Giám đốc một ngân hàng ở Cần Giờ bị tố quấy rối tình dục

10/01/2018 - 09:01

PNO - Bị giám đốc chi nhánh ngân hàng nơi mình làm việc sàm sỡ, quấy rối tình dục, chị V.T.T.T. đã dùng điện thoại ghi hình lại và làm đơn tố cáo nhưng đã hơn một tháng qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Giam doc mot ngan hang o Can Gio bi to quay roi tinh duc
Chị T. (ngồi quay lưng) đang nhờ Hội LHPN H. Cần Giờ lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình

Giám đốc thừa nhận là người trong clip

Trong đơn tố giác gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị V.T.T.T. - 27 tuổi, nhân viên tạp vụ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Cần Giờ, TP.HCM trình bày: “Vào cuối tháng 9/2017, sau bữa cơm trưa, mọi người lên phòng nghỉ trưa thì ông P.X.C. - Giám đốc Agribank chi nhánh Cần Giờ luôn kiếm chuyện gì đó để quay lại phòng ăn rồi sờ mó cơ thể và ôm hôn tôi”.

Chị T. kể: “Tôi chống cự nhiều lần, nhưng ông ta vẫn không buông tha. Tôi lo sợ bởi ông này là giám đốc, có quyền tuyển dụng, trả lương, thậm chí là sa thải tôi nên tôi đã cố gắng im lặng và cự tuyệt. Thế nhưng càng ngày, ông C. càng lấn tới. Tôi hoảng loạn, nhưng quá xấu hổ, lo sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nên không dám nói với ai, kể cả chồng mình. Vì muốn phụ chồng nuôi con, tôi không dám làm lớn chuyện vì sợ bị đuổi việc. Nhưng ông C. thường xuyên giở trò, còn kêu tôi cho ông ta quan hệ tình dục”.

Quá uất ức, ngày 30/11/2017, chị T. đã quyết định mở điện thoại ghi lại hình ảnh ông C. sàm sỡ, quấy rối mình, sau đó gửi các cơ quan chức năng tố cáo hành vi của ông C. 

Ngoài việc tố cáo hành vi sàm sỡ của ông C., chị T. còn trình bày việc chưa được ký hợp đồng lao động và không được hưởng chế độ gì ngoài lương sau ba tháng làm việc ở chi nhánh Agribank Cần Giờ. Hiện tại, chị xin nghỉ không lương một tháng để ổn định tinh thần. 

Sau khi nhận đơn, Công an H. Cần Giờ đã mời chị T. lấy lời khai vụ việc. Tuy nhiên, công an huyện đã phải mời đến lần thứ ba, ông C. mới đến làm việc. Bước đầu, ông C. chỉ thừa nhận có hành vi trong clip và phủ nhận tất cả những gì chị T. khai thêm, kể cả việc ông ta quấy rối những nữ nhân viên khác. Hiện Công an H. Cần Giờ đã gửi công văn đến Đảng ủy khối Ngân hàng TP.HCM, đề nghị cùng hợp tác xác minh, điều tra vụ việc, nhưng đơn vị này vẫn chưa thu xếp được thời gian. 

Có thể khởi tố hành vi làm nhục người khác

Để nghe thêm ý kiến từ phía ông C., chúng tôi đã đến nơi ông C. công tác, nhưng không gặp được ông. Theo đúng quy định, phóng viên đã để lại giấy giới thiệu, bản sao đơn thư, thẻ nhà báo cho ban giám đốc Agribank chi nhánh Cần Giờ, đề nghị được làm việc với ông C., nhưng không có phản hồi.  

Bà Nguyễn Ngô Phương Diễm - Chánh văn phòng Đảng ủy khối Ngân hàng TP.HCM - giải thích: “Từ ngày 22/12/2017, chúng tôi đã thu xếp lịch đi Cần Giờ để xác minh vụ việc, nhưng hôm đó TP.HCM được dự đoán rơi vào tâm bão nên cuộc hẹn phải dời lại, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Đảng ủy khối sẽ sớm có cuộc làm việc, lắng nghe nhiều phía, phản hồi khiếu nại, tố cáo của chị T. Trường hợp cán bộ ngân hàng có sai phạm, sẽ bị kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ Đảng, không bao che, dung túng”.

Ngày 9/1, trao đổi với phóng viên, chị T. cho biết: “Hiện đã hết thời hạn xin nghỉ việc một tháng nhưng tôi không dám trở lại ngân hàng làm việc, bởi ông C. vẫn còn nắm quyền tại đó và cơ quan chức năng chưa có câu trả lời thỏa đáng về tố cáo của tôi. Hai tuần trước, ông C. còn cho người đến nhờ tôi rút đơn để được nhận làm việc trở lại.

Tôi là người lao động, dù không được ký hợp đồng lao động nhưng phải xin nghỉ việc không hưởng lương do bị quấy rối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm chứ có phải bị sa thải, kỷ luật gì đâu mà cần phải được “nhận vào làm việc trở lại”?

Luật sư Lư Quang Vinh - Đoàn Luật sư TP.HCM - cho rằng, trong trường hợp này, nếu đủ chứng cứ, cơ quan điều tra Công an H. Cần Giờ có thể khởi tố ông C. hành vi làm nhục người khác (theo quy định tại điều 121 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo đó, ông C. có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Trường hợp không đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội, ông C. vẫn có thể bị xử lý về mặt dân sự đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác.

Chị T. hoàn toàn có thể yêu cầu ông này bồi thường những mất mát, thiệt thòi do bị khủng hoảng tinh thần, phải xin tạm nghỉ việc không hưởng lương. Ngoài ra, là một đảng viên, người có chức vụ, quyền hạn, ông C. còn cần bị xem xét các hình thức kỷ luật cán bộ công chức theo quy định hiện hành. 

Theo luật sư Vinh, việc Agribank chi nhánh Cần Giờ tuyển dụng và sử dụng chị T. hơn ba tháng mà vẫn chưa ký hợp đồng lao động là vi phạm pháp luật lao động.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI