Vụ bệnh nhân tố cáo phòng khám lật lọng: Phản hồi bất nhất từ hai phía

16/02/2017 - 13:16

PNO - Báo Phụ Nữ đã nhận được phản hồi của bà Lý Tuyết Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV y tế Thế Giới (đơn vị quản lý trực tiếp Phòng khám Đa khoa - PKĐK Thế Giới).

Ngày 14/2, Bb Hương trình bày một số thông tin liên quan đến việc chị Nguyễn Thị Thanh H. (SN 1989, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) tố cáo phòng khám lừa đảo.

Theo bà Hương, việc khám chữa bệnh của chị H. tại PKĐK Thế Giới là hoàn toàn tự nguyện, chị H. đã ký cam kết tự nguyện khám chữa bệnh với chi phí đã được tư vấn; khi tiến hành điều trị chị H. cũng không có ý kiến gì về mức giá… nên không thể quy kết phòng khám lừa đảo.

Vu benh nhan to cao phong kham lat long: Phan hoi bat nhat tu hai phia
Sở Y tế kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Thế GIới

Cũng chiều ngày 14/2, chị  H. cho biết, chị tố cáo PKĐK Thế Giới lừa đảo là có cơ sở. Theo kết luận của Sở Y tế thì phòng khám đã tự ý điều trị trĩ cho chị H. dù chưa được cấp phép. Trước khi phẫu thuật, phòng khám không thông tin cho chị biết chị đang phẫu thuật “chui” là đã lừa dối bệnh nhân (BN).

Ngoài ra, trong lúc khám chữa bệnh cho chị, bác sĩ (BS) của phòng khám còn hù dọa về tình trạng bệnh khiến BN hoang mang. Chi phí khám chữa bệnh tại PKĐK Thế Giới cao hơn rất nhiều lần so với những nơi khác, nhưng sau khi điều trị tình trạng bệnh chẳng những không giảm mà còn diễn biến phức tạp thêm.

Liên quan đến tố cáo không thực hiện cam kết với BN của chị H., bà Hương giải thích, ngày 29/12/2016, phòng khám và BN H. đã làm việc về sai sót của BS gây ảnh hưởng đến quá trình khám và điều trị; phòng khám đã đồng ý hỗ trợ chi phí cho chị H. chữa bệnh tại BV An Sinh. Khi làm biên bản thỏa thuận giữa phòng khám và luật sư của chị H., hai bên đã thống nhất “trong thời gian xử lý vụ việc sẽ không cung cấp thông tin cho bên thứ ba”. Dù không ghi rõ trong biên bản họp nhưng phòng khám có ghi âm lại thỏa thuận này.

Theo đại diện PKĐK Thế Giới, sau buổi làm việc, phòng khám đã thực hiện đúng cam kết và thanh toán tiền một lần theo đề nghị của BN. Thế nhưng, ngày 18/1, báo Phụ Nữ có đăng tải thông tin liên quan đến buổi làm việc giữa chị H. và PKĐK Thế Giới nên phòng khám đã gửi mail mời chị H. lên làm việc lại và “tạm thời chưa thực hiện yêu cầu chuyển tiền” cho chị H.

“Chúng tôi có gửi mail mời chị H. lên phòng khám làm việc và tạm thời không thực hiện yêu cầu chuyển tiền chứ không phải là không thực hiện yêu cầu chuyển tiền. Tuy nhiên, chị H. không đồng ý và tiếp tục gửi đơn lên cơ quan chức năng. Trong việc này rõ ràng chúng tôi không sai, không lật lọng” - trích văn bản bà Hương phản hồi.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thanh H. cho biết, trong buổi làm việc ngày 29/12/2016 với PKĐK Thế Giới, chị là người trực tiếp trao đổi và ký tên trong biên bản thỏa thuận với phòng khám, không hề có luật sư của chị H., nên việc PKĐK Thế Giới nói đã thỏa thuận với luật sư của chị về việc không cung cấp thông tin cho bên thứ ba là không đúng sự thật.

Chị H. nói: “Việc cung cấp thông tin cho báo chí là quyền của mỗi công dân, được pháp luật cho phép. Tôi gửi đơn cho báo chí vào ngày 15/12/2016, sau đó việc xác minh và đăng tải lúc nào là quyền của báo, sao lại căn cứ vào đó mà không thanh toán tiền viện phí cho tôi theo cam kết? Tôi gửi đơn cho cơ quan chức năng và báo chí là để yêu cầu xử lý sai phạm của PKĐK Thế Giới và muốn cảnh báo cho mọi người biết để không gặp phải hoàn cảnh như tôi. Còn việc phòng khám làm sai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi thì họ phải có trách nhiệm trả chi phí khám bệnh cho tôi như đã cam kết”.

Chị H. còn tỏ ra rất bức xúc trước những chiêu trò của PKĐK Thế Giới. Trước khi tiến hành phẫu thuật, phòng khám yêu cầu chị ký vào cam kết làm phẫu thuật trĩ; nhưng sau đó lại cho rằng chị đã ký vào cam kết “tự nguyện tham gia khám chữa bệnh”. Đây là trò “đánh lận con đen” nhằm trốn tránh trách nhiệm khi xảy ra sự cố với BN.

Chiều 14/2, phóng viên báo Phụ Nữ đã trực tiếp trao đổi với đại diện Công ty TNHH MTV y tế Thế Giới về những nội dung liên quan đến tố cáo của BN H. Về việc chị H. cho rằng, chị không có luật sư thỏa thuận với phòng khám như văn bản phòng khám đã gửi cho báo Phụ Nữ, đại diện PKĐK Thế Giới cho biết: “Hôm đó chị H. đi cùng một chị và một anh nữa. Chúng tôi không biết những người đó có phải là luật sư của chị H. hay không, nhưng người đi cùng chị H. có nói là trong thời gian xử lý vụ việc sẽ không cung cấp thông tin cho bên thứ ba.

Do sau đó lại thấy thông tin buổi làm việc bị đưa lên báo nên chúng tôi đã tạm dừng việc thực hiện yêu cầu chuyển tiền như cam kết để mời chị H. lên phòng khám làm rõ một số vướng mắc cho hai bên hiểu nhau hơn, chứ không phải vì chị H. đăng báo mà chúng tôi lật lọng không trả tiền”.

Về việc phòng khám phẫu thuật điều trị trĩ “chui” cho BN H., đại diện phòng khám giải thích, PKĐK Thế Giới không được cấp phép thực hiện phẫu thuật nhưng được thực hiện tiểu phẫu. Trường hợp của BN H. là tiểu phẫu chứ không phải phẫu thuật(!?).

Trước đó, báo Phụ Nữ có đăng bài viết liên quan đến việc chị Nguyễn Thị Thanh H. tố cáo PKĐK Thế Giới “vẽ” bệnh và lật lọng không thực hiện cam kết với BN. Sau đó, Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại PKĐK Thế Giới. Sở Y tế kết luận, PKĐK Thế Giới đã tự ý điều trị trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cho chị Nguyễn Thị Thanh H. (đến khám bệnh vào ngày 2/12/2016) chứ không phải chỉ thực hiện tiểu phẫu như lời đại diện phòng khám trao đổi với phóng viên.

 Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI