Dự án Tân Bình Apartment 'ngâm' sai phạm chờ... 'chạy thuốc'?

07/04/2017 - 16:28

PNO - Theo các khách hàng (KH), khoảng giữa năm 2015, biết dự án Tân Bình Apartment đang rao bán, nhiều người đã ký hợp đồng (HĐ) mua căn hộ, dự kiến khoảng cuối tháng 3/2016, CĐT sẽ bàn giao nhà.

Dự án tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) ở số 32 Hoàng Bật Hận, P.15, Q.Tân Bình, do Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (CT Tân Bình) làm chủ đầu tư (CĐT) chỉ được duyệt xây dựng 14 tầng, nhưng đơn vị này lại ngang nhiên xây đến 16 tầng và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17, 18. Đã vậy, cơ quan chức năng chỉ xử lý “ầu ơ”, khiến người mua nhà khốn đốn.  

Du an Tan Binh Apartment 'ngam' sai pham  cho... 'chay thuoc'?
Khách hàng bức xúc khiếu nại dự án xây sai phép, gây chậm tiến độ bàn giao nhà

Chết người lòi sai phạm

Theo các khách hàng (KH), khoảng giữa năm 2015, biết dự án Tân Bình Apartment đang rao bán, nhiều người đã ký hợp đồng (HĐ) mua căn hộ, dự kiến khoảng cuối tháng 3/2016, CĐT sẽ bàn giao nhà. Tuy nhiên, đến hạn giao nhà, dự án vẫn còn ngổn ngang, KH đành tiếp tục chờ.

Khoảng tháng 9/2016, dự án không may xảy ra tai nạn lao động chết người, bị ngưng thi công. Chia sẻ khó khăn với CĐT, KH lại chấp nhận chờ khắc phục sự cố để thi công tiếp. Nhiều tháng trôi qua, không thấy dự án nhúc nhích, KH hỏi thì CĐT đổ thừa đang chờ cơ quan chức năng xử lý vụ tai nạn lao động.

Tìm hiểu kỹ, các KH phát hiện vụ việc đã cơ bản giải quyết xong, nên đồng loạt khiếu nại, yêu cầu CĐT thi công trở lại ngay hoặc phải có phương án hỗ trợ cho KH trong thời gian chờ nhận nhà. Kết quả, CĐT đồng ý bồi thường cho KH 5 triệu đồng/tháng, tính từ ngày 30/9/2016.

Thế nhưng, theo nhiều KH, CĐT chỉ trả cho một ít KH trong tháng đầu rồi “tịt” luôn. KH khiếu nại thì họ gửi văn bản kêu gọi KH không đòi tiền nữa để họ tập trung nguồn lực xây dựng tiếp dự án. Sau đó, mặc KH không đồng ý, CĐT vẫn dừng luôn việc bồi thường.

Bức xúc, nhiều KH khiếu nại đến các cơ quan chức năng thì CĐT “trở quẻ”, gửi văn bản đến chính quyền địa phương, cho rằng việc CĐT ký biên bản thỏa thuận bồi thường là do bị KH ép buộc và hiện CT đang tập hợp tài liệu để chấm dứt HĐ với KH.

Du an Tan Binh Apartment 'ngam' sai pham  cho... 'chay thuoc'?
Công an quận 12 phong tỏ hiện trường, điều tra vụ tai nạn lao động tại công trình Tân Bình Apartment. 

Làm việc với các cơ quan chức năng, KH càng “tá hỏa” khi phát hiện nguyên nhân khiến dự án “giậm chân tại chỗ” thời gian qua là do trong quá trình xử lý tai nạn lao động, các cơ quan chức năng phát hiện dự án đã xây dựng sai phép một số hạng mục. KH lại khiếu nại, CĐT chỉ thừa nhận chung chung: dự án có thay đổi thiết kế và đang hoàn chỉnh thủ tục pháp lý.

Ban hành lệnh cưỡng chế rồi... bỏ lửng  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sai phạm của CĐT tại dự án này không đơn giản chỉ là thay đổi thiết kế một số hạng mục mà cực kỳ nghiêm trọng. Hiện CĐT đã xây dựng dự án Tân Bình Apartment lên đến tầng 16 và có dấu hiệu sẽ xây thêm tầng 17, 18. Theo hồ sơ chúng tôi có được, tại quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng do Sở Xây dựng ban hành năm 2014, chỉ cho phép dự án xây dựng tối đa 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang), tổng cộng 168 căn hộ.

Khoảng cuối tháng 8/2016, qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện tổng diện tích xây sai phép của dự án lên đến 2.197,23m2; trong đó CĐT đã xây thêm hai tầng và xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm hai tầng nữa. Các sai phạm này giúp CĐT “lời to” vì tăng thêm được 28 căn hộ. Sở Xây dựng đã buộc tháo dỡ các hạng mục sai phạm, nhưng không thấy CĐT thực hiện.

Khoảng một tháng sau, thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, giao cho Đội 3-Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND Q.Tân Bình thực hiện. Thế nhưng, quyết định ban hành rồi... bỏ đó. Đến nay, các hạng mục sai phạm của dự án vẫn chưa hề bị cơ quan nào động đến.

Trước tình hình trên, KH lại khiếu nại đến Sở Xây dựng, đề nghị có biện pháp buộc CĐT giải quyết nhanh các sai phạm để sớm hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho họ. Ông Nguyễn Văn Danh - Phó giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận, phản ánh của người dân là đúng, các sai phạm vẫn chưa khắc phục; nhưng không đưa ra được giải pháp xử lý dứt điểm, chỉ yêu cầu CĐT nhanh chóng tổ chức họp trả lời thắc mắc của KH, giải quyết thỏa đáng thỏa thuận bồi thường, khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng hoàn thành các thủ tục pháp lý để tiếp tục thi công trở lại... Phải chăng Sở Xây dựng đang “bật đèn xanh” để hợp thức hóa những sai phạm của CT Tân Bình?

Theo các KH, do phần lớn KH mua căn hộ dự án nhà ở xã hội này đều phải vay tiền, nên việc dự án chậm bàn giao nhà đã khiến cuộc sống của họ khốn đốn. “Mỗi tháng vợ chồng tôi phải trả tiền vay ngân hàng 5,1 triệu đồng và 5 triệu đồng tiền thuê nhà; trong khi tổng thu nhập chỉ khoảng 16 triệu đồng, nên rất khó khăn.

Vụ việc kéo dài thêm ngày nào, chúng tôi khổ thêm ngày đó” - chị N. (KH mua căn hộ dự án) than. Trao đổi với chúng tôi, nhiều KH đề nghị, nếu CĐT sai phạm thì cơ quan chức năng phải nhanh chóng có giải pháp cưỡng chế để CĐT sớm hoàn thiện dự án, bàn giao nhà cho người mua, không nên “ngâm” sai phạm chờ CĐT “chạy thuốc”.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI