Xuân ấm về với người dân nghèo vùng biên cương

23/01/2017 - 13:05

PNO - 150 phần quà "Xuân ấm biên cương - Góp tình trao Tết" do Báo Phụ Nữ TP.HCM trao cho bà con nghèo xã Long Phước (huyện Bến Cầu) vùng biên giới Tây Nam vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017.

150 phần quà Xuân ấm biên cương - Góp tình trao Tết do Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp cùng Bộ chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh Tây Ninh trao cho bà con nghèo xã Long Phước (huyện Bến Cầu) đã lan tỏa về khắp các nẻo đường trên vùng biên giới Tây Nam vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017 như điểm tô thêm cho sắc xuân ấm nồng ở xã nông thôn mới từng là căn cứ cách mạng thuở nào…

Theo anh Ngô Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND xã, Long Phước có diện tích 32,56 km²; dân số 1.856 người, trong đó có 103 bà con người dân tộc Thái; tỉ lệ hộ nghèo là 9,6%. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con ở xã địa đầu biên giới này còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Hiện có khá nhiều hộ gia đình không có đất sản xuất, phải đi làm thuê làm mướn. Do nguồn nước ngầm nơi đây bị nhiễm phèn nặng nên đất nông nghiệp chỉ sản xuất được một vụ lúa và trồng trọt thêm hoa màu vào mùa mưa, mùa khô thì phần lớn chịu để hoang.

Nhìn trên bản đồ, Long Phước - một trong năm xã biên giới của huyện Bến Cầu - cứ như bị tách ra thành ốc đảo của vùng đất Ngũ Long (Long Thuận, Long Giang, Long Khánh, Long Chữ và Long Phước) xuyên suốt tỉnh lộ 786 này. Khoảng cách 10km tính từ trục đường chính xa vời vợi ấy giờ đã được nối “gần hơn” bởi đường tỉnh 14C vừa được đưa vào sử dụng mới đây.

Vào những những ngày mơn mang gió xuân này, chương trình Xuân ấm biên cương lần thứ hai của Báo Phụ Nữ TP.HCM đến những địa danh rất lạ mà rất cũng rất quen: Bàu Rong, Gò Da, Bàu Năng, Bù Lu, Chói Nước… đã làm cho vùng đất Long Phước ấm áp hơn. Mừng cho đất Long Phước giờ đã không còn là đồng không mông quạnh, tối hun hút của địa danh Rừng Nhum - một căn cứ cách mạng của huyện Bến Cầu, thiếu điện thiếu nước, trường trạm quá đỗi xa xôi… mà đang thay da đổi thịt từng ngày.

Đầu năm 2016, Long Phước đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như là một minh chứng sống động cho sự “vươn mình” đó.

Tuy nhiên, xen lẫn trong cái vui đó là một nỗi niềm về những phận đời trong 46 hộ xóa đói giảm nghèo của xã. Tiếp xúc với chị Mai Tùng Chinh (48 tuổi, ngụ ấp Phước Tây) mới hiểu cuộc sống cơ cực của bà con vùng biên giới này. Nhà chị Chinh có 4 nhân khẩu thì ba trong số đó đã mất sức lao động hoặc nhỏ tuổi. Cái việc làm cỏ mía thất thường của chị một buổi chỉ kiếm 60 -70 ngàn đồng, vừa đủ cho gia đình chạy gạo đắp đổi qua ngày.

Câu chuyện nhà chị Lê Thị Tuyết Mai (56 tuổi, ấp Phước Trung) còn bi thảm hơn nữa. Không đất sản xuất, chồng chị đi qua biên giới làm ruộng mướn và bị té kinh chết khi đang lên cơn bệnh giữa đồng. Ba con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học thành ra nheo nhóc, lần hồi phải bỏ học vì đói ăn thiếu mặc. Căn nhà đại đoàn kết mà chính quyền địa phương xây tặng là tài sản lớn nhất của gia đình.

Buổi sáng nhận quà Xuân ấm biên cương - Góp tình trao Tết, không chỉ có hai chị Tùng Chinh và Tuyết Mai mà còn có hơn 100 hộ gia đình nghèo và cận nghèo khác đón nhận món quà Xuân mà Báo Phụ Nữ cùng đơn vị tài trợ gửi đến. Trước đó, Báo Phụ Nữ cũng đã kịp gửi trao 150 phần quà (trị giá 600.000 đ/phần, bao gồm tiền mặt; nhiều nhu yếu phẩm cho cuộc sống hàng ngày cùng bộ sản phẩm Omo, Knorr, Lifebuoy) đến các nữ công nhân, lao động nhập cư không có điều kiện về quê ăn Tết.

Gói 300 phần quà Tết nêu trên do nằm trong Quỹ 10.000 phần quà Tết, trích từ doanh thu bán hàng của các nhãn hàng tham gia dự án Góp tình trao Tết của Công ty Unilever Việt Nam (do ba nhãn hàng Knorr, Omo và Lifebuoy phối hợp thực hiện) năm nay để trao tặng cho các hộ gia đình còn khó khăn có thêm chút điều kiện đón một cái Tết trọn vẹn, ấm áp và nghĩa tình.

Xuan am ve voi nguoi dan ngheo vung bien cuong
 
Xuan am ve voi nguoi dan ngheo vung bien cuong
Đại diện Báo Phụ Nữ TP.HCM, lãnh đạo Đồn Biên phòng 847 cùng chính quyền địa phương trao quà Xuân ấm biên cương - Góp tình trao Tết cho bà con nghèo xã Long Phước.
Xuan am ve voi nguoi dan ngheo vung bien cuong
Trẻ em nghèo vùng biên giới Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) nhận quà do Báo Phụ Nữ cùng các nhà tài trợ trao tặng trong chương trình Xuân ấm biên cương 2017.
Xuan am ve voi nguoi dan ngheo vung bien cuong
Chương trình Xuân ấm biên cương 2017 trao tặng quà cho bà con nghèo tại xã biên giới Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An).
Xuan am ve voi nguoi dan ngheo vung bien cuong
Chương trình Xuân ấm biên cương 2017 trao tặng quà cho bà con nghèo tại xã biên giới Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An).
Xuan am ve voi nguoi dan ngheo vung bien cuong
Chương trình Xuân ấm biên cương 2017 tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho bà con nghèo tại xã biên giới Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An).

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI