Nữ phạm nhân sinh con trong trại giam khi đang thụ án tội giết con vì giận chồng

28/11/2016 - 15:14

PNO - Khi đang thụ án vì tội giết con, Tú Anh được ở cùng chồng trong “Buồng hạnh phúc” một lần và đã có thai. Đứa bé được sinh ra đến nay đã 6 tháng và đươc gia đình đón về nhà chăm sóc.

Bỏ học để lấy anh hàng xóm

Trần Thị Tú Anh (SN 1991) là con gái út trong gia đình có 3 chị em gái tại ấp Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Gia đình cô cũng không phải khá giả gì, cha mẹ lại đau ốm liên miên nhưng các chị em cô vẫn được cha mẹ lo cho ăn học đàng hoàng. Học hết lớp 12, Tú Anh thi vào khoa Dược của một trường Trung cấp Y tế ở tỉnh Sóc Trăng.

Trao đổi với phóng viên về chuyện của con gái, bà Văn Thị Huyền (SN 1963, mẹ Tú Anh) nghẹn ngào chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ có 3 công ruộng, chồng tôi lại mắc bệnh lao phổi từ 20 năm nay nên sức khỏe rất yếu, không làm được việc nặng. Mọi sự trong gia đình đều do tôi gánh vác là chính. Tuy nhiên tôi vẫn cố gắng cho các con được đi học hành đầy đủ”.

Nu pham nhan sinh con trong trai giam khi dang thu an toi giet con vi gian chong
Đứa con Tú Anh sinh ra trong trại giam được gia đình đưa về chăm sóc

Trong thời gian đi học Trung cấp, kết quả học tập của Tú Anh cũng tương đối tốt, những ngày cuối tuần, cô lại về nhà phụ giúp cha mẹ việc đồng áng. Nhưng rồi, Tú Anh chỉ theo học được 6 tháng thì bất ngờ về nhà xin cha mẹ cho được nghỉ học để lấy chồng khiến vợ chồng bà Huyền vô cùng ngỡ ngàng.

Người khiến Tú Anh bỏ học để cưới là anh Sơn Quốc Hưng, lớn hơn cô 1 tuổi và cùng trú tại ấp Phước An, xã Phú Tân. Anh Hưng là con trai lớn trong gia đình có 3 anh em. Cha mất sớm, bà Lan – mẹ anh ở vậy nuôi các con khôn lớn. Do có nhiều ruộng đất nên kinh tế gia đình anh cũng tương đối khá giả.

Nhà của anh Hưng và nhà của Tú Anh chỉ cách nhau khoảng 200m, lại gần bằng tuổi nhau nên hai người chơi thân với nhau từ nhỏ. Tú Anh đi học Dược thì anh Hưng cũng đi học nghề. Năm 2011, sau một thời gian dài yêu đương, hai người quyết định tiến tới hôn nhân nên cùng nhau bỏ học rồi về xin cha mẹ cho cưới.

Bà Huyền cho biết: “Ngày đó, Tú Anh đang đi học kết quả tốt là thế lại đùng một cái xin nghỉ học để lấy chồng tôi buồn lắm. Ban đầu tôi cũng không đồng ý vì nó còn quá trẻ, lại đang học hành dang dở. Tuy nhiên thấy nó yêu đương thằng Hưng cũng đã lâu, tình cảm rất thân thiết và hai đứa quyết cưới nhau nên tôi cũng đành đồng ý. Khi đó bà xui gia cũng hứa rằng nếu sau khi kết hôn mà Tú Anh muốn đi học tiếp thì họ sẽ nuôi cho ăn học nên tôi cũng yên tâm”.

Lễ cưới của Tú Anh và Quốc Hưng diễn ra trong không khí tưng bừng vui vẻ. Tuy nhiên chỉ sau khi kết hôn một thời gian ngắn thì Tú Anh đã cảm thấy hối hận bởi cuộc sống hôn nhân có quá nhiều điều khác với những ảo vọng trước đó của cô gái trẻ này.

Nu pham nhan sinh con trong trai giam khi dang thu an toi giet con vi gian chong
Bà Huyền rơi nước mắt khi chia sẻ chuyện của con gái

Khi về nhà chồng, Tú Anh không được tiếp tục đi học nữa. Anh Hưng mở cho vợ một tiệm tạp hóa tại nhà, bán đủ thứ lặt vặt cho bà con quanh xóm. Thời gian này, Tú Anh mang thai đứa con đầu lòng rồi sinh ra một cô con gái xinh xắn đặt tên là Sơn Trần Khánh Băng (SN 2012)

Hàng quán cũng vắng khách nên công việc vừa trông con vừa bán hàng tương đối phù hợp với Tú Anh. Nhưng rồi khi đứa con lớn hơn, vẫn phải quanh quẩn ở nhà với cái cửa hàng ế ẩm, thêm vào đó, thời gian này anh Hưng lại sinh ra đổ đốn, thường xuyên rượu chè say khướt, không quan tâm gì tới cảm xúc của vợ.

Bà Huyền cho biết: “Do làm dâu ngay gần nhà nên thỉnh thoảng Tú Anh cũng về nhà tâm sự với tôi. Thời gian đó nó chán nản dữ lắm nhiều lần nó muốn ly hôn với chồng nhưng tôi không muốn cho con ly hôn.

Tôi đã khuyên con rằng: “Răng với môi nhiều khi còn cắn nhau nên vợ chồng mâu thuẫn cũng là chuyện bình thường. Con cố gắng bỏ qua cho chồng rồi hai vợ chồng động viên nhau mà sống để lo cho đứa con. Nếu hai vợ chồng ly hôn thì chỉ khổ hai đứa con thôi”.

Có lần Tú Anh còn bỏ hẳn về nhà tôi và bảo nếu không ly hôn thì cũng ly thân. Lúc đó tôi lại khuyên con rồi hai vợ chồng tôi dẫn con sang nói chuyện với gia đình xui gia mong họ thông cảm.

Nu pham nhan sinh con trong trai giam khi dang thu an toi giet con vi gian chong
Ảnh cưới của Tú Anh và Quốc Hưng

Ép con cùng chết vì mâu thuẫn với chồng

3 năm sau kết hôn, Tú Anh thấy bạn bè đi làm ở cụm công nghiệp An Nghiệp (cách nhà khoảng 7km) vừa có thu nhập ổn định, nhiều lần Tú Anh nói với chồng cho đi làm để kiếm thêm tiền phụ gia đình, còn tạp hóa thì giao lại cho mẹ chồng trông coi.

Tuy nhiên, Hưng khuyên vợ, việc kinh tế gia đình cứ để anh lo liệu, Tú Anh chỉ cần ở nhà lo bếp núc, chăm bẵm tốt cho con gái là được. Anh Hưng đâu ngờ ý tốt của anh lại bị vợ nghĩ là áp đặt và gia trưởng.

Thấy vợ không nghe lời, anh Hưng cũng buồn phiền và sa đà vào rượu chè nhiều hơn khiến cuộc hôn nhân của hai người càng thêm bế tắc. Đỉnh điểm là vào chiều 27/10/2014 khi anh Hưng về nhà trong hơi men chếnh choáng. Thấy vậy, Tú Anh trách móc rồi đem chuyện xin đi làm ra mắng chồng. Bực dọc trong người, anh Hưng lớn tiếng chặn họng Tú Anh. Được gia đình can ngăn, Tú Anh bế con ra phòng riêng ngủ, còn anh Hưng nằm thiếp đi lúc nào không hay.

Đến khoảng 19h cùng ngày, bà Lan- mẹ anh Hưng xuống để nựng cháu nội thì bàng hoàng phát hiện cháu Khánh Băng (lúc này 21 tháng tuổi) nằm trên vũng máu, còn Tú Anh cũng ngất lịm từ bao giờ. Trong phòng nồng nặc mùi thuốc trừ sâu. Choàng dậy trong tiếng tri hô, Hưng không tài nào tin được cảnh tượng kinh hoàng ấy lại xảy ra trong nhà mình.

Nu pham nhan sinh con trong trai giam khi dang thu an toi giet con vi gian chong
Căn nhà xảy ra vụ việc 2 năm trước

Cả Tú Anh và bé Khánh Băng được gia đình nhanh chóng đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên bé gái 21 tháng tuổi đã chết từ trước khi đến bệnh viện vì mất máu cấp và ngộ độc thuốc trừ sâu, còn Tú Anh được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng chữa trị. Sau hơn một tuần tích cực điều tri, Tú Anh dần ổn định sức khỏe và được các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai.

Tú Anh khai nhận rằng vì giận chồng không cho đi làm và buồn chán vì những ấm ức dồn nén trong lòng từ lâu không được giải tỏa nên mới nghĩ tới việc tự tử. Ngày 27/10/2014 sau khi cãi nhau với chồng, Tú Anh nhốt mình trong phòng riêng rồi suy nghi về cuộc hôn nhân của mình, càng nghĩ cô càng cảm thấy bế tắc nên đã lấy chai thuốc bảo vệ thực vật ra uống gần hết. Lúc Tú Anh đang nằm chờ ngấm thuốc trong cơn hoảng loạn, mơ hồ, bé Khánh Băng lẫm chẫm bước tới nằm cạnh mẹ.

Thấy bé Khánh Băng, Tú Anh nghĩ con mình ở lại sẽ khổ khi mình tự tử, nên nảy sinh ý định giết con. Tú Anh ép bé Khánh Băng uống hết chỗ thuốc còn lại rồi sau đó cả hai mẹ con đều ói. Thấy con vẫn chưa chết, Tú Anh đi lấy dao nhọn nhẫn tâm đâm mạnh hai cái vào ngực trái của con. Sau đó, Tú Anh dùng dao cắt cổ tay mình tự sát, nhưng do thuốc đã ngấm. Tú Anh ngất lịm đi mà không kịp thực hiện hành động.

Giữa tháng 3/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng đã đưa vụ án ra xét sử. Bà Huyền chia sẻ: “Trước tòa, Tú Anh khó rất nhiều. Tôi cũng tự trách mình đã không biết thấu hiểu cho sự bế tắc của con mà nhiều lần khuyên nó cố gắng sống với chồng để rồi để lại hậu quả như vậy”.

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình anh Hưng cũng đã có đơn xin giảm án cho Tú Anh, cùng với nhiều tình tiết giảm nhẹ khác nên Tú Anh bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt mức án 12 năm tù giam và bị đưa đi cải tạo ở một trại giam ở tỉnh Cà Mau.

Nu pham nhan sinh con trong trai giam khi dang thu an toi giet con vi gian chong
Tú Anh bật khóc trước vành móng ngựa khi bị tuyên án 12 năm tù

Sinh con trong trại giam

Hơn 2 năm sau ngày vụ án đau lòng xảy ra, nhiều thứ đã đổi thay nhưng nỗi đau của cả hai gia đình trong vụ án này vẫn còn đó. Từ khi Tú Anh đi tù, của hàng tạp hóa của gia đình cũng dừng kinh doanh luôn vì không có ai trông nom.

Bà Huyền cho biết, chồng bà do bị bệnh lao phổi đã lâu, sức khỏe yếu, khi xảy ra vụ việc với Tú Anh, ông đã ngã khụy phải nhập viện cấp cứu. Còn bà vì thương con, khóc nhiều vì con nên sức khỏe cũng suy giảm nhiều.

“Từ ngày con đi tù, tôi thường xuyên bị mất ngủ. Thậm chí tôi không thể ngủ ở trên giường nữa mà phải nằm trên võng mới ngủ được. Hàng đêm, tôi cứ nằm võng xem tivi cho tới khi nào hai mắt mỏi nhừ thì mới ngủ được một chút. Ông nhà tôi cũng bị mất ngủ, ông ấy thường không ngủ được ở nhà mà ra đồng làm cái lều ngủ ngoài đó cho dễ ngủ vừa để trông con bò được chính quyền hỗ trợ”. – bà Huyền chia sẻ.

Hàng tháng bà Huyền cũng dành dụm tiền để đi thăm nuôi con. Theo bà Huyền, ở trong trại giam Tú Anh cũng tiều tụy lắm. Lần nào vào thăm nuôi hai mẹ con cũng chỉ nhìn nhau và khóc.

Sau khi vợ trẻ dại dột tự tử và xuống tay giết hại con đẻ của mình, anh Hưng sống như mất hồn một thời gian. Anh Hưng chia sẻ: “Bình thường cô ấy có tiếng là ngoan hiền, không ai nghĩ cô ấy lại làm chuyện rồ dại đến thế. Mọi ngày vợ chồng tôi cũng có cãi nhau chuyện đi làm hay không rồi cũng thôi. Nhưng không ngờ cô ấy để trong lòng rồi ra tay sát hại con”.

Nhưng rồi anh cũng nhận ra rằng một phần lỗi trong chuyện này cũng là ở anh. Do anh đã không quan tâm nhiều tới vợ, không để ý tới cảm xúc, tâm tư của vợ nên mới xảy ra chuyện đau lòng như vậy. Khi vợ bị tạm giam cũng như bị đưa đi cải tạo anh Hưng đều đến thăm nuôi vợ. Anh Hưng cũng hạn chế rượu chè, tu chí làm ăn hơn.

Được chồng và mẹ thường xuyên thăm nuôi, động viên Tú Anh cũng có thêm động lực để cải tạo với hy vọng sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật mà sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Sau một thời gian cải tạo tốt, Tú Anh đã được giám thị trại giam cho được ở với chồng trong “Buồng hạnh phúc” một lần. Sau lần đó Tú Anh cũng không ngờ mình lại mang bầu ngay trong trại giam. Biết tin vợ mang bầu, anh Hưng càng phải thường xuyên tới thăm nuôi nhiều hơn, lần nào anh cũng mang rất nhiều đồ tới để vợ bồi dưỡng.

Sau 9 tháng 10 ngày thai nghén trong trại giam, Tú Anh đã sinh ra một cậu con trai kháu khỉnh, đặt tên là Sơn Quốc Thịnh. Ngày 18/11/2016 vừa qua, anh Hưng cùng gia đình đã tới trại giam đón bé Thịnh về nhà nuôi dưỡng. Bởi tới ngày 28/11 là bé được tròn 6 tháng, đồng nghĩa với việc Tú Anh hết chế độ thai sản và phải trở lại lao động cải tạo.

Nu pham nhan sinh con trong trai giam khi dang thu an toi giet con vi gian chong
Bà Lan đang chăm sóc bé Thịnh

Bà Huyền chia sẻ: “Sở dĩ chúng tôi đến trại giam đón cháu về trước 10 ngày là vì tâm nguyện của Tú Anh. Nó sợ rằng nếu phải đi lao động cải tạo ngay sau khi xa con thì nó sẽ không thể có tâm trí để làm việc được. Do đó nó bảo chúng tôi đến đón bé Thịnh trước 10 ngày để nó tập làm quen với cuộc sống xa con, ổn định tinh thần để tiếp tục cải tạo. Tôi biết chắc rằng ở trong trại giam, nó sẽ nhớ bé Thịnh nhiều lắm nhưng hy vọng đó cũng là động lực để nó cải tạo tốt để sớm được trở về”.

Theo bà Huyền, sau khi đón bé Thịnh về cả bà và bà Lan đều thấy mình phải có trách nhiệm chăm lo cho đứa bé để cậu bé vốn phải chịu thiệt thòi từ trong bụng mẹ này sẽ phát triển thật tốt. Anh Hưng đang đi học lái ô tô để chuẩn bị mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nên không có nhiều thời gian chăm sóc con. Ban đầu hai bà xui gia định chia nhau chăm cháu mỗi người khoảng 2 tháng thì lại đổi cho nhau. Tuy nhiên sau đó họ lại sợ rằng nếu như thế thì có thể bé Thịnh sẽ khó hòa nhập và quấy khóc.

Cuối cùng, bà Lan sẽ chăm bé Thịnh vào ban ngày, rồi đến khoảng 5-6h chiều lại bế sang giao cho bà Huyền chăm sóc cháu vào buổi tối. Theo bà Huyền đây là cách hợp lý nhất vì ban ngày bà cũng phải đi lo việc đồng áng, tối đến thì bà cũng bị mất ngủ nên việc chăm cháu ban đêm cũng không thành vấn đề.

Bà Huyền chia sẻ: “Bé Thịnh rất tinh nhanh, nó đã biết bắt chuyện với người lớn, miệng hay kêu ba ba. Có lần bác nó bảo, sao con không nói ma ma mà cứ ba ba hoài vậy? Dường như là nó cũng nhớ mẹ nên nó òa khóc tới mấy tiếng đồng hồ mới thôi. Từ đó không ai dám nhắc tới từ ma ma trước mặt nó nữa. Tôi vốn đã thương con, nhớ con, từ khi đón cháu về, nhìn thấy cháu tôi lại càng nhớ con hơn và khóc nhiều hơn”.

Khi chúng tôi đến là vào khoảng 2h chiều nên bé Thịnh đang ở với bà Lan, cậu bé đang ngủ rất ngon lành trên võng. Bà Lan cho biết, cậu bé ăn ngủ rất tốt, không quấy khóc gì nhiều. Hàng ngày bà cho cháu uống sữa và cháo loãng rồi mở những bài kinh Phật trên đài cho cháu nghe là cu cậu ngủ liền.

Với việc ra đời của bé Thịnh, mọi người như có thêm một niềm an ủi, một niềm hy vọng về một ngày vợ chồng anh Hưng- chị Tú Anh sẽ đoàn tụ với nhau. Khi đó, chắc chắn cả hai người sẽ chín chắn hơn và cùng nhau vun đắp hạnh phúc sau những bi kịch chỉ bởi vì sự nông nổi và không thấu hiểu cho nhau.

Mạnh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI