Trường THCS Tân Tạo chống lệnh cấp trên?

28/02/2017 - 09:00

PNO - Nhân viên bảo vệ bị hiệu trưởng sa thải và đối xử trái pháp luật nhiều năm, UBND quận đã can thiệp nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 12/9, báo Phụ Nữ có đăng bài “Trường THCS Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM: Hiệu trưởng muốn đuổi ai thì đuổi?” phản ánh việc ông Dương Văn Xa - nhân viên bảo vệ bị hiệu trưởng là ông Nguyễn Thanh Liêm sa thải và đối xử trái pháp luật trong nhiều năm. Sau bài báo trên, ngày 21/9/2016, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - ông Đỗ Đình Thiện, đã chỉ đạo Trường THCS Tân Tạo phải hủy bỏ quyết định sa thải, mời ông Xa vào làm việc trở lại; rà soát thực hiện các chế độ chính sách cho ông Xa và báo cáo UBND quận trước ngày 30/9; nhưng đến nay đã năm tháng trôi qua, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 31/8/2016 ông Dương Văn Xa bị hiệu trưởng Trường THCS Tân Tạo ra quyết định sa thải. Tìm hiểu, ông Xa biết mình không chỉ bị sa thải trái pháp luật mà còn bị đối xử không đúng luật trong suốt bảy năm làm việc tại trường. Cụ thể, kể từ tháng 9/2009, khi vào làm việc tại trường, mỗi năm ông Xa phải ký với trường một hợp đồng lao động (HĐLĐ). Ngoài khoản lương (từ 1,2 - 2,5 triệu đồng/tháng), ông Xa không được hưởng bất cứ chế độ nào, kể cả bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Ông Xa đã làm đơn kiện, yêu cầu được trở lại làm việc, được vào biên chế; được truy thực hiện các loại bảo hiểm, trả lương theo hệ số, tăng lương theo niên hạn và những chế độ phúc lợi trong suốt bảy năm làm việc. Sau khi tham khảo ý kiến các phòng chức năng, UBND Q.Bình Tân nhận thấy những yêu cầu của ông Xa là phù hợp với quy định của pháp luật, nên Phó chủ tịch UBND quận là ông Đỗ Đình Thiện đã chỉ đạo Trường THCS Tân Tạo phải giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay đã năm tháng trôi qua, ngoài việc hủy bỏ quyết định sa thải và nhận ông Xa trở lại làm việc thì trường vẫn tiếp tục… báo cáo, tường trình, xin ý kiến.

Từ những “báo cáo” của trường, ngày 7/10/2016, Phòng Nội vụ, Q.Bình Tân có công văn 1552/NV trả lời rõ: việc ký HĐLĐ và tuyển dụng LĐ, theo quy định của Luật Lao động, là việc của hiệu trưởng nhà trường. Do vậy, đề nghị hiệu trưởng Trường THCS Tân Tạo rà soát lại thời gian tuyển dụng để thực hiện điều chỉnh lại mức lương phù hợp quy định đối với nhân viên bảo vệ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ.


 

Truong THCS Tan Tao chong lenh cap tren?
Ông Xa đang chờ hiệu trưởng trường Tân Tạo giải quyết các quyền lợi theo luật định

Ngày 6/1/2017, Trường THCS Tân Tạo tổ chức họp để ký phụ lục HĐLĐ với ông Xa, gồm những nội dung thay đổi về bậc lương, hệ số lương, phụ cấp và các loại bảo hiểm. Tuy nhiên, bản phụ lục HĐLĐ do trường soạn lại xác định “Nội dung thay đổi trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2009 đến 31/8/2017”. Như vậy, ông Xa hiểu rằng: đến 31/8/2017, sau khi bản HĐ cuối cùng hết hạn, ông sẽ bị cho thôi việc, nên không đồng ý ký.

Sự việc một lần nữa bị đẩy lên Phòng GD-ĐT.Thế nhưng, đến ngày 9/12/2016, Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Liêm lại mời đại diện Phòng Nội vụ, BHXH và Phòng GD quận họp, bàn cách giải quyết. Tại phiên làm việc, BHXH quận nêu rõ: Theo Luật Lao động, cứ ký HĐLĐ ba tháng trở lên là phải đóng BHXH bắt buộc. Trường hợp của ông Dương Văn Xa là HĐLĐ một năm nên phải trích nộp BHXH. Quá trình truy nộp, BHXH quận sẽ xin ý kiến thành phố, bởi ngoài BHXH còn phải truy nộp BHYT, BHTN… Cần phải làm phụ lục điều chỉnh nội dung HĐ mà trước đó thể hiện chưa đúng.

Phòng Nội vụ cũng yêu cầu trường thực hiện đúng theo hướng dẫn trước đó của phòng này. Thế nhưng ông Liêm lại tiếp tục đùn đẩy, khiến ngày 22/12/2016, Phòng Nội vụ Q.Bình Tân phải có thêm văn bản 2004 nhắc lại yêu cầu giải quyết các chế độ chính sách đối ông Xa.

Ngày 7/2/2017, đích thân Phó chủ tịch quận Đỗ Đình Thiện cùng trưởng các phòng Nội vụ, GD-ĐT phải xuống Trường THCS Tân Tạo để giải quyết. Thế nhưng sự việc vẫn nhùng nhằng vì ông phó chủ tịch quận và ông hiệu trưởng lại ra điều kiện: ông Xa phải rút đơn kiện thì mới giải quyết các yêu cầu cho ông, trong khi ông Xa lại đòi phải giải quyết các yêu cầu, ông mới rút đơn.

Luật sư Đặng Thành Trí - Trưởng văn phòng luật sư Đặng Thành Trí phân tích: “Thật là vô lý khi đòi ông Xa phải rút đơn trước, bởi với những gì đã diễn ra, ông Xa có quyền nghi ngờ thiện chí của ông hiệu trưởng. Mặt khác, nếu trường thỏa mãn những yêu cầu của ông Xa thì ông Xa có rút đơn hay không cũng không còn là vấn đề nữa. Không ai lại đi xử những cái đã được giải quyết và cũng không ai đi kiện đòi những thứ mình đã được giải quyết”.

Tại sao những yêu cầu của ông Dương Văn Xa dù đã được các phòng chức năng của quận và lãnh đạo quận xác định là đúng quy định pháp luật và yêu cầu nhà trường giải quyết, nhưng sự việc lại bế tắc? Mấu chốt nằm ngay trong văn bản 232/THCSTT do ông Liêm ký, trả lời khiếu nại của ông Xa ngày 8/11/2016 (tức là trước ngày ông Liêm mời các Phòng Nội vụ, BHXH và Phòng GD quận họp giải quyết; trước khi Phòng Nội vụ quận ký văn bản 2004 và trước ngày ông Liêm mời ông Xa ký Phụ lục HĐLĐ) rằng: “Do ông Xa đã có đơn khởi kiện… vụ án đã được tòa án Q.Bình Tân thụ lý, nên phải chờ kết quả giải quyết của tòa án”.

Cách trả lời của ông Liêm cho thấy ông không thực lòng muốn giải quyết vụ việc theo chỉ đạo của lãnh đạo quận, mà muốn đẩy vụ việc ra tòa. Điều này còn thể hiện trong “Bản tự khai” của ông Liêm gửi TAND Q.Bình Tân ngày 10/1/2017, đã bác bỏ và không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của ông Dương Văn Xa.

Cùng thời điểm sa thải trái pháp luật ông Dương Văn Xa, Trường THCS Tân Tạo còn sa thải trái pháp luật ông Nguyễn Thanh Hải (kế toán của trường). Hành vi vi phạm pháp luật này của trường đã bị TAND TP.HCM tuyên buộc đền 79 triệu đồng, truy nộp bảo hiểm, giải quyết các chế độ thôi việc cho ông Hải và phải chịu án phí hơn 2,5 triệu đồng.

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI