Góa phụ kêu cứu vì bị gia đình chồng hành hung để giành tài sản

19/04/2017 - 09:14

PNO - Do bố mẹ chồng cũng đã mất nên chị Tâm và hai con trai của mình thuộc hàng thừa kế tài sản thứ nhất.

Gửi đơn cầu cứu đến báo Phụ Nữ, chị Bùi Thị Thanh Tâm (SN 1973, ngụ tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh, sau khi chồng qua đời, chị đến cơ quan chức năng làm giấy tờ sang tên thừa kế tài sản thì bị gia đình chồng nhiều lần hành hung. Trong khi đó, cơ quan chức năng chậm xử lý vụ việc khiến chị và hai con sống trong nơm nớp lo sợ.

Goa phu keu cuu vi bi gia dinh chong hanh hung de gianh tai san
Chị Tâm trong lần bị hành hung. (Ảnh: nhân vật cung cấp).

Bị hành hung nhiều lần

Theo trình bày của chị Tâm, vào tháng 11/2015, chồng chị là ông P.V.T. (SN 1966) bị đột quỵ, qua đời. Do bố mẹ chồng cũng đã mất nên chị Tâm và hai con trai của mình thuộc hàng thừa kế tài sản thứ nhất. Sau đó, chị Tâm đã đến cơ quan chức năng làm các giấy tờ để đứng tên tài sản thừa kế gồm bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng các tài sản gắn liền trên đất.

Biết được việc chị Tâm sang tên giấy tờ các tài sản thừa kế, gia đình chồng chị Tâm gồm anh chồng, chị chồng và các cháu đã nhiều lần đến đe dọa, gây rối, thậm chí là hành hung chị.

“Ngay sau khi chồng tôi qua đời, cháu chồng là Nguyễn Thành Nhân đã có hành vi đe dọa tôi. Lúc chồng tôi chết được một tháng, tôi có nhờ người đến dọn dẹp nhà cửa thì hai anh em Nguyễn Thành Nhân và Nguyễn Thành Trung cầm rựa ra đe dọa” - chị Tâm cho hay.

Tiếp đến, ngày 9/1/2016, các anh chồng, em chồng của chị Tâm gồm Phạm Văn Đông, Phạm Thị Thu, Phạm Thị Vân cùng các cháu chồng trong đó có Tâm, Nhân kéo đến nhà của chị Tâm dọn toàn bộ bàn thờ xuống, mang sang căn nhà kế bên. Lúc này, căn nhà kế bên đã bị chị Tâm khóa cửa nên Thành Nhân và Thành Tâm đã đập bỏ ổ khóa.

Khi phát hiện sự việc, chị Tâm chạy ra can ngăn thì bị hai người này dùng chén bát ném. Từ đó đến nay, Thành Tâm đã ở lại luôn trong căn nhà này dù chị Tâm là người đứng tên sở hữu. Theo chị Tâm, từ ngày Thành Tâm đến ở trái phép tại căn nhà của chị đến nay, chị liên tục bị Thành Tâm và một số người trong gia đình chồng hành hung, gây thương tích. 

Ngày 20/8/2016, khi chị Tâm nhờ cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Điền đến đo đạc lại các thửa đất mà mình được thừa kế thì bà Phạm Thị Vân cùng Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Thành Tâm xuất hiện, cản trở. Biết có sự việc chẳng lành, chị Tâm gọi công an xã Phước Hưng đến can thiệp. Khi công an vừa đến thì Thành Nhân lấy ly nước ném vào người chị Tâm. Sau đó, chị Tâm bị Thành Tâm và Thành Nhân xông vào đánh tới tấp.

Goa phu keu cuu vi bi gia dinh chong hanh hung de gianh tai san
Chị Tâm bị đánh thương tích ở vùng đầu, cổ. (Ảnh: nhân vật cung cấp).

Theo chứng nhận thương tích của Bệnh viện Bà Rịa, chị Tâm bị chấn thương vùng đầu, cổ, bầm vùng gáy và vùng tay, chân do bị đánh. Chị Tâm cho biết, mỗi lần xảy ra vụ việc, chị đều trình báo với cơ quan chức năng; công an địa phương cũng đã nhiều lần lập biên bản, nhưng cho đến nay vẫn chưa giải quyết thỏa đáng.

Khốn khổ vì vụ việc kéo dài

Sau khi chị Tâm hoàn thành các thủ tục sang tên thừa kế bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số tài sản gắn liền với đất thì ông Phạm Văn Đông (anh chồng), bà Phạm Thị Thu (chị chồng), Phạm Thị Vân (em chồng) đã làm đơn khiếu nại ra UBND xã Phước Hưng về việc giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất.

Được biết, khi nhận được khiếu nại của những người nói trên, UBND xã Phước Hưng mời các bên lên giải thích và đã có văn bản trả lời liên quan đến khiếu nại này. Theo văn bản số 28/TB-UBND của UBND xã Phước Hưng ngày 3/3/2016, căn cứ theo luật Đất đai và Bộ luật Dân sự năm 2005, do ông P.V.T. chết không để lại di chúc nên việc phân chia tài sản sẽ theo quy định về hàng thừa kế.

Theo quy định thì ông Đông, bà Thu, bà Vân không thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên UBND xã Phước Hưng không giải quyết tranh chấp thừa kế của những người này với chị Bùi Thị Thanh Tâm (vợ ông P.V.T., thuộc hàng thừa kế thứ nhất).

Không đồng ý với thông báo này, các anh, chị, em chồng chị Tâm tiếp tục làm đơn kiện đòi quyền thừa kế lên TAND huyện Long Điền. Trong văn bản số 260/2016/TAH của TAND huyện Long Điền ngày 6/9/2016 nêu rõ: “Ngày 19/5/2016, TAND huyện Long Điền đã thụ lý vụ án “tranh chấp di sản thừa kế” giữa các nguyên đơn là bà Phạm Thị Thu, Phạm Thị Vân, ông Phạm Văn Đông và bị đơn là bà Bùi Thị Thanh Tâm. Trong thời gian tòa án thụ lý vụ án đến khi vụ án kết thúc, tất cả các đương sự phải giữ nguyên hiện trạng về khối tài sản đang tranh chấp”.

Trong khi đó, gia đình phía chồng chị Tâm vẫn mặc nhiên chiếm dụng căn nhà mà chị đang đứng tên sở hữu. Ngoài ra, các phần đất chị Tâm cho thuê cũng bị những người này ngăn cản. “Từ lúc chồng tôi mất đến nay, kinh tế gia đình tôi suy sụp. Tôi định cho thuê bớt một mảnh đất ở ngoài mặt tiền để kiếm tiền trang trải nhưng bị phía gia đình chồng cản trở nên không ai dám thuê.

Vụ việc đến nay đã kéo dài hơn một năm nhưng tòa vẫn chưa đưa ra xét xử. Trong khi đó, tôi luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì bị gia đình chồng hành hung. Tôi mong muốn tòa phải nhanh chóng giải quyết tranh chấp để tôi được hưởng tài sản thừa kế của chồng theo đúng quy định của pháp luật” - chị Tâm nói.

Đại diện Công an xã Phước Hưng xác nhận: “Việc chị Tâm bị một số người trong gia đình chồng hành hung là có. Hiện tại, chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên công an huyện để cấp trên điều tra, giải quyết theo thẩm quyền”.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, bà Lê Thị Kim Dung - người phụ trách giải quyết đơn thư của UBND xã Phước Hưng, huyện Long Điền - cho biết: “Việc tranh chấp tài sản thừa kế giữa chị Tâm và gia đình chồng đã diễn ra lâu nay.

Trước đây, khi nhận khiếu nại của các anh, chị, em chồng chị Tâm về việc tranh chấp tài sản thừa kế thì UBND xã Phước Hưng đã có văn bản trả lời là không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại này do đối tượng khiếu nại không thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Tuy nhiên, sau đó gia đình chồng chị Tâm lại khởi kiện vụ việc ra tòa. Chúng tôi đang chờ kết quả giải quyết của tòa án”.

Luật sư Trần Minh Hùng (Văn phòng luật sư Gia Đình - Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005, hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Chồng chị Tâm chết không có di chúc nên di sản được chia theo thừa kế pháp luật. 

Do cha mẹ chồng chị Tâm chết trước chồng chị Tâm nên các anh em chồng không được hưởng di sản thừa kế do chồng chị Tâm để lại. Chị Tâm và các con thừa hưởng di sản do chồng để lại là phù hợp với quy định pháp luật. Theo quy định, thời hạn xét xử đối với vụ án phức tạp cũng không quá sáu tháng.

Việc tòa án thụ lý hồ sơ đã hơn một năm mà chưa xét xử là chậm trễ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của chị Tâm và các con.

 Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI