Ngăn chặn cúm gia cầm A/H5N6 lây sang người

24/09/2014 - 09:00

PNO - PNO - Ngày 23/9, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã ký văn bản gửi các cơ sở y tế chỉ đạo về việc tăng cường phòng, chống cúm A/H5N6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, các bệnh viện tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính và viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, để phát hiện sớm các chủng vi rút cúm độc lực cao, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và phòng chống dịch.

Hiện nay, Trung Quốc đã phát hiện ca tử vong đầu tiên trên thế giới do nhiễm vi rút cúm A/H5N6. Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Đức, Thụy Điển, Hoa Kỳ và Đài Loan cũng đã phát hiện vi rút cúm A/H5N6 có độc lực thấp trên đàn vịt trời và chim hoang dã. Riêng Việt Nam cũng phát hiện một số gia cầm dương tính với cúm A/H5N6 tại các tỉnh Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Lào Cai. Do đó, việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến, sử dụng các sản phẩm gia cầm có thể làm tăng nguy cơ dịch cúm gia cầm tại Việt Nam.

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch vào Việt Nam có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh cũng được cách ly, lấy mẫu. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cùng Thanh tra Sở phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngành công thương và các ngành có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Riêng các trung tâm y tế dự phòng thành phố và các quận/ huyện cần sớm phát hiện ổ dịch trên gia cầm, xử lý kịp thời tránh để bệnh lây sang người.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI