Đường ngập, kẹt xe triền miên vì nhiều đơn vị cùng 'quản'

09/07/2018 - 08:28

PNO - Đường Nguyễn Hữu Thọ đi qua Q.7 và H.Nhà Bè là huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với khu Nam Sài Gòn, cũng là con đường “nổi tiếng” về kẹt xe, tai nạn, cướp giật, ô nhiễm... Hiện có 5 đơn vị cùng quản lý con đường này

Duong ngap, ket xe trien mien vi nhieu don vi cung 'quan'
Vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) ngổn ngang rác, xà bần trước một công trình xây dựng. (Ảnh chụp chiều 6/7)

Chiều 10/4, những người đang lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn qua xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, một phen hoảng hốt khi xuất hiện đám cháy từ bãi cỏ hoang ven đường, khói bụi mù mịt. Gặp thời tiết khô nóng kèm theo sức gió, đám cháy bắt đầu lan rộng, bùng lên ngay dưới đường dây điện 220kV Nhà Bè - Phú Mỹ. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khu vực cùng với các xe chuyên dụng đã phải rất vất vả mới khống chế được đám cháy. 

Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ tại chung cư Dragon Hill, làm việc ở khu công nghiệp Hiệp Phước) cho biết, hằng ngày đi làm, bà thường xuyên chứng kiến cảnh đốt cỏ, đốt rác ở các bãi đất trống dọc đường Nguyễn Hữu Thọ. Cùng với đó là cảnh ngập nước, cảnh xả rác, đổ xà bần tràn lan, đặc biệt là xe ben, xe tải, xe buýt chạy bạt mạng.

Đường Nguyễn Hữu Thọ khởi đầu từ cầu Kênh Tẻ (Q.4) dẫn tới khu công nghiệp Hiệp Phước (H.Nhà Bè) dài khoảng 14km, có quy mô 6 làn xe, đồng thời còn kết nối đến tỉnh Long An. Là “điểm đen” về ùn tắc giao thông (nhất là đoạn qua Q.7), đường Nguyễn Hữu Thọ còn là một trong những con đường có mật độ xây dựng cao hàng đầu tại TP.HCM hiện nay.

Dọc hai bên đường đoạn vừa qua đại lộ Nguyễn Văn Linh, có một “rừng” nhà cao tầng mọc san sát, cùng hàng loạt dự án đang được triển khai hoặc vẫn còn giậm chân tại chỗ. Chỉ một đoạn ngắn chừng 2km về hướng khu công nghiệp Hiệp Phước, chúng tôi quan sát thấy có gần 30 dự án nhà cao tầng đã và đang được triển khai. Nhu cầu về xây dựng, nhà ở đang gây một áp lực lớn về giao thông trên con đường này. 

Một con đường xung yếu như đường Nguyễn Hữu Thọ nhưng hiện đang chịu sự quản lý không mấy đồng bộ của nhiều cơ quan: chính quyền địa phương, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, các công ty quản lý về hạ tầng (điện, nước, cây xanh và môi trường).

Tại buổi đối thoại với cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày 5/7, lãnh đạo H.Nhà Bè đã thừa nhận tình trạng bất cập trên. Về vấn nạn rác trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường H.Nhà Bè cho rằng, huyện cũng “rất nhức đầu”.

“Người dân bức xúc về tình trạng phối hợp quản lý không nhịp nhàng là đúng. Từ khi chuyển giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý, rác ở lòng đường Nguyễn Hữu Thọ mỗi tháng được quét 4 lần. Trong khi đó, rác trên lề cũng của con đường này lại do các tổ rác dân lập đảm nhiệm (ký hợp đồng với UBND các xã), thu gom hằng ngày, đúng giờ giấc.

Huyện muốn giữ lại con đường này để quản lý và cũng đã có hai văn bản kiến nghị Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 nhưng chưa có phản hồi, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị” - vị đại diện này cho biết. 

“Chính quyền địa phương đang phải đối mặt với áp lực phát triển đô thị hướng nam quá lớn. Đường ngập vì nhiều lý do, nhưng có một yếu tố không thể chối cãi là miệng hố ga có rác, chỗ nào cũng rác” - ông Bùi Hòa An, Phó chủ tịch thường trực UBND H.Nhà Bè thừa nhận.

Ông An cho biết, năm 1997, H.Nhà Bè, chỉ có 70.000 dân, đến năm 2017 tăng lên khoảng 186.000 dân, chưa kể số người tạm trú. “Đã có những khiếm khuyết về phân cấp quản lý. Chẳng hạn như một con đường, cống thoát nước thì do Công ty Môi trường đô thị quản lý, cây xanh lại do Công ty Công viên cây xanh quản lý, rồi điện, nước cũng vậy” - ông An nói. 

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI