Giám đốc sở lên mạng xã hội 'ngăn chặn' người dân đào gốc cây dược liệu đem bán

28/03/2017 - 15:25

PNO - Phát hiện một số tư thương thu mua gốc cây trà hoa vàng, ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An đã lên facebook cảnh báo và yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc ngăn chặn.

Mới đây, trên trang cá nhân facebook của mình, ông Thành viết : “Hiện nay đang có hiện tượng một số tư thương thu mua gốc cây trà hoa vàng ở Quế Phong (không biết cho đối tượng nào. 

Do vậy, để bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững cây trà hoa vàng mà thiên nhiên ban tặng cho Quế Phong, tôi đề nghị huyện tuyền truyền rộng rãi cho dân hiểu không đào phá, tuyền truyền cho những người đại lý thu mua không vì mấy đồng lãi ngắn hạn mà tiếp tay kẻ phá hoại”.

Trước vấn đề trên, ông Thành cũng đề nghị kiểm lâm và các chủ rừng siết chặt quản lý và xử phạt các đối tượng chặt đào, vận chuyển và thu mua loại cây dược liệu quý này.

Giam doc so len mang xa hoi 'ngan chan' nguoi dan dao goc cay duoc lieu dem ban
Những cây trà hoa vàng được người dân đào bán cho tư thương đươc ông Thành cảnh báo trên facebook

Cây trà hoa vàng có thân gỗ nhỏ, cao từ 2-5m. Theo các tài liệu khoa học, trà hoa vàng có chứa hơn 400 thành phần dinh dưỡng và có giá trị y học cao. Hoa của loại cây này có màu vàng kim sáp bóng với đường kính 5-6cm có giá bán từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/kg hoa khô.

Nhận thấy giá trị của cây trà hoa vàng, huyện Quế Phong đã phối hợp với Sở KH&CN Nghệ An khảo sát, nghiên cứu và nhân giống phát triển loài cây này. Trung tâm Ứng dụng hoa học kỹ thuật, thuộc Sở KH&CN Nghệ An trồng thí điểm 1ha chè hoa vàng tại xã Đồng Văn.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trên phía huyện đã gửi công văn đến các xã có diện tích cây chè hoa vàng yêu cầu chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn việc người dân bán gốc cây chè hoa vàng cho các tư thương.

Tuy nhiên do việc chặt loại cây này để bán chưa có cơ chế xử lý nên huyện chỉ có thể làm công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời cho các tư thương thu mua loại cây này ký cam kết không thu mua của người dân nữa.

Ông Giáp cho biết, tháng 4/2016, UBND huyện Quế Phong đã lập Đề án bảo tồn và phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu đến năm 2020 cây chè hoa vàng sẽ đạt tổng diện tích khoảng 95ha. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ được vỏn vẹn vài ha, còn lại chủ yếu đang là cây giống.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI