Loại ma túy độc hại có tên muối tắm núp bóng mỹ phẩm

10/10/2016 - 11:30

PNO - Thời gian gần đây, nhiều dân chơi Sài Gòn truyền tai nhau về loại đồ chơi mới tên muối tắm. Tên gọi nghe dễ nhầm là mỹ phẩm, nhưng đây là một loại ma túy cực kỳ độc hại.

“Chơi không phê không lấy tiền”

Sau khi được nhóm dân chơi ở một quán bar trên địa bàn Q.1 giới thiệu về muối tắm, chúng tôi liên lạc với Sơn - đầu nậu chuyên cung cấp ma túy ở Q.Gò Vấp để đặt hàng. Qua điện thoại, Sơn nói: “Giờ này phen (bạn) mới biết tới muối tắm thì hơi quê mùa đó, cái này chơi cực đã. Mấy hôm nay người ta nhờ tôi mua giùm liên tục, nếu phen thích thì lấy H5 (5g) về chơi cho biết, bảo đảm chơi không phê tôi không lấy tiền”.

Sơn cho biết, điều khiến nhiều dân chơi ưa thích muối tắm là khi dùng không phải đốt lên như các loại ma túy khác và cơ quan chức năng chưa có phương pháp kiểm tra muối tắm có trong nước tiểu: “Hôm trước có mấy khách của tôi bị công an bắt trong quán bar. Trong khi người dùng ma túy khác kiểm tra nước tiểu bị dương tính, thì người chơi muối tắm không phát hiện được”.

Loai ma tuy doc hai co ten muoi tam nup bong my pham

Sơn gửi nhiều hình ảnh muối tắm để chúng tôi xem và cho biết hàng của mình nhập từ Mỹ về nên bán giá cao, 4,5 triệu đồng/5g. Nếu chúng tôi đồng ý, Sơn cho người đến giao tại một quán cà phê ở Q.Gò Vấp.

Những người như Sơn có thể rao bán muối tắm công khai là nhờ loại ma túy này trùng tên gọi một loại mỹ phẩm. Muối tắm mỹ phẩm dùng để pha vào nước tắm làm đẹp da, còn muối tắm ma túy giống như ma túy đá gây ảo giác rất mạnh. Về hình thức, muối tắm ma túy có dạng hạt khá giống muối tắm mỹ phẩm, được dân chơi tán nhuyễn hít trực tiếp hoặc tiêm vào cơ thể.

Ngày 6/10, chúng tôi liên hệ với Hưng (ngụ Q.Bình Thạnh) qua một tài khoản facebook có tên “Cần Sa Việt Nam” đặt vấn đề mua muối tắm. Hưng cho biết mình có hàng chục loại ma túy khác nhau, trong đó muối tắm đang bán rất chạy: “Nếu anh muốn chơi thử lần đầu thì em cắt cho một phần với giá 700.000đ. Bảo đảm khi chơi xong anh sẽ phê ngất ngây và lần sau lại tìm đến chỗ em mua nữa”.

Hưng cho biết sẽ giao hàng tận nơi miễn phí ở các quận trung tâm thành phố. Địa bàn khác, Hưng chuyển hàng qua bưu điện và nhận tiền qua tài khoản. Chúng tôi thắc mắc về việc chuyển ma túy qua đường bưu điện, Hưng giải thích: “Em cho hàng vào hộp đựng muối tắm thông thường, khi nhân viên kiểm tra, họ chỉ nghĩ đó là muối tắm mỹ phẩm. Ngay cả em bán loại hàng này mấy năm rồi mà nhìn bằng mắt thường còn không nhận ra nữa là nhân viên bưu điện”.

Dễ nhầm lẫn tai hại 

Trên một số diễn đàn và mạng xã hội xuất hiện một số chia sẻ, thắc mắc, cảnh báo như: “Hiện có một loại ma túy đội lốt muối tắm, có phải là muối tắm làm đẹp không?”, “Tẩy chay muối tắm vì đó là ma túy”, “Mình vừa lên một trang web nước ngoài đặt mua một cục muối tắm rất to từ Đức, không biết có phải ma túy muối tắm không, giờ không biết xử lý sao”…

BS Phạm Văn Trụ - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, gần đây có nhiều người gọi điện thoại hỏi ông những câu tương tự như trên. Theo BS Trụ, muối tắm là tiếng lóng, vì kết tinh giống như muối nên “thế giới ngầm” gọi là bath salts - muối tắm. Loại ma túy này có tên hóa học là mephedrone và cathinone, sử dụng bằng cách đốt - hít, hoàn toàn không liên quan đến loại muối tắm chứa khoáng chất để làm đẹp da của phụ nữ.

Ma túy muối tắm được chiết xuất từ cây lá khat (tên khoa học là catha edulis), một loại cây bụi ở Đông Phi và Nam Ảrập. Người dân ở đây nhai lá cây này để tìm cảm giác kích thích nhẹ. Tuy nhiên, khi lá khat được dùng để bào chế thành ma túy muối tắm, tác dụng gây kích thích của nó mạnh hơn nhiều so với tự nhiên và rất nguy hiểm cho con người.

Dù không thể phân biệt được bằng mắt thường muối tắm ma túy với muối tắm làm đẹp, nhưng không phải lo mua nhầm. Vì tuy giá thành của ma túy muối tắm rẻ hơn một số loại ma túy khác nhưng đắt hơn rất nhiều so với muối tắm làm đẹp. Tuy nhiên, do hình dáng, tên gọi giống nhau, người dân có thể bị lợi dụng, vô tình trở thành người vận chuyển ma túy muối tắm đóng gói trong dụng cụ đựng muối tắm làm đẹp.

Vừa qua, Cục Hải quan TP.Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) phát hiện một số lô hàng được gửi đi Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ một số nước về Việt Nam chứa ma túy từ lá khat. Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa bắt giữ 1,2 tấn lá khat nhập lậu, làm nguyên liệu để bào chế ra tiền chất ma túy mephedrone và cathinone tổng hợp mà dân chơi gọi là muối tắm.

BS Đinh Hữu Uân, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết: “Muối tắm gây tác động tương tự như ma túy đá, cũng gây loạn thần, ảo giác. Người sử dụng muối tắm luôn cảm thấy trong người nóng ran, rạo rực, tim đập nhanh, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng và dễ đi đến những hành động bạo lực mất kiểm soát, tấn công chính mình hoặc người khác.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam chưa có các test nhanh phát hiện muối tắm trong nước tiểu. Nghị định 82 đã đưa muối tắm (mephedrone và cathinone) vào danh mục chất ma túy bị cấm”.

Cathinone tổng hợp có thể tạo ra hiệu ứng trên não tương tự như “hàng đá”, thuốc lắc hay cocain. Tuy nhiên, toàn bộ tác động của nó đến não, tâm thần kinh con người vẫn còn nhiều điều chưa rõ.

Theo các nghiên cứu, cathinone tổng hợp có thể tạo ra nhiều chứng thuộc nhóm rối loạn tâm thần, gồm: rối loạn lo âu hay phiền muộn, rối loạn giấc ngủ, kiêu ngạo thái quá, hoang tưởng, ảo giác, rối loạn về cư xử xã hội, tăng ham muốn tình dục, hoảng loạn và tấn công người khác.

Về mặt thực thể, nó có thể gây chảy máu cam, đổ mồ hôi, buồn nôn. Người trải qua cơn mê sảng kích thích khi dùng loại thuốc này có thể bị mất nước, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến sự phân hủy của các tế bào cơ xương và suy thận. Nhiễm độc do dùng cathinone tổng hợp quá liều có thể dẫn đến cái chết. Thí nghiệm trên chuột cũng cho thấy cathinone gây nghiện.

Thanh Hoa - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI