Giám đốc Sở lý giải việc Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên dù có cầu vượt ‘giải cứu’

28/07/2017 - 13:26

PNO - Ông Bùi Xuân Cường giải thích, thời điểm kẹt xe gần nửa ngày trước Tân Sơn Nhất là do ba vụ tai nạn xảy ra đồng thời cộng với chế phối hợp xử lý với lực lượng công an TP cũng đang có vấn đề.

Sáng 28/7, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đã báo cáo về tình hình giao thông 7 tháng đầu năm. Ông Cường thừa nhận một số công trình giao thông vừa đưa vào sử dụng hoặc đã khởi công chưa thể giải quyết được ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Giam doc So ly giai viec Tan Son Nhat ket xe trien mien du co cau vuot ‘giai cuu’
Tân Sơn Nhất kẹt xe nghiêm trọng vào sáng 20/7.

Ông Cường phân tích, quy hoạch đến 2020, Tân Sơn Nhất đón 25 triệu khách và 1 triệu tấn hàng hoá và hạ tầng giao thông cũng đồng bộ như metro số 2 hay đường trên cao quanh sân bay. Tuy nhiên, hiện nay, metro số 2 mới trong quá trình giải phóng mặt bằng, đường trên cao vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành.

"Dự kiến cuối năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 36 triệu lượt khách và hơn 1 triệu tấn hàng hoá. Lượng khách đã vượt xa quy hoạch nhưng hạ tầng thì vẫn rất khó khăn do vậy các giải pháp vừa rồi chỉ giảm được thôi chứ không thể triệt để được", ông Cường nói.

Liên quan đến việc ùn tắc nghiêm trọng ở Tân Sơn Nhất vào ngày 20/7, ông Cường lý giải do ba vụ tai nạn xảy ra đồng thời trong khi cơ chế phối hợp xử lý với lực lượng công an TP cũng đang có vấn đề nên gây ra kẹt xe dây chuyền. Từ nay tới cuối năm, TP đưa 8 công trình vào khai thác, tháo gỡ ùn tắc giao thông ở các khu vực trọng điểm của TP.

Giam doc So ly giai viec Tan Son Nhat ket xe trien mien du co cau vuot ‘giai cuu’
Hướng từ sân bay về trung tâm TP chật kín xe trong khi hướng cầu vượt vào sân bay thưa thớt.

Từ khi cầu vượt trước Tân Sơn Nhất được đưa vào sử dụng thì tình chức năng “giải cứu” sân bay vẫn chưa có tác dụng. Ngoài vụ kẹt ngày 20/7, thì chiều 27/7, các cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục xảy ra ùn tắc. Đến trước khi cuộc họp diễn ra, PV cũng ghi nhận tình trạng kẹt xe lại xảy ra trước Tân Sơn Nhất dù không xảy ra sự cố giao thông nào.

Chưa có pháp lý cho Grab, Uber đi chung

Theo Giám đốc Sở GTVT, TP.HCM là nơi năng động nhất nên nếu không xử lý kịp thời vấn đề xe đi chung mà Uber và Grab đang áp dụng sẽ dẫn đến kìm hãm sự phát triển.

“Đứng trên góc độ giao thông là tốt, hành khách chia sẻ hành trình còn ở góc độ pháp lý thì Bộ GTVT chưa cho. Theo quy định thì một ôtô chỉ có một hợp đồng nhưng nay một ôtô có thể có 2 hợp đồng. Nếu có tai nạn tranh chấp thì sẽ có tranh chấp”, ông Cường nói.

Ngoài ra, có rất nhiều loại hình giao thông có thể đưa vào như xe bus 2 tầng, xe máy điện hay xe đạp dùng chung nhưng khung pháp lý của các vấn đề này không có. Do vậy, ông Cường đề nghị nên có sự chỉ đạo nhằm chuẩn hoá về mặt pháp lý.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI