ và có dấu hiệu bùng nổ chưa có hồi kết.

Vì sao khách hàng chuyển sang chọn dịch vụ đặt xe chuyên chở hành khách các nhân Grab, Uber…? Câu trả lời thật đơn giản, họ lựa chọn dịch vụ taxi trên cơ sở chất lượng và giá cả mà hãng taxi cung cấp.

Một khi bước vào sân chơi hội nhập, trong cuộc chiến này, muốn tồn tại, các hãng taxi truyền thống không còn con đường nào khác là phải làm “cuộc cách mạng” bằng việc ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng phương tiện, đổi mới dịch vụ, trang phục tài xế và thái độ thân thiện hơn…

Cuộc chiến taxi cho thấy, sự thay đổi chóng mặt của công nghệ cũng như xu hướng của người tiêu dùng đang là một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty đang gặp phải, dù họ hoạt động trong ngành nào.

Thế giới xung quanh ta không chỉ là thế giới sống mà còn biến thành thế giới có nhân tính. Khi đó, các ô tô sẽ tự tránh nhau, hàng hóa sẽ tự đến nhà. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ xảy ra.

Rất khó để ước lượng quy mô, tầm cỡ của cuộc cách mạng này sẽ biến đổi đến mức độ nào. “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" đã và đang diễn ra tại Việt Nam. Trong đó có thể có những nhóm rất bé, chỉ có vài người nhưng những nhóm nhỏ đó sẽ thay đổi tương lai, diện mạo của các ngành kinh tế.

Cuộc cách mạng này không phải của các đại gia mà là cuộc cách mạng của mọi người. Không chỉ hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách, cuộc chiến này, đang diễn ra ở mọi ngóc ngách của nền kinh tế, từ thương mại dịch vụ đến y tế - giáo dục; từ công nghiệp cho đến nông nghiệp…

Cuộc chiến tranh giành giữa “truyền thống và hội nhập” vẫn chưa có hồi kết với hàng loạt các vụ xô xát, thậm chí uy hiếm đến tính mạng vẫn diễn ra mỗi ngày. Các tài xế taxi truyền thống với tài xế xe Grab và Uber sẵn sàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” để giành lại miếng bánh thị phần…

Hội nhập mang đến cơ hội để thay đổi bộ mặt của nền kinh tế, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường nếu chúng ta chưa có sự chuẩn bị đủ mạnh về nội lực.

Thu Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI