Kỷ niệm 40 năm lực lượng thanh niên xung phong TP.HCM: Những đóa sen hồng thắm

29/03/2016 - 07:36

PNO - Đã hơn bốn mươi năm đất nước hòa bình, Lực lượng TNXP TP.HCM cũng tròn bốn mươi tuổi. Những liệt sĩ TNXP vẫn mãi còn trong ký ức của mỗi chúng ta.

Ky niem 40 nam luc luong thanh nien xung phong TP.HCM: Nhung doa sen hong tham

Hoa nở giữa chiến trường...

Vào những năm chiến tranh chống Mỹ đang ác liệt nhất, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Cục miền Nam, Đại hội Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng miền Nam lần thứ nhất (tháng 3/1965) đã phát động phong trào “Năm xung phong chống Mỹ cứu nước”. Ngày 20/4/1965, Đội Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam (TNXP) đầu tiên được thành lập với quân số ban đầu là 108 người. Kể từ lúc này, hàng vạn thanh niên, từ đất mũi Cà Mau đến các tỉnh Nam Trung bộ, Đông Nam bộ đã gia nhậ p lự c lượ ng TNXP và trở thành một đội quân đặc biệt, vừa xây dựng nông thôn vùng giải phóng, vừa là m nhiệ m vụ phục vụ chiến trường và chiến đấu từ vùng trung tuyến đến hỏa tuyến.

Ở miền sông nước Cửu Long cuồn cuộn, những cô gái tuổi mới trăng tròn từ trong vòng tay của gia đình đã hăng hái lên đường gia nhập lực lượng TNXP. Những cô gái Sài Gòn, những tiểu thư chốn thành đô cũng nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân để giải phóng quê mình. Ở cực Nam Trung bộ, những cô gái chân yếu tay mềm của Đoàn vận tải TNXP H50 ngày đêm vượt núi băng rừng, tải hàng từ biên giới Campuchia đến Ninh Thuận trên các chiến trường “muối trường kỳ - củ mì chiến lược”.

Ở miền Tây Nam bộ, các cô gái ngày đêm miệt mài trên “tuyến đường 1C huyền thoại”, “nơi sắt thép chảy tan ra, nhưng con người đã đi qua được”. Trong điều kiện thiếu thốn mọi bề nhưng các nữ TNXP đã vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ với quyết tâm sắt đá “không tiền tuyến, không hậu phương, đâu Đảng cần - đó là tiền tuyến”.

Ròng rã mười năm (1965- 1975), nữ TNXP ở khắp các chiến trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ chiến đấu và chiến đấu; học tập, lao động, rèn luyện trưởng thành, góp phần tích cực cho các hoạt động quân sự, chính trị trên các chiến trường, từ đánh bại các cuộc tìm diệt mùa khô 1965-1966 và 1966- 1967, đến Tổng tấn công Mậu Thân năm 1968 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Làm sao quên được những tháng ngày gian lao mà hào hùng, dẫu hiểm nguy nhưng vẫn ấm tình đồng đội. Có ai hình dung được, thân con gái mới 18, 20 tuổi đời mà vai mang nặng gần 50kg đạn dược, băng đèo, lội nước, phải hy sinh vẻ đẹp thanh xuân của mình để dấn thân vào mưa bom bão đạn. Có những Liên đội TNXP mà trên 80% quân số là nữ, hoạt động trên vùng sình lầy nước đọng, mùa khô nắng cháy thịt da nhưng họ vẫn thừa lòng dũng cảm, đầy thông minh và sáng tạo để chiến đấu quyết liệt với kẻ thù trong một thế trận không cân sức.

Ky niem 40 nam luc luong thanh nien xung phong TP.HCM: Nhung doa sen hong tham

Chúng ta tự hào về nữ TNXP đã góp phần làm cho nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng Nam bộ ngày càng tỏa sáng, mà tiêu biểu là những đóa sen ngát hương. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên, trong câu hát “như mai vàng ngát hương, em chết rồi vẫn còn tươi thắm, lấy thân em che hầm chiến sĩ để bảo vệ người đồng chí bị thương”với câu nói bất hủ trước khi ngã xuống: “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Rậm phải khai tăng thêm tuổi để được gia nhập TNXP, trong những trận càn, địch bắn như mưa nhưng vẫn cố nhoài người tới nằm đè lên người thương binh vì sợ các anh bị thương lần nữa. Dũng sĩ diệt Mỹ Kim Phượng, cô gái Sài Gòn má lúm đồng tiền, đêm tối thì sợ ma nhưng một mình dám ôm khẩu AK cùng đồng đội đánh bật nhiều đợt phản công của địch.

Nguyễn Ngọc Loan với đôi mắt đen thơ ngây, lúc nào cũng ca hát véo von lại là một chiến sĩ thi đua xuất sắc của đơn vị, tuy nặng chưa tới 40kg nhưng có thể vác được 50kg hàng hóa băng qua bom đạn. Người nữ Đại đội trưởng Đội 2012, chị Ba Quốc Thắng có nước da trắng tươi, đôi mắt sáng trong, miệng lúc nào cũng chúm chím cười với vẻ đôn hậu, dù có rất nhiều “đơn tình nguyện” nhưng vẫn chưa muốn lấy chồng vì không muốn rời khỏi đại gia đình TNXP thân thương, không muốn trở về hậu tuyến.

Người nữ đội trưởng Mười Ba, sau khi phát động thi đua trong toàn phân đội của mình thực hiện quyết tâm làm chủ tuyến đường giải phóng, đã đạt năng suất thồ lên 210kg cho những chuyến hàng. Nữ liệt sĩ TNXP Hoàng Anh, dù bị giặc Mỹ bao vây, đồng đội thương vong nhưng một mình vẫn kiên cường dùng quả lựu đạn cuối cùng tiêu diệt địch.

Ky niem 40 nam luc luong thanh nien xung phong TP.HCM: Nhung doa sen hong tham

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI