Facebook và YouTube kiếm được 350 triệu USD ở Việt Nam

17/11/2017 - 14:16

PNO - Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ riêng thị trường quảng cáo trực tuyến, hai công ty xuyên quốc gia Facebook và Youtube đã chiếm 80% với 350 triệu USD.

14h chiều nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp tục trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Hiện nay báo chí tên gọi chung cho các phương tiện thông tin đại chúng, lâu nay chúng ta hay nói báo chí chính thống, báo mạng, nhiều người coi mạng xã hội là báo mạng. Theo ông Tuấn,  đã nói đến báo chí là những cơ quan có phép, có tôn chỉ mục đích, những trang mạng không có tôn chỉ mục đích không được coi là báo. Do đó, phải cân nhắc để hiểu rõ mạng xã hội chứ không có khái niệm báo chí chính thống và không chính thống.

Về vấn đề mạng xã hội, ông Tuấn nói đây là vấn đề toàn cầu, các nước đều quan tâm chứ không chỉ riêng Việt Nam. Nước Nga có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet, Trung Quốc có mạng xã hội riêng..., còn các nước khác hầu hết phụ thuộc vào Facebook, Google.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham vọng xây dựng mạng xã hội cạnh tranh với Facebook, Goolge nhưng do tiềm lực tài chính kém nên đã đóng cửa. Trong nước có nhiều mạng xã hội, có mạng đã lên đến 70 triệu người dùng nhưng so với các mạng lớn của nước ngoài thì vẫn khiếm tốn.

“Để doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạng xã hội cạnh tranh được mạng toàn cầu thì chính sách phải đồng bộ, ưu tiên giảm thuế, phí, phát triển nội dung số để hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh. Khi đó mới có cơ sở tin tưởng doanh nghiệp trong nước xây dựng được mạng xã hội cạnh tranh, thay thế Facebook, Goolge trong 5-7 năm tới”, ông Tuấn nói.

Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông cũng nhận định, hiện nay báo chí có tình trạng là “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” gây nhiều bức xúc. Tình trạng thông tin cướp – giết – hiếp và câu view vẫn còn nhiều nhức nhối.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Facebook và Youtube kiếm được 350 triệu USD ở Việt Nam

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ riêng thị trường quảng cáo trực tuyến, hai công ty xuyên quốc gia Facebook và Youtube đã chiếm 80% với 350 triệu USD.

Facebook va YouTube kiem duoc 350 trieu USD o Viet Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

“Vì vậy chúng ta phải có thái độ kiên quyết hơn. Người ta cũng có các biện pháp kỹ thuật như chặn, lọc và làm chậm lại khi cần thiết. Họ cũng có những mạng xã hội riêng hoặc các công ty cung cấp dịch vụ khác”, ông Đam nói.

Tại Việt Nam có 67% người dân sử dụng nternet và 60% sử dụng mạng xã hội và thị trường gần như là của các công ty nước ngoài. Trong đó, mạng xã hội có 95% thị phần và công cụ tìm kiếm có 98% là của nước ngoài còn thư điện từ 98% là Yahoo và Gmail.

Mỗi tháng, Việt Nam bị 1.000 cuộc tấn công mạng

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay, ghi nhận hơn 11.000 vụ tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Riêng tại Hội nghị APEC, phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí. 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng nghìn cuộc có nguy cơ tấn công. Không có hệ thống thông tin nào an toàn tuyệt đối trong thời gian dài nên công tác đảm bảo an toàn thông tin phải liên tục.

Hiện có 41% cơ quan, tổ chức trên toàn quốc không thực hiện đánh giá rủi ro, không phát hiện nguy cơ mã độc tiềm ẩn trong hệ thống; 51% chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, xử lý khi xảy ra sự cố; 73% chưa triển khai các biện pháp an toàn thông tin

Tuấn Minh - Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI