Phẫu thuật, thay khớp háng cho cụ ông 100 tuổi

21/08/2013 - 13:49

PNO - PNO - Ngày 21/8 Bác sĩ Lê Nghi Thành Nhân, Trưởng Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình-lồng ngực, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế cho biết, BV vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho một cụ ông 100 tuổi.

Ca mổ do TS.BS Lê Nghi Thành Nhân làm phẫu thuật viên chính và gây mê chính là PGS.TS. Hồ Khả Cảnh, Trưởng Khoa gây mê hồi sức. BN tên là Phan Tuân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền) nhập viện ngày 5/8 do bị gãy cổ xương đùi bên phải. Khi nhập viện, ngoài bị gãy xương đùi BN còn bị một số bệnh lý phối hợp như: đái tháo đường, thiếu máu, hở nhẹ van động mạch chủ, protit máu thấp hơn bình thường. Sau khi đã điều trị ổn các bệnh lý này, BV đã mổ thay khớp háng phải bán phần có xi-măng cho BN vào ngày 9/8.

Phau thuat, thay khop hang cho cu ong 100 tuoi

Cụ Phan Tuân sau ca phẫu thuật

Theo TS.BS Lê Nghi Thành Nhân, một số khó khăn trong ca phẫu thuật là do mạch máu của BN bị xơ vữa nên cầm máu khó khăn hơn và có nguy cơ chảy máu sau mổ. Mặt khác, trương lực cơ của BN cũng kém hơn so với người trẻ nên nguy cơ trật khớp sau mổ cao hơn người trẻ tuổi. “Đáng sợ nhất là nguy cơ tim mạch, trong khi mổ đã nguy hiểm và sau khi mổ vẫn nguy hiểm nên chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để điều trị kịp thời các biến chứng có thể xảy ra trong và sau mổ" - TS.BS Nhân nói. 

Với các BN lớn tuổi khi bị gãy các xương lớn như xương đùi…, nếu không mổ trước sau cũng sẽ bị tử vong bởi các bệnh lý do bất động và nằm tại chỗ kéo dài như viêm phổi, loét do tì đè, nhiễm trùng đường tiểu, tắc mạch. Nếu mổ thành công thì có thể tránh được các biến chứng trên, sống thọ hơn. Vì vậy với người già, ưu tiên mổ là hàng đầu nếu điều kiện sức khỏe cho phép phẫu thuật. Sau mổ BN có thể trở lại sinh hoạt bình thường, có thể tự chăm sóc bản thân và điều này sẽ thuận lợi cho người nhà rất nhiều.

Được biết, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế đã phẫu thuật thay khớp háng cho hơn 10 trường hợp BN trên 90 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên BV phẫu thuật cho BN 100 tuổi.

THUẬN HÓA


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI