Nhà vệ sinh công cộng làm xong rồi... bỏ

20/02/2014 - 23:54

PNO - PNO - Tháng 7/2012, TP. Đà Nẵng đầu tư mua mới 30 nhà vệ sinh (NVS) công cộng hiện đại để phục vụ nhu cầu của du khách, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Mỗi NVS có kinh phí đầu tư 175 triệu đồng. UBND TP. Đà Nẵng giao cho Công ty Môi trường đô thị TP. Đà Nẵng quản lý các NVS này. Công ty đã cho lắp đặt các NVS tại những vị trí trung tâm thành phố, địa điểm du lịch nổi tiếng như: khu vực đường Lê Đức Thọ, Trần Hưng Đạo (Q.Sơn Trà), đường Nguyễn Văn Linh (Q.Thanh Khê), trạm bơm Xuân Diệu (Q.Hải Châu), bờ hồ Thạc Gián (Q.Thanh Khê), khu vực cầu sông Hàn… Tuy nhiên đến nay, nhiều NVS công cộng không hoạt động.

Tại khu vực đường Bạch Đằng ngay dưới chân cầu sông Hàn có hai NVS được lắp đặt nhưng "đóng cửa để đó" hơn một năm qua. Bác Hà Tiến (69 tuổi, trú P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu) cho biết, sáng nào bác cũng đi tập thể dục trên đường Bạch Đằng nhưng chưa khi nào thấy NVS này mở cửa.

Nha ve sinh cong cong lam xong roi... bo

Nhà vệ sinh tại giao lộ Nguyễn Thế Lộc - Trần Hưng Đạo luôn trong tình trạng "bế quan tỏa cảng"

Hai NVS công cộng được lắp đặt tại giao lộ Nguyễn Thế Lộc - Trần Hưng Đạo (Q.Sơn Trà) cũng trong tình trạng tương tự. Do không có người quản lý nên trẻ em thường đến đây phá phách. “Thấy cái biển NVS công cộng, nhiều người ghé lại nhưng không mở được cửa đành chạy vào nhà chúng tôi xin “đi” nhờ. Họ đặt ở đây gần hai năm rồi nhưng chỉ hoạt động được mấy tháng là đóng cửa. Thấy tiền đóng thuế của dân nằm phơi mưa phơi nắng mà chúng tôi xót cả ruột”, chị Hoàng Thị Liên, trú đường Nguyễn Thế Lộc nói. Tại các điểm khác như: đường Lê Đức Thọ, trạm bơm Xuân Diệu, công viên Biển Đông… các NVS cũng đang ở trong tình trạng bỏ phế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có rất ít NVS công cộng của đợt đầu tư trên còn hoạt động. NVS tại giao lộ Nguyễn Văn Linh, Trần Phú dưới chân cầu Rồng vẫn mở cửa nhưng lượng người sử dụng rất ít. Chị T.T.T., nhân viên quản lý cho biết, một lượt đi vệ sinh, người sử dụng phải trả phí 2.000đ. Mỗi ngày chỉ khoảng 15 đến 20 người sử dụng, mỗi tháng thu được khoảng 700.000đ phí dịch vụ. Theo chị T.T.T., các NVS công cộng phải đóng cửa một phần là do không có người quản lý. Mỗi tháng nhân viên thu phí được trả lương 2,4 triệu đồng, nhưng phải làm việc liên tục từ 5g sáng đến 22g. “Khi mới lắp đặt, lương chúng tôi là ba triệu đồng, nhưng đầu năm 2013 bị giảm xuống còn 2,4 triệu. Toàn bộ tiền phí dịch vụ chúng tôi phải nộp về cho công ty và trả tiền điện, nước. Tôi cũng đang dự định kiếm việc khác làm vì lương không đủ chi tiêu”, chị T. nói.

Chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH Môi trường đô thị nhưng bảo vệ cho biết lãnh đạo bận… đi họp.

 ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI