Dự án triệu đô “tháo chạy”, người dân lao đao

13/03/2017 - 08:51

PNO - Dự án với mức đầu tư 3 triệu USD được kỳ vọng là bước đột phá, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương lại rơi vào cảnh bỏ hoang khiến người dân xót xa, mong lấy lại đất để canh tác.

Dự án với mức đầu tư 3 triệu USD được kỳ vọng là bước đột phá, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương lại rơi vào cảnh bỏ hoang khiến người dân xót xa, mong lấy lại đất để canh tác.

Năm 2011, người dân xã Viên Thanh, huyện Yên Thành (Nghệ An) vui mừng vì một dự án trồng chuối xuất khẩu đầu tư lên đến 3 triệu USD trên địa bàn. Với quy mô được dự kiến là 100.000 tấn chuối xuất khẩu trên năm. Sau khi khảo sát, năm 2012, Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đã làm thủ tục thuê 45ha đất nông nghiệp của người dân xã Viên Thành với giá mức giá mỗi ha đất 600 USD/năm, phương thức thanh toán từng năm một.

Thê nhưng chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động, dự án trồng chuối có dấu hiệu “xuống dốc” khi chuối phát triển không đều, giá chuối bán đi thấp hơn so với kinh phí đầu tư trồng chăm sóc nên chủ đầu tư không mấy mặn mà. Cánh đồng chuối trị giá hàng triệu USD trở thành những bãi cỏ mọc um tùm, chăn thả trâu bò.

Du an trieu do “thao chay”, nguoi dan lao dao
Hàng chục ha đất nông nghiệp được cho thuê vào dự án trồng chuối thành nơi chăn thả trâu bò

Theo người dân địa phương, từ năm 2015 đến nay, công ty không thanh toán tiền thuê đất của người dân, nhiều lần người dân yêu cầu doanh nghiệp tiến hành chi trả nhưng không được giải quyết. Hơn 100 người dân làm công nhân chăm sóc chuối cho công ty này cũng chỉ mới nhận được một nửa tiền lương.

Chỉ tay vào khu đất rộng mênh mông, cỏ mọc um tùm, ông Hoàng Công Hùng (xã Viên Thành) nói trong nuối tiếc, những ngày đầu thấy dự án bắt đầu đi vào hoạt động ai nẫy cũng vui mừng vì không những hy vọng là bước đột phá, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thế nhưng dự án “chết” quá nhanh, người dân thiếu việc làm, đất sản xuất cho thuê không nhận được tiền khiến người dân rơi vào cảnh khó khăn.

Du an trieu do “thao chay”, nguoi dan lao dao
Một con đường nhựa được đầu tư để thu hút dự án nằm ngay giữa cánh đồng chuối

“Theo hợp đồng thì họ phải trả tiền thuê đất từng năm một thế mà giờ hơn 2 năm rồi vẫn chưa thanh toán. Nếu doanh nghiệp không có nhu cầu thuê đất thì trả lại cho dân sản xuất chứ tiền thuê đất không chịu trả lại cứ “giam” đất thế thì nông dân biết làm chi để sống”, ông Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết, từ năm 2014 đến nay, doanh nghiệp không đầu tư trồng chuối nữa mà bỏ hoang cho cỏ mọc trên cánh đồng chuối. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị các cấp yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất cho dân và có phương án xử lý. Hoặc nếu doanh nghiệp không còn tiếp tục thuê đất thì trả lại cho dân để dân canh tác

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI