Nghiên cứu xử lý hình sự người lái xe uống rượu bia

24/07/2016 - 11:32

PNO - Trong thời gian tới, Cục CSGT sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu xử lý vi phạm kết hợp xử lý hình sự với trường hợp lái xe có nồng độ còn vượt quá mức cho phép.

Đó là lời khẳng định của Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (C67 - Bộ Công an trong cuộc họp Công bố triển khai kế hoạch tuyên truyền xử lý về nồng độ cồn diễn ra vào ngày 21/7.

Ông Bình đưa ra dẫn chứng, tại điều 260 Bộ luật hình sự mới quy định tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có nêu rõ: Vi phạm quy định về ATGT đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Nghien cuu xu ly hinh su nguoi lai xe uong ruou bia
Một trường hợp người lái ôtô có dấu hiệu say xỉn bị công an yêu cầu đo nồng độ cồn ở TP. HCM (Ảnh TTTT).

"Mức phạt hiện nay với vi phạm nồng độ cồn khi lái xe là 18 triệu đồng. Đồng thời, hoàn toàn có thể kết nối giữa xử phạt hành chính và hình sự với sự hướng dẫn, quy định cụ thể của các cơ quan liên quan" - ông Bình cho biết.

Ông Khuất Việt Hùng - PCT Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết:  Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động, ông Hùng đưa ra một con số thống kê có tới 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với 18.000 nạn nhân tai nạn giao thông trong bệnh viện các tỉnh phía Bắc thì có 36,9% nạn nhân liên quan đến việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông (nam giới chiếm 36,2% và nữ giới là 0,7%).

 “Chúng tôi nhận được báo cáo của Sở Y tế Bến Tre, trong 6 tháng đầu năm nay có 326 trường hợp nhập viện do tai nạn giao thông. Qua kiểm tra nồng độ cồn với 195 trường hợp thì cả 195 người này đều vượt quá quy định về nồng độ cồn trong máu”, ông Hùng dẫn chứng thêm.

Kiên Phụng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI